Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Brazil

Báo cáo ngành hàng

22/10/2019 08:21

Kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng giầy dép từ Việt Nam đạt 148 triệu USD, chiếm tỉ trọng 48%, là nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất vào thị trường Brazil.

Theo báo cáo của Hiệp hội giầy dép Bra-xin (Abicalcados), 9 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch nhập khẩu giầy dép của nước này đạt khoảng 311 triệu usd. Trong đó, riêng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng giầy dép từ Việt Nam đạt 148 triệu USD, chiếm tỉ trọng 48%, qua đó, Việt Nam giữ vững vị thế là nước xuất khẩu giầy dép lớn nhất vào thị trường Bra-xin.

Việt Nam đang dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Bra-xin.
Việt Nam đang dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Bra-xin.

Báo cáo của Abicalcados cho biết, Brazil là nước có ngành công nghiệp giầy da rất phát triển nhờ có nguồn cung nguyên liệu dồi dào từ ngành chăn nuôi và ngành thuộc da đã phát triển nhiều năm. Hàng năm, trị giá xuất khẩu ngành giầy da của Brazil  đạt trên 1,0 tỉ USD, nhưng chủ yếu là các sản phẩm từ da tự nhiên.

Trong khi đó, do tập quán tiêu dùng (các hoạt động giải trí, thể thao, vui chơi) nên phân khúc các mặt hàng thể thao, giầy dép từ vật liệu tổng hợp chiếm ưu thế chủ đạo. Theo số liệu của Abicalcados, giày thể thao chiếm 53,2% giá trị và 75,4% về số lượng trong tổng số các sản phẩm giày dép được nhập khẩu, kế đến là các sản phẩm giày dép khác (làm từ vật liệu nhựa và cao su).

Trước đây Trung Quốc thường được biết đến là nước xuất khẩu giày dép hàng đầu và thị trường Brazil, nhưng do hiện tại, giầy dép Trung Quốc đang bị đánh thuế chống bán phá giá theo trị giá tuyệt đối lên tới hàng chục USD/đôi nên sức cạnh tranh bị suy giảm, tạo cơ hội cho hàng hóa sản xuất từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Brazil

Đáng chú ý là Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng thường xuyên thông tin về tình hình sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại của nước sở tại. Theo đó, Brazil là nước thường xuyên và sử dụng các biện pháp bảo hộ sản xuất trong nước, một số mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đã bị nước này áp dụng các biện pháp phòng vệ như chống bán phá giá, hàng rào kỹ thuật...

Riêng đối với mặt hàng giầy dép, Brazil cũng đã có động thái cảnh báo nhất định, các doanh nghiệp cần thường xuyên liên hệ, hợp tác với các bạn hàng, các hiệp hội đại diện cho nhà nhập khẩu nhằm kịp thời giải trình, điều chỉnh hoặc có những vận động chính sách phù hợp nhằm tránh việc bị áp dụng các biện pháp phòng vệ, giữ vựng thị trường và thị phần.

Hiện tại, Việt Nam đang dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu giày dép vào Brazil, nhưng thuế nhập khẩu vẫn còn ở mức rất cao (35%) điều này cho thất sức cạnh tranh tốt của giầy dép Việt Nam. Tuy nhiên, về lâu dài, các nước trong khu vực, đặc biệt là các thành viên Mercosur sẽ chiếm ưu thế, trong khi thị trường giầy dép của Brazil vẫn còn tiềm năng phát triển rất mạnh. Chính phủ nên quan tâm có những biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại, mở rộng thị trường với khu vực Nam Mỹ nói chung và Brazil nói riêng.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement