Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cháy ở Carina: Không được lấy phí bảo trì chung cư để sửa chữa nhà

Bảo vệ người mua nhà

25/03/2018 08:57

Ai làm sai thì bỏ tiền ra đền bù thiệt hại, sửa chửa nhà cho cư dân chứ không lấy phí bảo trì để sửa chửa nhà bị hư hỏng do cháy.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho cư dân khi bị cháy chung cư, luật sư Nguyễn Văn Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, thông thường các chung cư phải có bảo hiểm cháy nổ. Còn trong trường hợp không có bảo hiểm cháy nổ mà đã bàn giao cho Ban quản trị rồi thì đó là trách nhiệm của Ban quản trị. Nếu chung cư chưa bàn giao cho người dân và đang thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.

Việc xác định trách nhiệm bồi thường trường hợp chung cư bị cháy như ở Carina Plaza phụ thuộc vào kết luận điều tra của công an. Nếu có sự phá hoại thì kẻ phá hoại phải chịu trách nhiệm bồi thường. Nếu Ban quan trị lơ là, Ban quản lý để xảy ra sự cố, chủ đầu tư lắp đặt thiết bị không chuẩn thì những người họ phải chịu trách nhiệm.

“Ai làm sai thì người đó bỏ tiền ra đền bù thiệt hại, sửa chửa nhà cho cư dân. Trong trường hợp này, chủ đầu tư hay Ban quản trị không được lấy phí bảo trì ra sửa chửa nhà bị hư hỏng do cháy. Bởi phí bảo trì chỉ dùng để sửa chửa những hạng mục xuống cấp, hư hỏng do thời gian hay sự cố bất khả kháng”, ông Quyền nói.

Vụ cháy chung cư Carina sẽ là ký ức kinh hoàng cho người dân ở đây và gây lo ngại cho hàng triệu người ở chung cư Sài Gòn. Ảnh: TN.
Vụ cháy chung cư Carina sẽ là ký ức kinh hoàng cho người dân ở đây và gây lo ngại cho hàng triệu người ở chung cư Sài Gòn. Ảnh: TN.

Ông Quyền cho biết thêm, nếu nguyên nhân vụ cháy được xác định là do bất cẩn, hậu quả thiệt hại do yếu kém về quản lý, hệ thống thiết bị không đúng chuẩn hay do thiết kế tòa nhà sai thì nghĩa vụ bồi thường về tính mạng, sức khỏe lẫn thiệt hại vật chất thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư tòa nhà và đơn vị quản lý.

Chủ đầu tư có nghĩa vụ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Do đó, trong vụ việc này có thể xem xét yêu cầu bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định của hợp đồng bảo hiểm.

Luật sư này cho biết thêm, hiện nay trên thị trường có 3 loại bảo hiểm đối với nhà chung cư. Thứ nhất là bảo hiểm trách nhiệm công cộng . Bảo hiểm này nhằm bồi thường cho các chi phí pháp lý đối với người được bảo hiểm, chẳng hạn như thương tích hoặc thương vong xảy ra cho bên thứ ba và nhân viên của Ban quản lý do sơ suất trong quá trình quản lý tòa nhà.

Hiện nay, rất nhiều Ban quản lý mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng để giảm bớt trách nhiệm do chi phí bồi thường rất cao phát sinh từ sơ suất trong quản lý.

Loại bảo hiểm thứ hai là bảo hiểm bồi thường cho công nhân tham gia vào công tác quản lý tòa nhà. Ban quản trị hoặc Giám đốc công ty quản lý chung cư thường mua các chính sách bảo hiểm để bồi thường cho nhân viên gặp tai nạn, tử vong trong quá trình làm việc.

Còn bảo hiểm phổ biến nhất là bảo hiểm rủi ro cho tài sản hoặc là bảo hiểm nhà tư nhân. Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc nên các chủ đầu tư hay Ban quản lý chung cư không mua.

Theo ông Quyền, loại bảo hiểm này các cư dân ở chung cư nên tự bỏ tiền mua. Khi xảy ra tổn thất cho tài sản của mình do hỏa hoạn hoặc các rủi ro khác và nếu các tổn thất này nằm trong chính sách bảo hiểm, người được bảo hiểm sẽ được nhận bồi thường từ các công ty bảo hiểm.

Các rủi ro là cháy, sét, nổ, máy bay rơi, động đất, núi lửa phun, giông, bão lụt, tràn nước từ các bể và thiết bị chứa nước hay đường ống dẫn nước…

Loại bảo hiểm nhà tư nhân này khá rẻ. Ví dụ, một căn hộ có giá trị khoảng 1 tỷ đồng, cư dân mua bảo hiểm cho căn hộ nhưng không bao gồm tài sản trong nhà thì chỉ tốn khoảng 800.000 đồng/năm. Còn nếu mua bảo hiểm có cả tài sản trong nhà thì hai bên sẽ kiểm kê, dựa vào giá trị tài sản mà đưa ra mức giá bảo hiểm.

NGỌC DIỄM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement