12/12/2019 15:48
Việt Nam đứng vị số 1 thế giới về xu hướng tiết kiệm
Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý III/2019 cho thấy, Việt Nam vượt qua Hồng Kông để đứng vị trí số 1 toàn cầu về xu hướng tiết kiệm.
Dựa theo số liệu thống kê mới nhất về chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý III/2019 được thực hiện bởi The Conference Board® Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu công bố.
Theo đó, 69% người Việt Nam được hỏi cho biết sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm. Tỷ lệ này ở Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Indonesia lần lượt là 68%, 66% và 62%.
Dựa vào số liệu trên cho thấy, Việt Nam vượt qua Indonesia để trở thành quốc gia có người tiêu dùng lạc quan đứng vị trí thứ 3 trên thế giới, xếp sau Ấn Độ và Philippines với số điểm lần lượt là 135 và 131.
Báo cáo nhận định, người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương vẫn duy trì sự lạc quan nhất trên toàn cầu, nhưng khoảng cách khác biệt bên trong khu vực đã tăng lên. Người tiêu dùng Việt Nam và Phillipines trở nên lạc quan hơn, vì họ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng toàn cầu được tái cấu trúc trong khu vực.
Các thị trường khác, bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore, đã trải qua sự sụt giảm lớn hơn về mức độ tự tin. Sự tự tin của Hồng Kông sụt giảm lớn nhất trên toàn khu vực, đây là kết quả của tình trạng bất ổn chính trị tại thị trường này.
![]() |
Người Việt chọn quan tâm sức khỏe, công việc ổn định, sự cân bằng cuộc sống hơn là mua sắm, du lịch. |
Trong quý III/2019, Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh từ 123pp đến 128pp so với quý trước và cao hơn hẳn so với chỉ số CCI toàn cầu (107pp). Phần lớn kết quả tăng trưởng này là kết quả của sự lạc quan hơn về cơ hội việc làm, an tâm hơn về vấn đề tài chính cũng như mức sẵn sàng chi tiêu so với quý trước.
Để lý giải về sự việc này, bà Louise Hawley - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định, "ngày càng có nhiều người cảm thấy tự tin hơn về tương lai".
“Thông tin này hoàn toàn nằm trong dự đoán như chúng tôi đã đề cập vào báo cáo CCI quý trước, vì ngày càng có nhiều người chú ý về những gì đang xảy ra xung quanh họ, những thứ ảnh hưởng đến họ và những người thân yêu, sự nhận thức – cũng như mối lo – về những ảnh hưởng lâu dài của môi trường và những hành động cần làm để cải thiện cũng tăng lên đáng kể”, bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định.
Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm (63%). Đáng chú ý, vào quý này, Việt Nam vượt qua Hồng Kông để đứng vị trí số 1 toàn cầu về xu hướng tiết kiệm với 69% đáp viên chọn sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, theo sau bởi Hồng Kông (68%), Trung Quốc (66%) và Indonesia (62%).
Bà Hawley cho biết: “Vì ngày càng có nhiều người cảm thấy tự tin hơn về tương lai, mặc dù công việc ổn định đã lạc quan hơn, người Việt Nam vẫn có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn là chi tiêu ngày hôm nay. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự lạc quan về những gì tương lai có thể mang lại”.
Ngoài yếu tố chi tiêu tăng trưởng duy nhất là quần áo, người Việt ngày càng dành ít tiền hơn vào du lịch, công nghệ và giải trí. Cụ thể, vào quý 3, quần áo mới tiến lên vị trí thứ 2 trong danh sách những hạng mục sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng tại Việt Nam. Người Việt Nam cũng chỉ ra rằng họ đang dành ít tiền hơn vào du lịch (-3%), giải trí bên ngoài (-1%) và sản phẩm công nghệ mới (-2%).
Đáng chú ý, với mối quan tâm hàng đầu là sức khỏe, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ đáp viên mua bảo hiểm sức khỏe cao cấp cao nhất thế giới. 46% người được hỏi quan tâm nhiều nhất đến sức khỏe, trong khi các vấn đề về ổn định công việc, cân bằng cuộc sống hay tình hình kinh tế trong nước chỉ chiếm 37%, 24% và 21%.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp