Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vietnam Airlines xin lỗi vì để lây nhiễm COVID-19 tại TP.HCM, thừa nhận do Ban quản lý khu cách ly chủ quan

Chính sách - Hạ tầng

02/12/2020 17:08

Vietnam Airlines thừa nhận việc để xảy ra lây nhiễm COVID-19 là do Ban quản lý khu cách ly phía Nam và ý thức chủ quan cá nhân của tiếp viên.

Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) vừa lên tiếng về việc để xảy ra lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng từ nhân viên của mình. Đại diện hãng cho rằng hãng không mong muốn khi có ca lây nhiễm COVID-19 từ tiếp viên của mình vì không tuân thủ quy định cách ly, và chân thành xin lỗi.

Thông cáo báo chí của Vietnam Airlines cho biết tiếp viên D.V.H (tức BN1342) sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Hãng nói nguyên nhân sự vụ là do “công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam và ý thức chủ quan cá nhân” của tiếp viên D.V.H.

Vietnam Airlines cũng nói rằng BN1342 “đã vi phạm quy định cách ly, là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác”.

Nhiều địa điểm tại  TP.HCM  bị phong tỏa do liên quan đến  BN1347  sau khi lây nhiễm từ BN1342. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến
Nhiều địa điểm tại TP.HCM bị phong tỏa do liên quan đến BN1347 sau khi lây nhiễm từ BN1342. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Hiện tại, hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng. Vietnam Airlines hứa làm việc với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 và các Bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay, sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ sáng 2/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo về việc phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ trách nhiệm trong việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Bộ khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ở quận Tân Bình, TP.HCM.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc để lây nhiễm Covid-19 từ cơ sở cách ly. Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc để lây nhiễm Covid-19 từ cơ sở cách ly. Ảnh: VGP

Bộ trưởng cho biết đang xem xét về mặt pháp lý để tiến hành xử phạt. "Anh em tham mưu là Bộ có thể cảnh cáo, kỷ luật Vietnam Airlines hoặc các đơn vị tổ chức cách ly không đảm bảo quy định", ông Thể phát biểu.

Bộ trưởng cho biết thêm việc xử lý các cá nhân của Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM. Bộ sẽ phối hợp với thành phố trong việc này.

Ngày 1/12, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TP.HCM đã đóng cửa khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, gồm 2 cơ sở ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Theo đại diện Vietnam Airlines, hãng có 101 nhân viên đang cách ly tại cơ sở này, gồm 48 phi công, 16 tiếp viên, gần 40 nhân viên mặt đất và bảo dưỡng máy bay. Những người này được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly tập trung.

Ngoài ra, cơ sở phía Bắc của Vietnam Airlines đang cách ly tập trung 164 người, gồm 34 phi công, 96 tiếp viên. Hiện Sở Y tế Hà Nội chưa có quyết định xóa cơ sở cách ly này.

Khu cách ly của Vietnam Airlines tại TP.HCM đã bị đóng cửa. Ảnh: VNA
Khu cách ly của Vietnam Airlines tại TP.HCM đã bị đóng cửa. Ảnh: VNA

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, chính Vietnam Airlines đề xuất thành lập khu cách ly riêng. Một bài viết trên trang truyền thông của hãng bay này vào cuối tháng 6/2020 nêu rõ: “Nhằm hỗ trợ công tác tổ chức cách ly tại Hà Nội, TP.HCM và các vùng lân cận, Vietnam Airlines đã chủ động đầu tư, trang bị cơ sở hạ tầng để thành lập 1 trung tâm cách ly tại Hà Nội và 2 trung tâm cách ly tại TP.HCM”.

Hãng này khẳng định, các yêu cầu về phòng cách ly riêng biệt, vật dụng, quy trình khử khuẩn, an toàn an ninh, cách ly… đều đáp ứng tiêu chuẩn, hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và CDC Hà Nội, TP.HCM.

Vietnam Airlines thời điểm đó công bố rằng, hãng đã “xây dựng quy trình, quy định chi tiết và hướng dẫn, giám sát đến từng cá nhân tại khu cách ly. Đồng thời, triển khai sử dụng camera giám sát 24/7, huấn luyện thành thục và trang bị phương tiện bảo hộ y tế cho đội ngũ bảo vệ, vệ sinh, phục vụ, thực hiện công tác khử khuẩn… để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, phòng chống dịch an toàn”.

Trước đó, trả lời trên Tri Thức Trực Tuyến, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines, cho rằng hiện chưa đủ căn cứ để kết luận BN1342 nhiễm bệnh do lây chéo trong khu cách ly của hãng. Ông dẫn chứng rằng một tiếp viên khác ở cùng phòng với bệnh nhân này nhưng không bị nhiễm.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tối 1/12 vừa qua, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, cho biết: “Bộ Giao thông Vận tải thời gian tới được giao sẽ xem xét trách nhiệm của Vietnam Airlines”.

Còn ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhấn mạnh: “Trong thời gian cách ly tập trung 4 ngày, BN1342 (tiếp viên hàng không) ở khu này lại đi qua khu kia. Người này vi phạm nghiêm trọng quy định ở khu cách ly. Đây cũng là sự lỏng lẻo trong quản lý, là vi phạm của Vietnam Airlines”.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement