Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cắt đôi que thử HIV và viêm gan B: Lãnh đạo BV “xin nhận lỗi”

Chính sách - Hạ tầng

10/12/2019 14:38

Liên quan đến vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B, chỉ trong một buổi sáng Bệnh viện Xanh Pôn phát đi hai lần thông tin vụ việc.

Ngày 10/12, BV Đa khoa Xanh Pôn đã có thông tin về sự việc được phản ánh trên phương tiện truyền thông đại chúng về tình trạng cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại khoa Vi sinh Y học của BV.

Nguồn tin từ báo Infonet, BV đã phát hai lần thông tin về vụ tách đôi test xét nghiệm HIV, viêm gan B trong cùng một buổi sáng ngày 10/12.

Cụ thể, vào giữa buổi sáng, TCBC lần thứ nhất được đưa ra ghi rõ: hành vi cắt đôi test thử HIV, viêm gan B là chỉ mang tính thử nghiệm, với 40 que được cắt đôi thực hiện cho 80 bệnh nhân.

Nếu căn cứ vào nội dung này, bạn đọc có thể hiểu BV đã phủ nhận thông tin mà báo chí đưa ra trước đó “có hàng ngàn que thử HIV, viêm gan B bị tách đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

Tuy nhiên, cuối giờ trưa, trước sự chờ đợi của hơn 50 cơ quan báo chí, BV Xanh Pôn lần nữa tiến hành “họp báo” chớp nhoáng khi các phóng viên tham dự chỉ được nhận một tờ công văn gửi cho VTV 24.

Theo đó, lãnh đạo Bệnh viện chỉ cho biết, mọi thông tin trong thông cáo báo chí trước đó là do "khoa báo cáo lên", còn bệnh viện vẫn đang trong quá trình kiểm tra, làm rõ.

"Cho đến nay, bệnh viện chưa có phát ngôn phủ nhận thông tin nêu tại bản tin chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam... Tất cả những thông tin bệnh viện cung cấp cho cơ quan báo chí chỉ là những thông tin ban đầu qua làm việc, trao đổi với khoa Vi sinh Y học tại cuộc họp ngày mùng 9/12" - Bản thông cáo báo chí mới nhất được phát ra tại buổi họp báo nêu.

Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn trả lời báo chí.
Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn trả lời báo chí.


Thông tin từ Vietnamplus, trong một diễn biến khác, Bệnh viện Xanh Pôn cũng đã có cuộc trả lời một số báo chí, khi trả lời trực tiếp các cơ quan báo chí, bà Trần Liên Hương - Phó Giám đốc BV Xanh Pôn lại cho hay: "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, chưa xác minh được có bao nhiêu que test bị cắt đôi, chưa xác định được mục đích của việc cắt đôi test thử. Thông cáo báo chí đưa ra chỉ dựa vào lời khai ban đầu của cá nhân liên quan, chúng tôi đang trong quá trình xác thực thông tin này. Thông cáo báo chí đưa ra chỉ dựa vào lời khai ban đầu của cá nhân liên quan."

Bà Trần Liên Hương nhấn mạnh, mọi việc “đang trong quá trình điều tra”.

Trước câu hỏi đối với hành vi nhân viên y tế trộn 4 mẫu máu xét nghiệm của nhiều bệnh nhân khác nhau vào chung? Bà Hương cho biết “đang trong quá trình xác minh làm rõ sự việc.”

Bà Hương cho hay, sau sự việc này, bệnh viện sẽ rà soát lại tất cả các quy trình chuyên môn, quy trình quản lý của bệnh viện, không những tại khoa vi sinh mà tại tất cả các khoa phòng của bệnh viện, trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

  Hình ảnh nhân viên khoa Vi sinh Y học, BV Đa khoa Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B (ảnh cắt từ clip).

Hình ảnh nhân viên khoa Vi sinh Y học, BV Đa khoa Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV, viêm gan B (ảnh cắt từ clip).


Cũng trong ngày 10/12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội xác minh thông tin báo chí phản ánh về việc “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm.”

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn trong của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện gửi báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trước ngày 15/12.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement