Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

VinFast sắp mở nhà máy ô tô điện ở Mỹ, chuẩn bị bán xe tại Châu Âu và Canada

Doanh nghiệp

02/03/2021 15:27

Bloomberg nói rằng VinFast lên kế hoạch mở nhà máy tại Mỹ mở đường cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022.

VinFast bắt đầu bàn giao những chiếc xe chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ BMW cấp phép vào năm 2019. Khi đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinFast, Chủ tịch công ty mẹ Vingroup, cho biết ông sẽ dùng 2 tỷ USD tài sản riêng của mình cho tham vọng chinh phục thị trường Mỹ của VinFast.

CEO VinFast, Thái Thị Thanh Hải, cho biết trên Bloomberg công ty có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ. Tuy nhiên, bà từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian cũng như địa điểm đặt nhà máy.

Bên cạnh đó, VinFast cũng đang lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

vinfast.jpg
Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Bà Hải nói: “Mục tiêu của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu, và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào. Ban đầu, chúng tôi sẽ phát triển các mẫu xe cao cấp cho thị trường Mỹ".

Tuy nhiên, việc chen chân vào thị trường ô tô Bắc Mỹ không hề dễ dàng. Tại đây, các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford Motor và General Motors đang chi hàng tỷ USD cho ô tô điện. Không chỉ vậy, các nhà đầu tư cũng đổ thêm hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Quan trọng hơn, một số nhà sản xuất xe điện đang có nhiều lợi thế. Cụ thể là Nikola Corp, công ty sắp niêm yết thông qua cơ chế SPAC. Hàng loạt những cái tên theo sau đó là Lucid Motors, Lordstown Motors Corp, Fisker, Canoo và Xos.

Nhưng bà Hải cho biết, VinFast tự tin có thể "thu phục" được khách hàng Mỹ và các khách hàng nước ngoài khác, bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

vinfast4.jpg
Công nhân kết nối đầu tàu và khung thân bên trong nhà máy Vinfast ở Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Theo bà Hải, VinFast có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp cho VinFast giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. Công ty đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ vào năm 2022.

Bà Hải từ chối cho biết công ty sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ.

Ông Bùi Hải Hưng, Trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI, cho biết Viện R&D của VinFast, có văn phòng tại San Francisco, Australia và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái. VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe dự kiến ra mắt thị trường Mỹ vào năm 2022.

Mặt khác, VinFast có kế hoạch cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy điện, là VF32 và VF33, tại Mỹ, Canada và Châu Âu.

Bà Hải cho biết thêm, lệnh điều hành của Thống đốc California - Gavin Newsom vào tháng 9 để giảm bớt việc bán xe ô tô chạy bằng xăng mới vào năm 2035, là một động lực bổ sung để VinFast bán xe điện ở Mỹ.

"Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Mỹ", bà Hải nói.

Năm 2020, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe. Đến năm 2021, công ty dự kiến doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 chiếc. Đại diện VinFast cho biết, công ty bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng, cho khách hàng trong nước vào tháng 12/2021.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634 xe ô tô. Trong đó, Hyundai Motor là thương hiệu dẫn đầu, với doanh số 81.368 chiếc.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement