Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ bữa ăn bán trú bị 'tố' kém chất lượng: Nhà trường nói 'không ưng thì đón con về'!

Chính sách - Hạ tầng

03/11/2020 03:21

Sau nhiều lần “xin cơ hội” để cải thiện chất lượng bữa ăn nhưng đều không làm được, nhà trường thẳng thắn đáp trả phụ huynh “không ưng thì đón con về”.

Sáng 2/11, nhiều phụ huynh có con đang học tại trường tiểu học Trần Thị Bưởi (phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) đã kéo đến trường để làm rõ về thực trạng phần ăn bán trú của con. Kiểm tra nguồn thực phẩm nấu ăn, nhiều phụ huynh tá hỏa khi nhìn thấy củ cà rốt thối, rau vàng héo úa và hàng loạt các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Được biết, một phần ăn tại trường tiểu học Trần Thị Bưởi gồm 2 bữa chính và phụ, có giá 30.000 đồng. Đây là mức giá cao nhất mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra cho một phần ăn tại trường bán trú. 

Củ dập thối, rau vàng úa vẫn nấu cho học sinh ăn

Trước đó, vào ngày 23/10, ban giám hiệu trường tiểu học Trần Thị Bưởi đã có một buổi họp với phụ huynh học sinh về việc cải thiện khẩu phần ăn bán trú tại trường. Sau buổi họp, nhà trường đã thành lập ban kiểm tra để cùng với phụ huynh giám sát nguồn cung thực phẩm đầu vào. Tuy nhiên, tình trạng thực phẩm kém chất lượng vẫn không được khắc phục.

Chị T., người thường xuyên vào trường từ lúc 5 giờ sáng để kiểm tra nguồn thực phẩm đầu vào cho biết, kiểm tra 5 ngày thì có đến 4 ngày thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn. Chị đã kiến nghị lên ban giám hiệu nhà trường nhưng không có kết quả.

Sáng 2/11, sự việc lên đến đỉnh điểm khi chị T. nhìn thấy trong số rau củ ít ỏi nhập về, cà rốt bị dập dối, rau cải vàng úa. Chị đã đề nghị đổi số rau củ này nhưng bếp ăn vẫn khăng khăng dùng chúng để nấu ăn cho học sinh.

Buổi làm việc về vấn đề thực phẩm kém chất lượng tại trường tiểu học Trần Thị Bưởi. Ảnh: T.H
Buổi làm việc về vấn đề thực phẩm kém chất lượng tại trường tiểu học Trần Thị Bưởi. Ảnh: T.H

Chị T. đã thông báo cho phụ huynh tập trung tại trường và yêu cầu nhà trường làm rõ. Cuộc họp có sự tham gia của bà Phan Thị Kim Duyên, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận 9, đại diện chính quyền phường, cơ quan thanh tra an toàn thực phẩm.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, cho biết nhà trường đã thành lập ban kiểm tra thực phẩm đầu vào nhưng không kiểm tra thường xuyên vào lúc 5 giờ sáng và khẳng định chỉ kiểm tra bằng mắt thường chứ không có đủ khả năng để kiểm tra kỹ hơn.

Nói về phần ăn bán trú tại trường, bà Hương thông tin, từ đầu năm học nhà trường đã hỏi học sinh về chất lượng bữa ăn và đa số các em đều khen ngon. "Trường có 1.200 học sinh, mỗi em có khẩu vị và sở thích ăn uống khác nhau nên không thể đòi hỏi tất cả đều thấy ngon được". 

Nguồn thực phẩm cung ứng cho nhà trường có giá rẻ không ngờ nhưng liệu có đảm bảo được về chất lượng. Ảnh: T.H 
3
Nguồn thực phẩm cung ứng cho nhà trường có giá rẻ không ngờ nhưng liệu có đảm bảo được về chất lượng. Ảnh: T.H 

Tuy nhiên, khi phụ huynh yêu cầu làm rõ về việc thực phẩm bẩn len lỏi vào trường, nhà trường lại đùn đẩy trách nhiệm sang đại diện nguồn cung thực phẩm. Bà Hương liên tục "xin cơ hội" để làm việc lại với bên cung ứng thực phẩm.

"Nhà trường sẽ có kế hoạch kiểm tra và giám sát kỹ hơn về nguồn cung thực phẩm đầu vào để tránh tình trạng như hiện tại. Đồng thời, phụ huynh cần cho đôi bên thời gian để khắc phục, nếu không khắc phục được thì sẽ đổi nhà cung ứng khác".

Nhiều phụ huynh chủ động tìm nhà cung ứng mới cho nhà trường và yêu cầu đổi nhà cung ứng hiện tại thì nhận được câu trả lời đây là cách làm phiến diện, cần thời gian để đôi bên sửa chữa cũng như tìm một nhà cung ứng phù hợp.

Theo đó, đại diện nhà cung ứng là Công ty Nidsan cũng lên tiếng mời các vị phụ huynh nghi ngờ về nguồn cung thực phẩm có thể đến tận nơi cung cấp để an tâm hơn.

Quá bức xúc vì nhà trường không đồng ý đổi nhà cung ứng thực phẩm hiện tại, chị M. lên tiếng: "Nhà trường có thu được lợi gì từ nhà cung ứng hiện tại không, nếu không thì lập tức đổi một nhà cung ứng mới". 

Nhiều phụ huynh bức xúc vì số tiền bỏ ra cho phần ăn của con cao nhưng đổi lại con không được ăn no và đủ chất. Video: Nhật Sang

“Không ưng thì đón con về”

Trước phản ứng dữ dội của phụ huynh học sinh về phần ăn bán trú tại trường, bà Hương "phủi" trách nhiệm, việc tổ chức phần ăn bán trú chỉ là thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường để tạo điều kiện cho những phụ huynh không có thời gian đưa đón con buổi trưa. Do đó, phụ huynh không an tâm về phần ăn bán trú tại trường thì có thể đưa con về.

Đứng về phía nhà trường, Bà Phan Thị Kim Duyên, Phó trưởng trường GD&ĐT quận 9 cũng trả lời một cách qua loa, bán trú là hình thức không bắt buộc, phụ huynh có điều kiện thì rước con về nhà ăn.

Lo sợ trong thời gian chờ giải quyết vụ việc, học sinh vẫn phải ăn phần ăn kém chất lượng, nhiều phụ huynh đã quyết định chuyển con từ hình thức bán trú sang học 2 buổi.

"Chính nhà trường đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm, để đơn vị cung cấp bữa ăn không đảm bảo cho con em chúng tôi. Như vậy thì làm sao phụ huynh yên tâm gửi con đến trường", chị H., phụ huynh lớp 2, cho biết.

Phần ăn có giá 30.000 đồng nhưng chỉ có ít cơm, chút trứng chiên hay vài cọng nui và lát thịt. Ảnh: T.H 
1
Phần ăn có giá 30.000 đồng nhưng chỉ có ít cơm, chút trứng chiên hay vài cọng nui và lát thịt. Ảnh: T.H 

Được biết, trường tiểu học Trần Thị Bưởi mới đi vào hoạt động 2 năm trước và tọa lạc ở phường Phước Long B, quận 9. Đây là khu vực dân trí cao, chi phí cho phần ăn bán trú 30.000 đồng không hề thấp so với mặt bằng chung tại TP.HCM.

Một phần ăn gồm 2 bữa chính và phụ. Đáng buồn, bữa ăn chính cho các em "tuổi ăn tuổi lớn" lại chỉ có một mẩu cơm, vài cọng rau, 2-3 mẩu thịt kho và bát canh long tong nước. Hôm khác thì vài cọng nui, 1 con tôm và chút thịt vụn.

Buồn hơn nữa là bữa ăn phụ. "Nói là bữa ăn nhưng thực tế chỉ có một chiếc bánh 40 gram, đôi khi là hộp sữa 100ml, nhưng bé có bé không", chị M. nói mà nghẹn ngào.

Trong khi đó, chị T.H cho biết: "Chỉ cách nhau không tới 2km và vẫn có giá tiền 30.000 đồng/phần ăn nhưng trường tiểu học bên cạnh có suất ăn phong phú và đầy đủ dinh dưỡng hơn".

Nhà trường ậm ờ khi được yêu cầu phải chịu trách nhiệm về tình trạng thực phẩm bẩn len lỏi vào trường. Video: Nhật Sang 
NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement