Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VPBank bán 49% vốn FE Credit cho đối tác Nhật với giá gần 1 tỷ USD

Ngân hàng

28/04/2021 18:20

VPBank ký kết thỏa thuận với Tập đoàn SMBC để bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit. Theo Nikkei, giá trị thương vụ là 920 triệu USD.

Đại diện VPBank cho biết đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) về việc bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Trong đó, Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF) - một công ty con do Tập đoàn SMBC sở hữu 100% vốn - là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này.

Giá trị chuyển nhượng của thương vụ vẫn chưa được đại diện phía VPBank tiết lộ. Nhưng theo một nguồn tin trong nước, thương vụ này có giá trị xấp xỉ 1 tỷ USD. Như vậy, định giá công ty tài chính lớn nhất thị trường Việt Nam hiện vào khoảng hơn 2 tỷ USD.

Trong khi đó, nguồn tin của Nikkei cho biết giá trị thương vụ Tập đoàn SMBC đầu tư lên tới hơn 100 tỷ yên, tương đương 920 triệu USD. Hợp đồng chuyển nhượng chính thức sẽ được hai bên ký kết vào tháng 10 tới sau khi hoàn tất các thủ tục và điều kiện pháp lý tại Việt Nam.

Đây được xem là số tiền lớn nhất một ngân hàng Nhật Bản từng đầu tư vào một tổ chức tài chính tại Việt Nam.

VPBank ban 49% von FE Credit cho SMBC gia 920 trieu USD anh 1
Với khoản đầu tư 920 triệu USD đổi lấy 49% vốn FE Credit, công ty cho vay tiêu dùng lớn nhất Việt Nam được đỉnh giá xấp xỉ 2 tỷ USD. Ảnh: L.V.

Theo lãnh đạo VPBank và FE Credit, thông qua giao dịch này, công ty kỳ vọng sẽ nhận được hỗ trợ về nguồn vốn, năng lực quản trị điều hành, và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng tại châu Á từ Tập đoàn SMBC và SMBCCF - công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Nhật Bản.

Về phía VPBank, thương vụ sẽ bổ sung một nguồn vốn lớn cho ngân hàng, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính để nắm bắt các cơ hội đầu tư mới trên thị trường.

Trước đó, các chuyên gia tại SSI Research cũng ước tính thương vụ này có thể mang lại cho VPBank khoản lợi nhuận sau thuế 21.000 tỷ đồng, tương đương trên 900 triệu USD.

Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn kế toán Việt Nam, do VPBank vẫn duy trì khả năng kiểm soát đối với FE Credit (nắm giữ 51% cổ phần) nên lãi từ thương vụ bán vốn kể trên sẽ không được ghi nhận như một khoản thu nhập trên báo cáo kết quả kinh doanh, mà sẽ được ghi nhận trực tiếp vào mục lợi nhuận giữ lại trên bảng cân đối kế toán.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường cho vay tiêu dùng của Việt Nam đang mở rộng với tốc độ trên 30%/năm và doanh thu của FE Credit ghi nhận tăng trưởng hai chữ số mỗi năm. Công ty này hiện là nhà cho vay tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với khoảng 50% thị phần.

untitled.png

Năm 2020, công ty này giải ngân khoảng 63.000 tỷ đồng các khoản vay tiền mặt và vay tiêu dùng qua hình thức trả góp. Đến cuối năm 2020, tổng dư nợ tín dụng của FE Credit đạt 66.000 tỷ đồng, trong đó 37% là khách hàng mới.

Cùng năm, công ty ghi nhận hơn 17.400 tỷ đồng doanh thu và 3.713 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Số này tương đương khoảng 28% lợi nhuận hợp nhất toàn ngân hàng.

Trong giai đoạn trước đó, FE Credit luôn là “con gà đẻ trứng vàng” cho ngân hàng mẹ VPBank khi mang về 45-50% tổng lợi nhuận hợp nhất cho ngân hàng giai đoạn 2016-2019.

Trong kế hoạch kinh doanh mới công bố, lãnh đạo VPBank đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận tại ngân hàng mẹ là 20-30% và tại FE Credit là 20-25% so với năm 2020.

SMBC là một trong ba tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất tại Nhật Bản, với tổng tài sản trên 2.100 tỷ USD vào cuối năm 2020. Trong khi SMBCCF là công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu thị trường Nhật Bản với hơn 900 chi nhánh và nhiều công ty con tại Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, và Trung Quốc.

QUANG THẮNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement