Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vốn hóa Saudi Aramco đạt 2.000 tỷ USD sau 2 ngày IPO

Chứng khoán

12/12/2019 15:39

Sau hai ngày lên sàn chứng khoán, vốn hóa của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco đã đạt mục tiêu 2 nghìn tỷ USD, khi mỗi cổ phiếu có giá 37 Riyal.

Trong vụ phát hành mới đây, Aramco huy động được 25,6 tỷ USD, đánh dấu vụ IPO lớn nhất lịch sử thế giới. Ngoài ra, với mức giá 32 Riyal/cổ phiếu trong vụ IPO, Aramco đã dễ dàng vượt qua cả Microsoft lẫn Apple để trở thành công ty đại chúng có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu Aramco tăng kịch trần 10%, đạt 38,7 Riyal/cổ phiếu (10,32 USD) ngay khi vừa bắt đầu giao dịch ngày 12/12 tại thị trường chứng khoán Riyadh nhưng sau đó đã giảm xuống 37 Riyal trong vòng vài phút sau khi thị trường mở cửa. Mức tăng này được duy trì cho tới khi thị trường đóng cửa, nhờ đó vốn hóa của công ty đạt mục tiêu 2 nghìn tỷ USD mà thái tử Mohammed bin Salman đề ra.

Vốn hóa Saudi Aramco đạt 2.000 tỷ USD sau 2 ngày IPO

Giao dịch đầu tiên tại Riyadh đã đánh dấu sự kết thúc của một câu chuyện kéo dài gần 4 năm, gắn liền với sự trỗi dậy của Thái tử Mohammed Bin Salman với sứ mệnh của ông đến 2030 là cải cách nền kinh tế Ả Rập.

Trước đó ngày 11/12, Saudi Aramco đã chào bán 1,5 cổ phần của công ty trên sàn giao dịch chứng khóan địa phương, Saudi Tadawul, trong vụ IPO lớn nhất lịch sử. Cổ phiếu đã tăng kịch sản 10% khi bắt đầu mở cửa, giúp Saudi Aramco được định giá 1,88 tỷ USD trong ngày đầu tiên.

Với việc thêm vào Aramco, thị trường chứng khoán của Ả Rập trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 9 trên thế giới.
Với việc thêm vào Aramco, thị trường chứng khoán của Ả Rập trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 9 trên thế giới.

Kế hoạch IPO của Aramco được công bố vào tháng 1/2016, nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn do Saudi Arabia trải qua một số biến động, bao gồm vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi - một người có quan điểm chỉ trích Chính phủ Saudi Arabia, và chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào một loạt nhân vật hoàng gia và quan chức cấp cao. 

Trước khi Aramco chào sàn, tổng vốn hóa của thị trường chứng khoán Saudi Arabia chỉ đạt mức khoảng 500 tỷ USD. Với sự xuất hiện của cổ phiếu Aramco, hãng dầu lửa lớn nhất thế giới, Saudi Arabia trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 7 thế giới, vượt qua Canada, Đức và Ấn Độ. Dù vậy, Saudi Arabia mới chỉ bán ra 1,5% cổ phần của Aramco.

  Vốn hóa của Aramco

Vốn hóa của Aramco "vượt mặt" Microsoft Corp và Apple Inc. Nguồn: Bloomberg.

Với việc thêm vào Aramco, thị trường chứng khoán của Ả Rập trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 09 trên thế giới, vượt qua Ấn Độ và đóng cửa ngang với Đức và Canada. Tuy nhiên, Saudi Arabia chỉ bán 1,5% vốn của công ty , nghĩa là hầu như không có cổ phần nào của họ sẽ giao dịch.

Giới tài chính đánh giá thương vụ IPO của Aramco đã dựa vào thế lực của một số gia đình giàu có nhất của vương quốc Ả Rập, những người có liên quan đến một cuộc đàn áp được gọi là tham nhũng năm 2017, và cả lượng tiền mặt từ các đồng minh láng giềng như quỹ tài sản có chủ quyền của Kuwait và Abu Emirates.

Các nhà đầu tư Gulf Cooperation Council tự tin rằng giá cổ phiếu có rất nhiều cơ hội để tăng , được thúc đẩy bởi các ưu đãi đi từ cổ phiếu thưởng đến việc đáp ứng nhanh các tiêu chuẩn của thị trường mới nổi.

Thương vụ IPO lớn nhất trước đó là Alibaba Group Holding Ltd., cổ phiếu đã tăng 38% trong lần giao dịch đầu tiên năm 2014 .

Số tiền thu được từ Aramco IPO sẽ được chuyển cho Quỹ đầu tư công, vốn đã thực hiện một số khoản đầu tư mạo hiểm, bao gồm Vision Fund của Tập đoàn SoftBank và một cổ phần trị giá 3,5 tỷ USD của Uber Technologies Inc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement