Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VNG sẽ là doanh nghiệp Việt đầu tiên IPO tại Mỹ qua SPAC?

Doanh nghiệp

14/08/2021 08:19

Tập đoàn VNG đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua hình thức SPAC, mức định giá của VNG hiện có thể ở mức 2-3 tỷ USD.

Theo Bloomberg, Tập đoàn VNG đang cân nhắc việc niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ thông qua Công ty mua lại mục đích đặc biệt (Special purpose acquisition company - SPAC). SPAC là các công ty không có hoạt động thương mại nào. Mục đích duy nhất của SPAC là huy động vốn thông qua IPO để hợp nhất hoặc mua lại một công ty khác và đưa công ty đó lên sàn. Thông thường, SPAC được tạo ra hoặc được tài trợ bởi một nhóm nhà đầu tư tổ chức.

vng.jpg
VNG sẽ IPO tại Mỹ thông qua SPAC?

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, công ty công nghệ và trò chơi trực tuyến đang làm việc với các cố vấn tài chính để tổ chức các cuộc thảo luận với SPAC nhằm đi đến thỏa thuận chung. Nguồn tin giấu tên cho biết, mức định giá VNG có thể ở mức 2-3 tỷ USD.

Đại diện của VNG từ chối bình luận về vấn đề này và cho biết không có quyết định nào về IPO hoặc SPAC được đưa ra hoặc thông qua.

Được thành lập vào năm 2004 với tư cách là một công ty trò chơi điện tử, các sản phẩm của VNG tiếp cận hơn 80 triệu người dùng. Từ khi thành lập đến nay, VNG đã đa dạng hóa, mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời xây dựng nên một trong những cơ sở người dùng trực tuyến lớn nhất cả nước.

VNG đang phát triển cũng như phân phối độc quyền nhiều trò chơi trực tuyến nổi tiếng thế giới như PUBG Mobile.

Ngoài mảng trò chơi điện tử, VNG đang sở hữu ứng dụng nhắn tin Zalo và ví điện tử ZaloPay, các dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ truyền thông, thương mại điện tử (Tiki). Năm 2020, VNG đạt doanh thu khoảng 6 nghìn tỷ đồng (263 triệu USD), cao hơn năm trước 16%, theo báo cáo thường niên.

Trong năm 2020, các mảng kinh doanh chủ lực của VNG vẫn tiếp tục phát triển theo lộ trình đặt ra dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19: lĩnh vực trò chơi điện tử có những bước tiến vững chắc tại thị trường nước ngoài như Đông Nam Á và bước đầu gặt hái thành công tại thị trường mới như Ấn Độ, Nga,…

Ví điện tử ZaloPay cũng đạt sự tăng trưởng mạnh về người dùng sau khi triển khai thành công loạt tính năng tích hợp trong Zalo như lì xì, chuyển tiền ngay trong khung chat; đi siêu thị, mua thực phẩm ngay trên Zalo OA và thanh toán bằng ZaloPay… Mảng kinh doanh B2B VNG Cloud đã có những đóng góp quan trọng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam chuyển đổi số kịp thời trong hoạt động quản trị doanh nghiệp thời COVID-19.

Tại Đại hội đồng cổ đông lần này, VNG dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm 2021 với chỉ tiêu doanh thu hơn 7.609 tỉ đồng, tăng 26% so với kế hoạch đề ra năm 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là -619 tỉ đồng do chiến lược tiếp tục đầu tư mạnh cho Thanh toán, AI (trí tuệ nhân tạo) và Cloud, cũng như để dự phòng cho ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19.

Đáng chú trong lĩnh vực đầu tư của VNG, là khoản đầu tư vào CTCP Ti Ki – vận hành sàn thương mại điện tử Tiki. Trên thực tế, VNG đầu tư vào Tiki hơn 500 tỷ đồng và đã lỗ hết vốn từ năm ngoái, không đầu tư thêm. Sàn thương mại điện tử Tiki hiện đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ hai ông lớn tầm khu vực là Shopee (thuộc Sea) và Lazada (thuộc Alibaba), cả hai đều có nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực vững mạnh. Trong những năm gần đây, Tiki phải xoay sở với việc gọi vốn và hiện đã chuyển phần lớn cổ phần sang công ty holding tại Singpore để thực hiện kế hoạch của mình.

Trước VNG, Việt Nam cũng đã có doanh nghiệp đặt vấn đề dự kiến IPO tại Mỹ qua SPAC. Tuy nhiên vào quý 1 năm 2021, sau giai đoạn bùng nổ, hoạt động SPAC đã bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC) siết lại. Do đó, nhiều kế hoạch IPO qua SPAC không chỉ của doanh nghiệp Việt đầu tiên lên kế hoạch này bị chìm xuống, nhiều doanh nghiệp đặc biệt khối công nghệ trong khu vực cũng tạm đình hoãn đàm phán. Rất có thể được xướng tên trong kế hoạch lần này, cùng kinh nghiệm và tính toán linh hoạt vươn xa qua phương thức gọi vốn của Ti Ki, VNG đã có sự chuẩn bị.

NGUYỄN LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement