Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Volkswagen sẽ xuất xưởng chiếc Beetle cuối cùng trong tuần này

Chơi xe

10/07/2019 14:10

Sau gần 7 thập kỷ sản xuất và 3 thế hệ thiết kế, Volkswagen sẽ khai tử dòng Beetle mang tính biểu tượng của mình.

Volkswagen sẽ tưởng nhớ dòng xe Beetle bằng một buổi lễ tại nhà máy. Không gian nhà máy được giải phóng ở Mexico sẽ được sử dụng để sản xuất một chiếc SUV nhỏ gọn mới dành cho thị trường Bắc Mỹ. Volkswagen từ chối chia sẻ thêm thông tin chi tiết về chiếc xe mới.

VW đã công bố vào tháng 9/2018 rằng họ sẽ sản xuất một loạt Beetle "Final Edition" trước khi kết thúc sản xuất vào năm 2019. Có hai phiên bản mui trần và mui cứng, với giá cơ bản là 23.045 USD cho một chiếc coupe và 27.295 USD cho một chiếc mui trần.

Chiếc Beetle những phiên bản đầu tiên.Ảnh: Life.
Chiếc Beetle những phiên bản đầu tiên.Ảnh: Life.

Beetle đã phát triển đáng kể trong suốt những năm sản xuất

Di sản của nó bắt đầu từ những năm 1930, khi Ferdinand Porsche, kỹ sư nổi tiếng đứng sau thương hiệu xe hạng sang nổi tiếng này, quyết định thiết kế một "Xe hơi Nhân dân" - hay "Volkswagen" bằng tiếng Đức. 

"Con bọ” bắt đầu mầm sống vào mùa hè 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Hai người bàn về việc sản xuất một mẫu xe nhỏ, 4 chỗ, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara.

Hitler và các chuyên gia trao đổi về chiếc xe mới. Ảnh: Life.
Hitler và các chuyên gia trao đổi về chiếc xe mới. Ảnh: Life.

Đến cuối những năm 1930, Porsche đưa ra bản thiết kế mang tên KdF-Wagen. Nhưng ông ghét cái tên này. Nickname "Beetle" xuất hiện trên tờ New York Times cùng năm. Hitler yêu cầu giá xe dưới 1.000 mark (vào khoảng 250 USD), một chi phí quá thấp. Mục tiêu chính của Hitler là dùng Beetle để tìm sự ủng hộ của dân chúng. Đồng minh Mussolini đã làm cho những chiếc tàu hỏa Italy chạy đúng giờ còn Hitler thì muốn cho dân Đức nhà nhà có xe hơi. Trong ảnh, Porsche đang chỉ những đặc điểm của KdF Wagen cho Hitler.

Chiến tranh kết thúc, ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và tròn 13 năm sau lời hứa của Hitler. Trong ảnh là con bọ chụp tại cổng Brandenburg thành phố Berlin.

  Hitler trong một buổi lễ ở nhà máy Volkswagen năm 1938 cùng với những chiếc Beetle đầu tiên. Ảnh: Life.

Hitler trong một buổi lễ ở nhà máy Volkswagen năm 1938 cùng với những chiếc Beetle đầu tiên. Ảnh: Life.

Danh tiếng của nó đã được củng cố với bộ phim "Con bọ tình yêu" của Walt Disney Productions năm 1968, có một con bọ cánh cứng hình người tên là Herbie, gây tiếng vang trên đường đua California.

Đến thời kỳ 1970, Beetle bắt đầu rơi vào suy thoái. Nó không còn hấp dẫn khi mà nhiều mẫu xe ra đời có sức mạnh lớn hơn, tiện dụng hơn. Vóc dáng nhỏ nhắn không thích hợp với những chuyến đi dài. Động cơ yếu không tạo cảm giác "sướng" với những người ưa tốc độ.

Chiếc xe mang tính biểu tượng của Volkswagen

"Thật không thể tưởng tượng sẽ có ngày Volkswagen tồn tại mà không có Beetle", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volkswagen tại Mỹ Scott Keogh nói trong một tuyên bố. "Từ lần nhập khẩu đầu tiên vào năm 1949 đến thiết kế lấy cảm hứng từ ngày hôm nay, nó đã cho thấy khả năng sinh tồn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù đã đến lúc để cho nó 'nghỉ hưu' nhưng vai trò của nó trong quá trình phát triển thương hiệu sẽ mãi được ghi nhớ".

Xu hướng thị trường đã thay đổi mạnh mẽ kể từ thời hoàng kim của Beetle. Gần đây, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến SUV và các phương tiện có không gian rộng rãi so với xe nhỏ gọn.

"Không giống như Mustang của Ford và cho đến nay, Dodge's Challenger và Chevrolet's Camaro, Volkswagen sẽ để một mô hình mang tính biểu tượng chết thay vì chiến đấu với xu hướng thị trường", Karl Brauer, nhà xuất bản điều hành Autotrader và Kelley Blue Book, cho biết vào năm ngoái.

"Trong môi trường này, quá trình cạnh tranh trong các mẫu xe hơi mới ngày càng trở nên khốc liệt hơn", Bauer nói. "Bất cứ ai ngạc nhiên hoặc thất vọng bởi thông báo này hãy chuẩn bị tốt hơn. Trong những tháng tới, nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ thông báo hủy bỏ mô hình mang tính biểu tượng hơn."

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement