Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vinamilk dự kiến đưa ra thị trường thịt bò tự nuôi từ năm 2024

Doanh nghiệp

09/03/2023 10:52

Dự kiến năm 2024, sau khi Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo đi vào hoạt động, liên doanh Vinamilk - Sojitz Nhật Bản sẽ có sản phẩm bò thịt bán ra thị trường.

Ngày 8/3, Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - Vilico (công ty thành viên của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk), hợp tác cùng tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản khởi công xây dựng Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa hai tập đoàn này trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao - chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác 500 triệu USD ký kết vào cuối năm 2021.

Vinamilk dự kiến bán thịt bò tự nuôi từ năm 2024 - Ảnh 1.

Liên doanh của Vinamilk và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản sắp bán thịt bò tự nuôi tại Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Tổ hợp được xây dựng trên tổng diện tích 75,6ha với 2 phân khu chính: trang trại chăn nuôi thịt bò có sức chứa 10.000 con và nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1, trong đó tổng mức đầu tư xây dựng cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng. Dự án dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024 với sản phẩm là thịt bò mát công nghệ Nhật.

Chia sẻ với Zing, đại diện Vinabeef cho biết doanh nghiệp không phải đơn vị đầu tiên tham gia thị trường thịt bò thương hiệu tại Việt Nam nhưng là đơn vị tiên phong đưa sản phẩm thịt bò với quy trình 4 bước khép kín chăn nuôi - sản xuất - chế biến - phân phối ra thị trường.

Theo đánh giá của công ty, hiện phần lớn thị phần thịt bò vẫn thuộc về các chợ truyền thống và nhóm công ty thịt bò thương hiệu chỉ chiếm phần nhỏ, đa số cũng là thịt nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, công ty đặt mục tiêu trước mắt là gia nhập thị trường với các sản phẩm bò thịt tự nuôi tại tổ hợp.

Hiện tại, Vinabeef đã bán sản phẩm thịt bò ra thị trường nhưng là thịt nhập khẩu trực tiếp từ đối tác Nhật với mục đích chính để thăm dò thị trường. Theo kế hoạch, tổ hợp nhà máy chăn nuôi - chế biến thịt bò sẽ hoàn thành sau 1-2 năm nữa và sau đó sẽ có sản phẩm bò thịt tự nuôi bán ra thị trường.

Vị này cũng chia sẻ kế hoạch phân phối với định hướng đa kênh qua các điểm bán của đối tác thứ ba, đồng thời công ty cũng có kế hoạch mở chuỗi bán lẻ riêng sản phẩm nhưng sẽ chưa tập trung trong thời gian tới.

Trước đó, Vinamilk thông qua công ty con Vilico đã góp 51% vốn, tương đương 1.522 tỷ đồng, vào liên doanh chăn nuôi và chế biến bò thịt Vinabeef. Còn lại 49% vốn đầu tư là do Tập đoàn Sojitz Nhật Bản góp.

Trong báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) năm 2022, các chuyên gia tại đây nhận định trong 2-3 năm tới, Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng ở mảng sữa, dù đã tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Khi đó, sản xuất thịt bò được xem là mảng tiềm năng nhất để thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng với tốc độ hai con số trong giai đoạn 2023-2024 trở đi. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, mảng bò thịt có thể mang về cho Vinamilk 2.000 tỷ đồng, theo Zing.

Về kết quả kinh doanh của Vinamilk, trong năm vừa qua, dù vẫn thu về hàng nghìn tỷ đồng lãi ròng, kết quả lợi nhuận của nhà sản xuất sữa nước lớn nhất thị trường Việt Nam đã xuống mức thấp nhất 7 năm.

Cụ thể, năm 2022, Vinamilk ghi nhận doanh thu thuần đạt 59.956 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm ngoái. Tuy nhiên, biên lãi gộp sụt giảm cùng với các chi phí vận hành doanh nghiệp tăng đã khiến lãi sau thuế giảm tới 19%, 8.578 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinamilk chỉ hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement