Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vinamilk cùng KIDO chi 400 tỷ đồng lập liên doanh sản xuất kem và nước giải khát

Doanh nghiệp

05/02/2021 18:36

Liên doanh có vốn đầu tư ban đầu 400 tỷ đồng, dự kiến cho ra mắt sản phẩm nước giải khát và kem Vibev vào tháng 4/2021.

Ngày 5/2, HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO đã họp và ra Nghị quyết  thành lập công ty liên doanh với Vinamilk, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas và kem, với thương hiệu Vibev. 

KIDO cho biết hai công ty đã nghiên cứu liên kết trong thời gian dài trước khi quyết định hợp tác. Hiện thủ tục thành lập công ty liên doanh sẽ hoàn tất ngay sau Tết Nguyên đán, và dự kiến ra mắt sản phẩm trong tháng 4 tới.

nuoc-giai-khat.png

Liên doanh có vốn ban đầu là 400 tỷ đồng. Trong đó, KIDO góp 49% vốn, tương đương 196 tỷ đồng còn Vinamilk góp 204 tỷ đồng, giữ  51% cổ phần.

Trước đó, vào tháng 6/2020, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của KIDO, kế hoạch hợp tác sản xuất sản phẩm giải khát giữa KIDO và Vinamilk đã từng được lãnh đạo KIDO tiết lộ.

Phía KIDO cho rằng việc thành lập liên doanh này là nhằm tận dụng thế mạnh của hai doanh nghiệp và cũng là hai thương hiệu lớn trên cả nước hiện nay. Hiện quy mô ngành nước giải khát trong nước đã đạt hơn mức 120.000 tỷ đồng và đang tiếp tục tăng lên. Nên vẫn còn trống cho nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

kem-kido.png
KIDO đang dẫn đầu thị trường kem tại Việt Nam, với 41,4% thị phần. Ảnh: KIDO

Ngoài ra, liên doanh này ra đời còn có thể khai thác mạng lưới xuất khẩu sẵn có của Vinamilk tại 30 quốc gia cho ngành nước và kem.

KIDO là đơn vị dẫn đầu thị trường kem, với 41,4% thị phần (theo Euromonitor 2019) và đứng vị trí số 2 trong ngành dầu ăn tại Việt Nam. Còn Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam, với thị phần hơn 50%. Vinamilk cũng chiếm thị phần kem lớn trên thị trường.

Cả hai doanh nghiệp đều có lợi thế kênh phân phối rộng khắp, và điều này sẽ hỗ trợ tốt cho liên doanh mới trong việc đưa sản phẩm tiếp cận người dùng. Theo thống kê, hiện cả 2 doanh nghiệp này có khoảng trên 1 triệu điểm bán nước giải khát; trong đó  600.000 điểm bán tạp hóa có các loại sữa, 450.000 điểm bán thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.

lien-doanh-vnm-va-kido.jpg
Vinamilk đang dẫn đầu thị trường sữa tại Việt Nam và cũng chiếm lượng lớn thị phần kem. Ảnh: TH&CL

Kết thúc năm 2020, Vinamilk ghi nhận doanh thu 59.600 tỷ đồng, lãi ròng kỷ lục lên trên 11.236 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên doanh nghiệp sữa này ghi nhận lợi nhuận sau thuế vượt 11.000 tỷ. Trước đó, 3 năm liên tiếp từ 2017-2019, Vinamilk đã đạt lợi nhuận vượt 10.000 tỷ đồng.

Tập đoàn KIDO cũng có năm 2020 kinh doanh thành công. Doanh nghiệp đạt trên 8.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 15% so với năm trước. Lãi sau thuế tăng tới gần 60% so với năm 2019, đạt hơn 330 tỷ đồng.

Mảng dầu ăn là động lực tăng trưởng chính với mức tăng đến 25%. Trong cơ cấu doanh thu của KIDO, dầu ăn hiện chiếm 84,5%; ngành hàng lạnh, kem đóng góp 15% và các ngành khác chiếm 0,4%.

Tuy nhiên, ngành hàng lạnh, kem lại đóng góp tới gần 42% trong cơ cấu lợi nhuận gộp của KIDO.

Theo báo cáo của Euromonitor International, doanh số bán kem năm 2020 đạt 3.793 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2019. 

Thị trường kem Việt Nam nằm trong tay 3 doanh nghiệp lớn là Kido Group, Unilever Việt Nam và Vinamilk, chiếm tổng cộng 64%.

Kido Group nắm thị phần lớn nhất, với 43,5%, Unilever Việt Nam chiếm 11,1% và Vinamilk 9,1%.

Kido Group có 3 nhãn hiệu kem nằm trong top 10, là Merino (thị phần 24,8%), Celano (17,4%) và Wel Yo (1,3%).

Unilever Việt Nam cũng có 3 nhãn hiệu là Cornetto, Paddle Pop và Wall’s.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement