Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam giảm nhập khẩu ô tô do ảnh hưởng từ COVID-19

Sức khỏe

30/11/2020 15:33

Ngoài lý do về COVID-19, việc các doanh nghiệp ô tô tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm cũng là lý do khiến lượng ô tô nhập khẩu giảm.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 11/2020 có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 285 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng trưởng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị. Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó, mặt hàng này đã bị sụt giảm đáng kể.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu tháng 10/2020 đạt 14.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 297 triệu USD.

Theo Vneconomy, sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19. Mặc dù Việt Nam đang khống chế dịch rất tốt song ở nhiều nước trên thế giới, đại dịch vẫn đang hoành hành rất nặng nề.

Bên cạnh đó, bản thân thị trường ô tô trong nước cũng đang tạo những áp lực lên nhóm xe nhập khẩu.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2019.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2019.

Các loại xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong khi xe nhập khẩu thì không.

Nhờ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, chi phí mua xe của người tiêu dùng đối với các loại ô tô lắp ráp trong nước thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ đó, sức mua trên thị trường đối với nhóm sản phẩm này tăng lên.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 10/2020 vừa qua đã đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến mặt hàng ô tô nhập khẩu gặp khó khăn là các doanh nghiệp đã và đang tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm.

Đơn cử trường hợp mẫu xe Fortuner được Toyota quay trở lại lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia, Honda cũng dừng nhập khẩu mẫu xe CR-V từ Thái Lan để lắp ráp trong nước và Mitsubishi đã lắp ráp mẫu xe Xpander chứ không còn nhập khẩu từ Indonesia.

Đáng chú ý, đây đều là một trong những mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất trên thị trường của cả Toyota, Honda lẫn Mitsubishi.

Lắp ráp Honda CR-V tại Việt Nam.
Lắp ráp Honda CR-V tại Việt Nam.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn 11 tháng năm 2020 ước đạt 93.190 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm đến 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch COVID-19 vẫn đang gây những áp lực rất lớn lên thị trường ô tô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng. Dự báo trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ có khởi sắc sau những nỗ lực kích cầu. Tuy nhiên, viễn cảnh về cú tăng trưởng mạnh mẽ sẽ không nhiều sáng sủa.

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement