Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vingroup dự kiến huy động 2 tỷ USD từ IPO VinFast

Doanh nghiệp

12/04/2021 18:53

IPO VinFast có thể thực hiện tại Mỹ trong quý II, nhằm huy động khoảng 2 tỷ USD. Nếu thành công đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của một công ty Việt Nam.

Bloomberg vừa cho biết, Vingroup đang xem xét thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với VinFast. Đợt IPO này có thể huy động khoảng 2 tỷ USD.

Theo những nguồn tin thân cận về vấn đề này, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Việt Nam đang làm việc với các tổ chức tư vấn, để có thể tiến hành IPO ngay trong quý II. Nếu thuận lợi, đợt IPO thậm chí có thể thu về 3 tỷ USD. Dự kiến, mức định giá cho VinFast thấp nhất khoảng 50 tỷ USD.

Với quy mô 2 tỷ USD, IPO của VinFast sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam, sau đợt bán cổ phần lần đầu trị giá 1,4 tỷ USD của Vinhomes năm 2018. Nhà sản xuất ôtô này cũng có thể trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Bên trong khu nhà máy ôtô của VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Bên trong khu nhà máy ôtô của VinFast tại Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Những thông tin chi tiết về đợt IPO của VinFast bao gồm quy mô và thời gian có thể thay đổi khi các cuộc thảo luận với đơn vị tư vấn đang được diễn ra. Bloomberg cũng cho biết, đại diện Vingroup từ chối bình luận về thông tin này.

VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, bắt đầu giao ôtô chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2019. Hãng xe này dự kiến tung ra thị trường Việt Nam ôtô điện vào cuối năm nay và cho biết, tháng trước đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng. Công ty này cũng đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên đến thị trường Mỹ, Canada và châu Âu vào năm tới, đồng thời đang tìm cách mở một nhà máy tại Mỹ.

Trước đó, tại phiên họp thường niên năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, cũng cho biết trong tương lai VinFast và Vinsmart sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm.

Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ, Vingroup mới triển khai tại các thị trường khác.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho biết, VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới, nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần, cũng như giảm chi phí sản xuất. EBITDA (Earnings before interest, tax, depreciation and amortization) là một chỉ tiêu để phân tích tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, được hiểu là lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao.

Quý IV/2020, doanh thu sản xuất của VinFast, Vinsmart tăng mạnh và chiếm gần 20% tổng doanh thu của Vingroup. VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô trong năm 2020, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trong nhóm những mẫu xe bán chạy trong từng phân khúc.

Theo KB, hãng xe này có kế hoạch tung ra hai mẫu ôtô chạy xăng và ba mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, đồng thời bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

MINH SƠN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement