Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam là đối tác kinh tế lý tưởng của Australia

Chính sách - Hạ tầng

26/08/2020 09:24

Khi Australia bắt đầu lên kế hoạch cho việc phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19, nước này cũng cần chú trọng hơn tới việc thúc đẩy và đa dạng hóa quan hệ thương mại và đầu tư với các quốc gia khác trong khu vực, trong đó Việt Nam được coi là một đối tác kinh tế lý tưởng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong bài viết đăng trên trang tin của Viện Quan hệ Quốc tế Australia ngày 25/8, Tiến sĩ Jeffrey Wilson - Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Perth USAsia - nhận định khi Australia bắt đầu lên kế hoạch cho việc phục hồi kinh tế hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nước này cũng cần chú trọng hơn tới việc thúc đẩy và đa dạng hóa quan hệ thương mại và đầu tư với các quốc gia khác trong khu vực, trong đó Việt Nam được coi là một đối tác kinh tế lý tưởng.

Phân tích về những khó khăn kinh tế mà Australia đang phải đối mặt trong năm 2020, Tiến sĩ Wilson cho rằng đại dịch COVID-19 không chỉ gây ra các tác động kinh tế nghiêm trọng ở trong nước mà còn tạo ra các thách thức kinh tế quốc tế lớn hơn trong thời gian dài.

Thách thức đầu tiên là đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều chuỗi giá trị toàn cầu. Ngay từ đầu tháng 3/2020, việc nhập khẩu một số sản phẩm quan trọng đã trở nên khó khăn. Khó khăn này đã gây ra tình trạng suy thoái ở tất cả các nền kinh tế, trong đó đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ, đối tác đầu tư quan trọng nhất của Australia.

Thách thức tiếp theo là chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng khi chính phủ các nước áp đặt các hạn chế thương mại để đối phó với dịch COVID-19 và các tác động kinh tế kèm theo. Số liệu cho thấy các chính sách bảo hộ thương mại được ban hành trong nửa đầu năm 2020 cao hơn trong cả năm 2019. Đối với một nền kinh tế mở và dựa nhiều vào thương mại như Australia, xu hướng này ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành xuất khẩu chủ chốt của nước này như tài nguyên, nông nghiệp và dịch vụ.

Bên cạnh đó, Australia cũng đã rơi vào tình trạng xung đột thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại số một của nước này. Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu lúa mạch, thịt bò, cũng như ngành giáo dục và du lịch của Australia, nhằm đáp trả việc nước này kêu gọi cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của dịch COVID-19. Một “danh sách đen” các sản phẩm khác cũng đã được đưa vào "tầm ngắm" của các biện pháp trừng phạt nếu mối quan hệ hai nước tiếp tục xấu hơn.

 Việt Nam được coi là một đối tác kinh tế lý tưởng của Australia. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.
 Việt Nam được coi là một đối tác kinh tế lý tưởng của Australia. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Theo Tiến sĩ Wilson, nền kinh tế Australia đang đối mặt với môi trường kinh tế bên ngoài bất lợi nhất trong nhiều năm qua. Dòng chảy thương mại và đầu tư - hai trong số những động lực chính thúc đẩy hoạt động kinh tế của quốc gia lớn nhất Thái Bình Dương này - sẽ giảm mạnh vào năm 2020 và năm 2021. Ngoài ra, tác động của những cú sốc bên ngoài này được khuếch đại bởi sự thiếu đa dạng trong quan hệ thương mại và đầu tư của Australia.

Theo ông Wilson, điều may mắn là Chính phủ Australia đã có nhiều chính sách để phát triển các mối quan hệ thương mại và đầu tư mới. Thỏa thuận thương mại gần đây với Indonesia và các chiến lược hợp tác kinh tế với Ấn Độ, Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là những minh chứng rõ nét. Indonesia, Việt Nam và Ấn Độ đang chứng tỏ là những đối tác hấp dẫn để Australia đa dạng hóa các mối quan hệ kinh tế của mình.

Theo Tiến sĩ Wilson, Việt Nam được coi là một trong những quốc gia thành công trong việc phòng chống COVID-19 và là đối tác kinh tế lý tưởng cho Australia. Hai nước có các nhu cầu kinh tế bổ sung cho nhau, trong khi Việt Nam có một môi trường kinh doanh ổn định và một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh, được thúc đẩy bởi dân số trẻ và quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nhanh. Việt Nam hiện mới chiếm 1,7% thương mại hai chiều của Australia, điều cho thấy còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement