Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vietnam Airlines ước lỗ hơn 10.700 tỉ đồng sau 9 tháng

Doanh nghiệp

13/10/2020 17:44

Khoản lỗ trong quý III ước hơn 3.600 tỉ đồng dự kiến kéo mức lỗ hợp nhất chín tháng của Vietnam Airlines lên 10.750 tỉ đồng. Đây là con số lỗ kỷ lục của hãng trong lịch sử 64 năm hoạt động, gấp 4 lần mức lợi nhuận của năm ngoái.

Hãng bay quốc gia lần đầu tiên chủ động công bố thông tin kinh doanh trước thời hạn. Theo thông tin chính thức vừa phát đi, Vietnam Airlines cho dự kiến doanh thu chín tháng đầu năm chỉ tương đương 1/3 cùng kỳ - đạt 23.948 tỉ đồng nhưng lỗ ròng tiếp tục tăng lên, lũy kế chín tháng 10.750 tỉ đồng, trong đó lỗ ròng tại công ty mẹ trên 8.700 tỉ đồng.

Trước tình hình tài chính khó khăn, Vietnam Airlines cho biết trong các tháng cuối năm sẽ tiếp tục thắt chặt chi phí để duy trì hoạt động thông qua việc tái cơ cấu lao động; đàm phán giảm giá, giãn nợ; sử dụng hạn mức vay ngắn hạn và kiến nghị giải pháp hỗ trợ với cổ đông Nhà nước.

Năm 2020 là năm thách thức đối với ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Kể từ lần tái bùng phát cuối tháng 7 đến nay, Việt Nam được đánh giá đang có những bước kiểm soát tốt đợt dịch thứ hai. Hoạt động của hãng cũng ghi nhận được tín hiệu tích cực.

Cụ thể trong thông cáo phát đi sáng nay, hãng cho biết, trong chín tháng, Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines và VASCO) đã thực hiện 46.700 chuyến bay, vận chuyển 11,9 triệu lượt hành khách và 146.000 tấn hàng hoá.

“Riêng quý III ghi nhận sự tăng trưởng tích cực về sản lượng vận chuyển hành khách, nhưng do các hãng hàng không trong nước tăng tải ồ ạt, thực hiện nhiều chương trình kích cầu thúc đẩy du lịch theo mục tiêu lớn của Chính phủ, trong khi thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa được khai thác trở lại nên hiệu quả trực tiếp vẫn còn rất hạn chế”, hãng bay đánh giá.

Vietnam Airlines đang chiếm 51,7% thị phần vận chuyển hành khách nội địa. Ảnh: Vietnam
Vietnam Airlines đang chiếm 51,7% thị phần vận chuyển hành khách nội địa. Ảnh: Vietnam

Đến cuối tháng 9 Vietnam Airlines đã khôi phục gần như toàn bộ đường bay nội địa. Hiện hãng đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến mỗi ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt đến 12% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đợt dịch COVID-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Ngoài tăng cường vận chuyển hàng hóa, hãng cho biết đã mở thêm 22 đường bay nội địa mới trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát tốt và hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch toàn quốc từ quý II. Thị phần của Vietnam Airlines Group tiếp tục được củng cố ở vị trí dẫn đầu với 51,7%, xét theo thị phần vận chuyển hành khách nội địa.

Trong khi đó, các đường bay quốc tế khởi động trở lại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuối tháng 9 rồi hãng đã thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên sang Nhật và dự kiến khôi phục các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia trong thời gian tới.

Trước đó, từ tháng 6.2020, Vietnam Airlines đã khai thác một số chuyến bay một chiều từ Hà Nội, TP.HCM đến Seoul (Hàn Quốc) và đến Frankfurt (Đức). Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay hồi hương, chuyên chở chuyên gia, vận chuyển hàng hóa để bù đắp phần nào sự thiếu hụt nguồn thu.

Đại diện hãng cũng cho biết bước sang quý IV, hoạt động vận tải hành khách của Vietnam Airlines đang ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

Trong các tháng cuối năm, Vietnam Airlines Group cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khôi phục mạng bay phù hợp trên nguyên tắc ưu tiên an toàn của hành khách.  

Giá cổ phiếu HVN trên sàn kết phiên giao dịch hôm nay 13.10 dừng trong sắc đỏ giảm 100 đồng, tại 26.250 đồng/cổ phiếu, phục hồi hơn 14% trong vòng chưa đầy 2 tháng tuy nhiên vẫn giảm hơn 22% so với thời điểm đầu năm. Vốn hóa tương đương 1,6 tỉ USD.  

NGỌC NHI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement