Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ cách chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Đại biểu nói sai luật Giáo dục, Phó Thủ tướng nói đúng

Chính sách - Hạ tầng

06/11/2020 14:53

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng việc cách chức Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng là sai quy định theo Luật Giáo dục đại học.

Hôm nay (6/11), theo chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước.

Trong các vấn đề được đại biểu đặt câu hỏi và chất vấn, nổi bật nhất là việc Tổng LĐLĐ Việt Nam cách chức Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng.

  Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân nói về vụ việc kỷ luật Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: CafeF.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân nói về vụ việc kỷ luật Hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ảnh: CafeF.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc cách chức này hoàn toàn đúng với thẩm quyền quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

“Trường hợp cách chức rất đặc thù bởi vì Hội đồng trường của trường ĐH Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ. Do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc kiện toàn hội đồng của Tổng Liên đoàn tiến hành chậm trễ. Vì vậy, đến thời điểm Ban Giám hiệu của trường Đại học Tôn Đức Thắng bao gồm cả hiệu trưởng nhận kỷ luật của Đảng thì trường Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường, dẫn đến câu chuyện không rõ ràng”, Phó thủ tưởng phát biểu.

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam tại phiên chất vấn. Ảnh: Quốc hội.
Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam tại phiên chất vấn. Ảnh: Quốc hội.

Theo đó, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục phải vào cuộc, trực tiếp lập đoàn làm việc phân rõ đúng sai và có hướng dẫn. 

Ông Vũ Đức Đam nhận định, ĐH Tôn Đức Thắng là trường có mô hình tốt, có được thành công như ngày hôm nay là một điểm sáng của giáo dục đại học và tự chủ đại học. “Điều đó đáng trân trọng nhưng việc xử lý cán bộ thì phải rạch ròi theo quy định của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và thông lệ cách chức đối với cán bộ”, Phó thủ tưởng nói.

Tranh luận về câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng, trong trường hợp Tổng LĐLĐ Việt Nam kỷ luật đối với hiệu trưởng là đúng. 

Bà Thúy giải thích: “Tổng liên đoàn có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ và Bộ đã trả lời bằng văn bản số 4378 ngày 21/8/2020 về thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ viên chức là người đứng đầu các trường đại học. Tuy nhiên, do trường ĐH Tôn Đức Thắng chưa có Hội đồng trường nên thẩm quyền tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với hiệu trường trường là do Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định”.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy thảo luận câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân. Ảnh: Quốc hội.
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy thảo luận câu hỏi của đại biểu Lê Thanh Vân. Ảnh: Quốc hội.

Tuy nhiên, đại biểu Lê Thanh Vân không đồng ý với những cơ sở trên vì nếu Tổng LĐLĐ thực hiện kỷ luật với ông Lê Vinh Danh là trái luật giáo dục đại học. 

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình vấn đề này. Nếu Bộ Nội vụ đồng ý với việc làm đó thì tôi cho rằng đây là một hành vi trái pháp luật”, ông Vân giữ nguyên quan điểm của mình.

Cũng thông qua diễn đàn này, đại biểu ở Cà Mau đề nghị các cơ quan chủ quản các trường đại học phải tôn trọng và tuân thủ triệt để luật giáo dục đại học do Quốc hội thông qua.

Theo đó, đặt ra vấn đề mới về việc chính phủ hỗ trợ gì cho các trường đại học cải cách phát triển theo mô hình đại học tự chủ về cả nhân lực, tài chính và chuyên môn mà không có sự can thiệp quá sâu của cơ quan chủ quản. Chủ đề này được giải đáp và thảo luận trong phiên họp chiều nay.

Vì sao ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng bị cách chức?

Ngày 1/8/2020, ông Lê Vinh Danh bị đình chỉ chức bí thư Đảng ủy theo quyết định của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM.

Ngày 24/8/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Vinh Danh 90 ngày.

Ông Lê Vinh Danh đã gửi đơn khiếu nại tới Thủ tướng Chính phủ, Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về quyết định tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng, vì cho rằng quyết định này thiếu cơ sở pháp lý, không đúng thẩm quyền, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông. Ông khẳng định: "Tôi tuyệt đối không tư lợi riêng, không tham ô, không tham nhũng".

Chiều 23/10, Tổng LĐLĐ Việt Nam công bố quyết định cách chức hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh. Theo đó, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động đưa ra 6 vấn đề sai phạm của ông Lê Vinh Danh về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu và quản lý tài sản công.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement