Vẫn giữ thông lệ từ các năm trước, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có những lời mở đầu cho Báo cáo thường niên năm 2020 của Vingroup.
Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ trên mọi lĩnh vực là định hướng xuyên suốt của Vingroup.
"Vingroup phải không ngừng sáng tạo, hợp tác và kết nối trí tuệ, chia sẻ tinh hoa công nghệ trên phạm vi toàn cầu để cùng tạo ra những đột phá thực sự trong việc ứng dụng công nghệ vì cuộc sống của con người. Muốn làm được như vậy, cần thay đổi cách tiếp cận vấn đề, thay đổi tư duy, không chỉ làm theo thông lệ hiện có" - ông Phạm Nhật Vượng cho biết.
Năm 2020, VinFast ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục với 31.500 ô tô và 45.4000 xe máy điện. Hãng dự kiến sẽ khai hơn 2.000 trạm sạc với tổng số hơn 40.000 cổng sạc tại các bãi đỗ xe trong năm 2021, nhằm phục vụ cho hệ sinh thái xe điện.
Đầu năm 2021, VinFast đã cho ra mắt ba mẫu ô tô điện thông minh tự hành, một mẫu xe buýt điện và sáu mẫu xe máy điện.
Trong đó, mẫu xe ô tô điện VF e34 sẽ bàn giao vào cuối năm 2021 tại Việt Nam, hai mẫu ô tô điện VF e35 và VF e36 sẽ được VinFast giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam và thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada, châu Âu vào năm 2022.
VinFast cũng đang được Vingroup xem xét niêm yết tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty séc trắng (SPAC), với kỳ vọng huy động được khoảng 3 tỉ USD.
Một thương hiệu khác của Vingroup cũng hướng ra thị trường quốc tế là mảng thiết bị thông minh, điện thoại thông minh Vsmart. Năm 2020, Vsmart đạt doanh số bán lên tới gần 2 triệu sản phẩm, chiếm 12,7% thị phần điện thoại thông minh Việt Nam.
Tính đến nay, VinSmart đã cho ra mắt thị trường 18 mẫu điện thoại thông minh Vsmart nằm trong phân khúc từ phổ thông đến cao cấp. Bên cạnh đó, VinSmart cũng bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm sang các thiết bị điện tử khác, đặc biệt là giải pháp nhà thông minh, đô thị thông minh.
Từ những thành công đã đạt được, thị trường Mỹ trở thành thị trường mục tiêu trong năm 2021, là cơ sở để VinSmart tiến tới chiến dịch toàn cầu hóa cả ở mảng điện thoại và gia công xuất khẩu.
Ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, bất động sản tiếp tục là trụ cột của Vingroup với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinhomes đạt lần lượt 71.500 tỉ đồng và 28.200 tỉ đồng. Giá trị thương hiệu Vinhomes và Vincom Retail đều tăng so với năm 2019, đạt 413 và 168,8 triệu USD.
Về lĩnh vực y tế, năm 2020, toàn hệ thống Vinmec đã tiếp nhận 638.000 lượt bệnh nhân khám nội trú và ngoại trú với tổng doanh thu đạt 2.675 tỉ đồng.
Năm 2020, One Mount Group tiếp tục mở rộng quy mô của VinID, đồng thời cho ra mắt hai nền tảng dịch vụ khác là VinShop và OneHousing, từ đó bước đầu hình thành hệ sinh thái số với ba lĩnh vực: dịch vụ tài chính, bán lẻ và bất động sản có tổng quy mô thị trường lên tới 75 tỉ USD.
Năm 2020, Vingroup đạt 110.500 tỉ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế đạt 4.500 tỉ đồng.