Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vingroup nói gì về thông tin niêm yết VinFast tại Mỹ?

Doanh nghiệp

14/04/2021 15:21

Vingroup tuyên bố công ty thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast.

Trước thông tin ngày 12/4, thị trường đồn thổi khả năng Vingroup sẽ niêm yết Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ, ngày 14/4, Vingroup đã chính thức lên tiếng.

Trong thông báo của mình, Vingroup cho rằng Vingroup muốn làm rõ rằng công ty thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast. Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), hoặc các giao dịch khác.

vfe35_sideview.jpg
VinFast được cho là sẽ bỏ xa các hãng xe châu Á nếu được định giá 50 tỷ USD. Ảnh: VinFast

“Việc triển khai các giao dịch huy động vốn còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu vốn thực tế của công ty. Công ty sẽ công bố thông tin theo quy định khi quyết định triển khai giao dịch”, thông báo của doanh nghiệp cho biết.

Tập đoàn này cũng khẳng định doanh nghiệp sẽ công bố thông tin theo quy định khi có quyết định triển khai giao dịch.

Ngày 12/4, Bloomberg thông tin Vingroup đang xem xét thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với VinFast. Đợt IPO này có thể huy động khoảng 2 tỷ USD.

Những nguồn tin thân cận về vấn đề này cho rằng VinFast đang làm việc với các tổ chức tư vấn, để có thể tiến hành IPO ngay trong quý II/2021. Dự kiến, mức định giá cho VinFast thấp nhất khoảng 50 tỷ USD.

 IPO của VinFast được cho sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam, sau đợt bán cổ phần lần đầu trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes năm 2018. VinFast cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Cũng theo Bloomberg, nếu VinFast được định giá 50 tỷ USD, hãng xe Việt non trẻ này sẽ tiến sát vào top những hãng xe lớn nhất thế giới, ngang ngửa Hyundai (51,38 tỷ USD), Honda (50,86 tỷ USD) và vượt Ford (49,47 tỷ USD). Con số này cũng sẽ bỏ xa  Suzuki (21,29 tỷ USD), Nissan (20,63 tỷ USD).

VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập năm 2017, chuyên về sản xuất ôtô và xe máy. Công ty đã giới thiệu 4 mẫu ôtô gồm Fadil, LUX A2.0, LUX SA 2.0 và President cùng 5 mẫu xe máy điện, và bắt đầu giao ôtô chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam năm 2019.

Trong năm 2020, VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trong nhóm những mẫu xe bán chạy trong từng phân khúc.

Những chiếc ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu VinFast dự kiến bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay - 2021. Công ty cho biết đã có hơn 3.000 đơn đặt hàng trong tháng 3, khi xe được mở bán. VinFast còn đặt mục tiêu bán xe điện cho khách hàng tại Mỹ, Canada và châu Âu trong năm 2022.

Cập nhật đến 15/3/2021, vốn điều lệ của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đạt 42.497 tỷ đồng, tương đương  khoảng 1,84 tỷ USD.

Cơ cấu sở hữu của VinFast hiện nay gồm Vingroup đang là công ty mẹ, nắm 51,52% vốn. Tập đoàn Đầu tư Việt Nam do Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sở hữu,  nắm 40,98%. CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam hiện cũng là cổ đông lớn nhất của Vingroup.

Khoảng 5% vốn còn lại do cá nhân ông Phạm Nhật Vượng và những người có liê quan sở hữu.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement