Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam có thể chuyển sang nhập khẩu dầu thô từ Châu Phi

Thị trường 24h

04/03/2021 08:53

Do sản lượng dầu thô trong nước tiếp tục giảm, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang thử nghiệm dầu thô Qua Iboe từ Nigeria và Cabinda từ Angola.

Hôm 3/3, S&P Global Platts đưa tin rằng, Việt Nam sẵn sàng chuyển sang thị trường Châu Phi, để đảm bảo nguồn cung dầu thô ngọt nhẹ và trung bình thường xuyên cho những năm tới.

Theo báo cáo, Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang nhận thấy các loại dầu của Nigeria và Angola rẻ hơn so với dầu Đông Nam Á.

BSR là đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) với công suất 148.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, công ty đang chịu áp lực tìm nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định từ các nguồn bên ngoài, do nguồn cung các loại dầu thô trong nước cung cấp cho nhà máy đang cạn kiệt.

nha-may-loc-dau-dung-quat.jpg
Khu bể chứa dầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Petrovietnam

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được thiết kế để chế biến chủ yếu các loại dầu thô trong nước, bao gồm Bạch Hổ nhẹ và Bạch Hổ nặng, Sư Tử Đen, Chim Sáo, Thăng Long, cũng như một số loại nhập khẩu từ các nhà sản xuất lân cận, bao gồm Labuan của Malaysia và Seria Light của Brunei.

Trước đây, BSR đã nhận một số lô hàng dầu thô ngọt nhẹ từ thị trường Địa Trung Hải và Hoa Kỳ, để phục vụ cho vị thế bán khống của Dung Quất. Tuy nhiên, để có dòng thu mua nguyên liệu ổn định và thường xuyên hơn, công ty đang hướng tới Châu Phi để có lợi.

Theo nguồn tin của S&P Global Platts, BSR đang trong giai đoạn thử nghiệm nguồn dầu thô từ Nigeria và Angola. Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa các lựa chọn nguyên liệu và giảm sự phụ thuộc vào các cấp trong nước.

Về các loại dầu thô, Qua Iboe được phân loại là một loại dầu thô ngọt nhẹ với trọng lượng riêng khoảng 36 API, và hàm lượng lưu huỳnh là 0,13%. Bạch Hổ nặng của Việt Nam có hàm lượng API khoảng 35 và hàm lượng lưu huỳnh là 0,05%, trong khi Labuan của Malaysia có hàm lượng API khoảng 30 và hàm lượng lưu huỳnh khoảng 0,08%.

Các báo cáo cho thấy, sản lượng dầu thô đầu nguồn của Việt Nam đang sụt giảm, và ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu để phục vụ nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu. Cụ thể, vào năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu 11,74 triệu tấn dầu thô, tăng 51% so với năm 2019.

Việc BSR quyết định chuyển trọng tâm sang nguồn cung Châu Phi, từ Đông Nam Á và Bắc Mỹ, để thu mua nguyên liệu thường xuyên là một động thái thận trọng. Vì các loại bột ngọt ở Tây Phi có thể làm giảm giá đối với một số loại bánh ngọt nhẹ nhập khẩu chính của Việt Nam từ Malaysia, Brunei và Mỹ.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement