Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Sức khỏe

27/09/2018 05:03

Vitamin E có lợi bởi công dụng làm trẻ hóa làn da, ngăn ngừa oxy hóa. Tuy nhiên, sử dụng vitamin E đúng cách mới mang lại hiệu quả.

Vitamin E tuân theo chức năng của nhóm vitamin là tham gia vào các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác, giúp cơ thể chuyển hóa. 

Tuy nhiên, vitamin E không phải là một chất tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nhưng lại có tính chất góp phần rất quan trọng trong quá trình trẻ hóa làn da, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng... Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều tác dụng khác giúp nâng cao chất lượng sống của con người. 

Sử dụng vitamin E đúng cách

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Hàng ngày, da thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên dễ bị hủy hoại, mất tính đàn hồi và sạm lại. Hơn nữa, ngoài 30 tuổi và khi tuổi càng cao, da càng mất tính đàn hồi, do tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa sẽ làm da nhăn nheo, khô sạm, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy rụng.

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Dùng vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt ít khô và gãy như trước) do đã làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc.

Nói chung, việc sử dụng vitamin E khá an toàn. Lượng dư thừa, không được sử dụng sẽ nhanh chóng đào thải khỏi cơ thể. Liều cần thiết cho cơ thể sử dụng hàng ngày trung bình khoảng từ 100 - 400IU. Vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường. Tuy nhiên, khi lạm dụng vitamin E, dùng liều quá cao có thể gặp các tác dụng phụ.

Ở liều cao (trên 400IU/ngày), nó thúc đẩy các tổn hại do quá trình oxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi dùng vitamin E quá liều là tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược... Những triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng thuốc.

Vì vậy, việc sử dụng vitamin E bổ sung cần theo sự chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng cho dù đó là thuốc bổ. Tốt nhất nên bổ sung qua thực phẩm đường ăn uống. Vitamin E có rất nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc thiên nhiên có nhiều chất béo như: đậu nành, giá đậu, mè, đậu phộng, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ôliu, hoa quả... Vì vậy, chỉ cần ăn nhiều dầu thực vật hoặc các thức ăn có nhiều vitamin E hàng ngày là đủ.

Không tiêm trực tiếp

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Nhiều người nghĩ khi tiêm trực tiếp thì vitamin E hấp thu nhanh hơn, phát huy tác dụng nhanh hơn. Tuy vitamin E khá lành tính nhưng đã có trường hợp tử vong khi tiêm trực tiếp tocopherol – thành phần chất quan trọng nhất của vitamin E – vào tĩnh mạch. Có thể đó là do thuốc đã nhiễm tạp chất. Nhưng chắc chắn là việc dùng vitamin E liều quá cao một cách thường xuyên có thể dẫn đến tử vong sớm hơn, đôi khi có thể dẫn đến sốc thuốc.

Việc dùng vitamin E bổ sung cũng chỉ nên áp dụng với những người da khô, chế độ ăn nghèo vitamin E. Đặc biệt chỉ với những người bệnh như: đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh gan, suy thận, ung thư, dị ứng, viêm mãn tính và bệnh tự miễn... thì mới cần bổ sung vitamin E hàng ngày, nhưng mỗi ngày cũng không quá 400 UI (đơn vị quốc tế), mà cũng chỉ nên dùng cách nhật 1 - 2 tháng, nghỉ 1 thời gian mới lại dùng tiếp. 

Lưu ý: Đối với người khỏe mạnh bình thường thì cách bổ sung vitamin E tốt nhất vẫn là từ thực phẩm.

Không kết hợp với vitamin K

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Vitamin E đối kháng với tác dụng vitamin K và sẽ làm tăng thời gian đông máu. Vì vậy, việc sử dụng vitamin E bổ sung cần theo sự chỉ định của bác sĩ. Và nói chung, đừng bao giờ lạm dụng thuốc, dù đó chỉ là thuốc bổ như vitamin E.

Thận trọng với phụ nữ mang thai

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Một nghiên cứu trên 21.000 phụ nữ mang thai đã cho thấy, bổ sung thường xuyên viatmin E không giúp cải thiện sức khỏe bà bầu, một số phụ nữ còn có hiện tại đứt nhau thai sớm. Khi có thai dùng vitamin E cần theo chỉ định của bác sỹ. 

Có nên bôi vitamin E trực tiếp lên da?

Vitamin E làm đẹp hiệu quả, nhưng bạn đã sử dụng đúng cách?

Không đắp trực tiếp lên mặt đối với vitamin E dạng uống. Vitamin E trong viên uống nang mềm được lấy ra là dạng uống, tỷ lệ dầu cực cao, đối với những bạn da có mụn ít hay da nhờn thì việc dùng thêm Vitamin E bôi mặt từ viên uống quả là một thảm họa. Đơn giản là da dầu là nguyên nhân đầu tiên của mụn trứng cá, đã dầu lại thêm dầu, mụn sẽ mọc nhiều hơn, càng bôi càng mọc.

DƯƠNG THỤY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement