Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vingroup đạt được các thỏa thuận công nghệ, đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu

Thị trường

26/07/2022 19:20

Tập đoàn Vingroup và công ty con VinFast đã định vị mình trở thành công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua một loạt thương vụ với các công ty công nghệ.

VinFast mới chỉ bắt đầu kinh doanh sản xuất xe điện vào tháng 12 và vẫn chưa bán xe điện ra ngoài Việt Nam, nhưng mục tiêu bán hàng táo bạo của công ty thể hiện sự tự tin của Vingroup.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: "Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa".

VinFast đã động thổ nhà máy ô tô ở bang North Carolina của Mỹ, đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của nhà máy dự kiến mở cửa vào tháng 7/2024. Khi nhà máy ở Mỹ được công bố, công ty cho biết sắp tới sẽ loại bỏ xe chạy bằng xăng trong.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào năng lượng điện. Nhà máy lắp ráp trong nước của họ ở thành phố Hải Phòng, nơi sản xuất cả ô tô và xe điện chạy bằng xăng trên cùng một dây chuyền, đang sản xuất đều đặn tỷ lệ điện cao hơn.

Vingroup đạt được các thỏa thuận công nghệ, đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành VinFast Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan, là một trong những công ty ủng hộ dự án của VinFast. Nhà sản xuất ô tô này cho biết vào ngày 6/7 rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe của EV so với các loại pin lithium-ion trong khi giảm 2/3 thời gian sạc lại. Nhưng việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy pin EV của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Nhóm cũng đã hợp tác với Công ty Công nghệ cao Gotion của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng coban đắt tiền. Hai bên dự kiến mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt các thiết bị điện tử.

"Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc với dự án lần này như thế nào", một giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản cho biết.

Vào năm 2017 Vingroup nói rằng họ sẽ tham gia vào lĩnh vực ô tô. Công ty bắt đầu sản xuất và bán xe chỉ hai năm sau đó.

Vingroup đạt được các thỏa thuận công nghệ, đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu - Ảnh 2.

Nhà máy của Vinfast tại Hải Phòng. Công ty cho biết sẽ ngừng sản xuất các loại xe chạy bằng xăng trong năm nay.

Vingroup thu lợi từ việc phát triển bất động sản tại các vị trí đô thị được lựa chọn, sau đó đổ những khoản thu nhập đó vào lĩnh vực kinh doanh ô tô còn non trẻ của mình. Sự thúc đẩy từ Đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam dường như đã làm cho mô hình kinh doanh độc đáo này trở nên khả thi.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup đồng thời là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam, cho biết ông muốn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt Nam. Các giá trị doanh nghiệp của Vingroup bao gồm "lòng yêu nước" và "niềm tự hào dân tộc".

Vingroup với mục tiêu phát triển doanh nghiệp khu vực tư nhân nổi tiếng nhất đất nước. Tập đoàn đã không ngần ngại rút lui khỏi mảng kinh doanh truyền hình, điện thoại thông minh và bán lẻ để bảo vệ mảng ô tô đang thua lỗ.

Những diễn biến này khiến doanh thu của Vingroup phần lớn đi ngang kể từ năm 2018. Mảng sản xuất, do VinFast thống lĩnh, bị lỗ trước thuế khoảng 23.000 tỷ đồng (1 tỷ USD) trong năm ngoái, kéo lợi nhuận ròng của tập đoàn chìm trong lỗ nặng.

Vingroup đạt được các thỏa thuận công nghệ, đưa hoạt động kinh doanh xe điện ra toàn cầu - Ảnh 3.

Giám đốc điều hành VinFast Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy nói chuyện với người sáng lập VinGroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng.

Doanh số bán xe điện của Vingroup không tăng như công ty dự đoán. Họ chỉ bán được khoảng 2.100 chiếc trong nửa đầu năm nay.

Masayuki Imai, nhà phân tích của Aizawa Securities, cho biết, "thách thức lớn nhất là làm thế nào để lên kế hoạch cần thiết cho các khoản chi tiêu phong phú mà ngành kinh doanh xe điện yêu cầu".

VinFast dự kiến sẽ hoãn niêm yết tại Mỹ đến năm 2023 hoặc muộn hơn. Các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đã giảm do lãi suất của Mỹ tăng, trong khi việc niêm yết ở Mỹ sẽ phải đối mặt với các yêu cầu công bố thông tin khó khăn.

Trước đó, ngày 15/7, VinFast công bố nhận khoản ưu đãi 1,2 tỷ USD từ bang Bắc Carolina cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang này. Gói ưu đãi kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang đã được thống đốc Roy Cooper ký phê chuẩn.

Nhà máy VinFast sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, bang Bắc Carolina với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 2 tỷ USD.

Dự án có diện tích khoảng 800 ha, bao gồm 2 khu vực chính: sản xuất - lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Công suất dự kiến là 150.000 xe/năm, tập trung sản xuất ô tô điện, xe bus điện, cùng các ngành công nghiệp phụ trợ.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp cũng như hàng ngàn việc làm tại địa phương, qua đó tạo ra những hiệu quả kinh tế cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

(Nguồn: Nikkei)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement