Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam sẽ có 30 cảng hàng không vào 2050

Chính sách - Hạ tầng

15/12/2020 20:06

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sớm hoàn thiện báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2020-2030 và định hướng đến 2050.

Trong đó, cơ quan này yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo đơn vị tư vấn phân tích cụ thể nhu cầu vận tải, sự phát triển kinh tế xã hội và so sánh khả năng phục vụ giữa các phương tiện vận tải để làm cơ sở điều chỉnh thời điểm đầu tư một số cảng hàng không, trong đó có cảng hàng không Na Sản và Lai Châu.

cang-hang-khong-quoc-te-tan-so-2045-2193-1608025375

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ xây dựng Nhà ga T3 để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm.Ảnh: ACV.


Cục Hàng không cũng phải làm rõ một số vấn đề như khái niệm “quốc tế cửa ngõ”, trung tâm logsitics và thành phố bay, việc phát triển các phương thức vận tải kết nối với những cảng hàng không có nhu cầu giao thông lớn Tân Sơn Nhất hay Đà Nẵng.

Ngày 16/11, Cục Hàng không đã báo cáo cuối kỳ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, Cục Hàng không đề xuất cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, gồm 14 cảng quốc tế và 12 cảng trong nước vào 2030. 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ theo quy hoạch đó là Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Long Thành.

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định 236/2018 của Thủ tướng, dự thảo quy hoạch giảm 2 cảng (Na Sản và Lai Châu). Hai cảng này được đề xuất quy hoạch xây dựng vào giai đoạn sau 2030.

Ngoài ra, Cục Hàng không đề xuất ưu tiên đầu tư 4 dự án trong giai đoạn đến 2030 là xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm, từng bước triển khai giai đoạn 2 công suất 50 triệu hàng khách/năm; Xây dựng nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng công suất toàn cảng lên 50 triệu khách/năm; Mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài xây dựng ga T3 và khu bay phía Nam để đạt công suất 60 triệu hàng không/năm; Mở rộng cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đạt công suất lên 25 triệu khách/năm. Ước tính chi phí đầu tư giai đoạn 2020-2030 là khoảng 365.100 tỷ đồng

Tầm nhìn đến 2050, Việt Nam sẽ có 30 cảng hàng không, gồm 15 cảng quốc tế và 15 cảng nội địa, quy hoạch bổ sung thêm 4 cảng gồm Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và cảng hàng không thứ hai cho vùng Thủ đô (dự kiến vào 2040). Dự kiến chi phí đầu tư giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư khác nhau như vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính và vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP.

NGỌC HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement