Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Virus Nipah giết chết ít nhất 10 người ở Ấn Độ

Vĩ mô

23/05/2018 12:51

Một loại virus có tên Nipah được cho là được lây lan bởi những con dơi ăn quả đã giết chết ít nhất 10 người ở bang Kerala (miền Nam Ấn Độ).

Theo giới chức y tế nước này, virus Nipah có tốc độ lây lan rất nhanh và tỷ lệ tử vong là 70%, có thể lây nhiễm cho cả người và động vật, đặc biệt là heo. Hiện vẫn chưa có thuốc chủng ngừa hiệu quả cho loại virus này.

Đã có ít nhất 10 người Ấn Độ thiệt mạng do loại virus này gây ra.
Đã có ít nhất 10 người Ấn Độ thiệt mạng do loại virus này gây ra.

Theo giới chức y tế bang Kerala ngoài 10 người chết ra còn 2 người nữa đang trong tình trạng nguy kịch.

Được biết những người thiệt mạng chủ yếu đến từ các quận Kozhikode và Mallapuram thuộc bang Kerala và trong số những người thiệt mạng có một y tá 31 tuổi, người chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus Nipah tại các địa phương này.

"Các nạn nhân đến từ Malappuram đã được báo cáo là có tiếp xúc với những người bị nhiễm ở Kozhikode và không có trường hợp nhiễm mới nào được báo cáo trong 24 giờ qua", bà Shailajai, người đứng đầu cơ quan y tế bang Kerala, cho biết thêm

Sự bùng phát của loại virus chết người này đã gây ra tâm lý hoảng sợ tại các bang khác và Chính phủ Ấn Độ nhấn mạnh rằng họ đang xử lý vấn đề "cực kỳ nghiêm trọng” này.

Sơ đồ lây lan của virus Nipah.
Sơ đồ lây lan của virus Nipah.

"Tất cả các nỗ lực đang được thực hiện để đảm bảo rằng cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng", Thống đốc bang Kerala Pinarayi Vijayan nói với các phương tiện truyền thông địa phương.

Virus Nipah là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Liên bang Hoa Kỳ (CDC), virus Nipah là một loại mềm bệnh mới – được phát hiện lần đầu vào năm 1999 trong một đợt bùng phát dịch tại những trang trại nuôi heo  ở Malaysia và Singapore.

Theo WHO, loại virus này thường được biết đến với khả năng lan truyền trong tự nhiên bởi loài dơi ăn quả (thuộc chi Pterospus), tuy nhiên nó cũng có thể lây nhiễm trên cơ thể heo và các gia súc, vật nuôi, hay cả trên người (từ người sang người).

Theo CDC, hậu quả nghiêm trọng của virus Nipah là gây ra chứng viêm não (hay còn gọi là encephalitis). Những biểu hiển nhiễm bệnh bao gồm sốt, đau đầu, đi kèm với chóng mặt hay mất khả năng xác định phương hướng. Thậm chí, những người dính virus còn có thể rơi vào trạng thái hôn mê trong vòng 48 tiếng kể từ khi xuất hiện các triệu chứng kể trên. Hơn nữa, WHO cảnh báo tỷ lệ tử vong ở người nhiễm Niphad là rất cao, trung bình 75%.

Cũng theo CDC, các trường hợp nhiễm virus Nipah trên người ở Ấn Độ và Bangladesh được cho là có mối liên hệ mật thiết với hành vi ăn sống nhựa cây chà là – vốn bị nhiễm độc virus từ loài dơi ăn hoa quả, hoặc do tiếp xúc với loài dơi này.

Hiện tại, không có thuốc chữa cho những trường hợp nhiễm Nipah, và cũng chưa có vaccine để phòng bệnh.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement