Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việt Nam, Australia, Thái Lan… sẽ ‘nói không’ với khách du lịch quốc tế đến năm sau?

Du lịch & Ẩm thực

26/09/2020 08:39

Việc mở cửa đón khách quốc tế của các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương có thể khó thực hiện trong cuối năm, thậm chí kéo dài đến năm sau.

Dù rất muốn sớm ngày đón khách du lịch quốc tế nhưng các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương sẽ khó thể mở cửa trở lại, do nguy cơ về COVID-19 vẫn tiềm tàng.

Khách Mỹ, châu Âu khó đón Tết ở Việt Nam

Trang tin về du lịch uy tín DMarge cho rằng: “Quần đảo Phi Phi, Đền Tiger's Nest, Siem Reap, Vịnh Hạ Long, Ko Pha-nga… cho dù bạn đã có dự định đón năm mới với một bữa tiệc trăng tròn trên bãi biển ở Thái Lan, hoặc bạn đã hy vọng thoát khỏi một mùa đông ở Mỹ hay châu Âu bằng cách tham quan những ngôi đền đẹp nhất của Campuchia, nhưng năm nay sẽ phải gác lại ước mơ của họ”.

Toàn ngành du lịch Châu Á - Thái Bình Dương vốn được bàn tán sôi nổi sẽ phục hồi vào giữa năm nay, khi các nước dần kiểm soát được dịch bệnh, thì hiện đã phải đóng băng trước làn sóng bùng phát thứ hai. 

CNN từng bình luận: “Vì một số lý do, những bong bóng về sự phục hồi của du lịch vẫn chưa thành hiện thực ở Châu Á”.

Khách Tây khó lòng đón Giáng sinh giữa biển đầy nắng và cát trắng ở châu Á. Ảnh: Mad Monkey Hotels
Khách Tây khó lòng đón Giáng sinh giữa biển đầy nắng và cát trắng ở châu Á. Ảnh: Mad Monkey Hotels

Hãng tin này cho rằng, chính mối đe doạ tiềm ẩn về sự lây lan dịch bệnh tiếp tục khiến hầu hết chính phủ các nước né tránh việc mở cửa biên giới và nới lỏng các đường bay quốc tế.

Theo CNN, sự phục hồi và bùng nổ du lịch tại khu vực này cực kỳ phức tạp để thực hiện. Mario Hardy, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Lữ hành Châu Á Thái Bình Dương (PATA), cho biết điều khó hơn nhiều so với những gì mọi người có thể nghĩ ban đầu.

“Mỗi điểm đến tương ứng cần phải có các giao thức được thử nghiệm, và đòi hỏi du khách từ mỗi quốc gia phải tôn trọng. Các nước cũng cần đảm bảo rằng họ có một hệ thống chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ, để xử lý bất kỳ trường hợp nào có khả năng làm tái phát dịch bệnh cũng như khả năng truy vết y tế”, vị này nói thêm.

Khách nước ngoài rất có thể không được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam trong năm tới. Ảnh: Exploresondoong
Khách nước ngoài rất có thể không được đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam trong năm tới. Ảnh: Exploresondoong

Kết quả của các mối lo trên là gì? DMarge khẳng định một Giáng sinh đầy cát ở Phuket rất khó xảy ra, trừ khi khách nước ngoài sẵn sàng hy sinh hai tuần nghỉ phép hàng năm và cách ly tại khách sạn thêm hai tuần trước đó. Chưa kể, rất có thể việc đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản vẫn là một “nỗ lực”.

Trang này dự báo, nhiều nước rất có thể cấm khách du lịch ít nhất đến hết năm và kéo dài đến năm sau nếu dịch bệnh vẫn bất động, accine chỉ sản xuất nhỏ giọt. CNN cũng cho rằng: “Danh sách các quốc gia trong khu vực không cho phép hầu hết các hoạt động du lịch giải trí vẫn còn dài, và theo các chuyên gia, nhiều khả năng sẽ vẫn như vậy trong một thời gian”.

Không thể trở lại giai đoạn đường biên giới các nước đều tự do

Australia, New Zealand, Việt Nam đang là những quốc gia có tỷ lệ nhiễm COVID-19 thấp hơn, và dần cho phép các chuyến bay thương mại hoạt động. Khách du lịch đến các quốc gia này cũng ít cần phải kiểm dịch hơn khi họ trở lại quê nhà. Tuy nhiên, những quốc gia này lại ít có khả năng cho phép người Mỹ và người châu Âu đáp chuyến bay xuống nước họ, vì đây là hai khu vực có tỷ lệ nhiễm COVID-19 vẫn còn cao.

CNN đưa tin: “Hầu như hàng ngày, các bản tin mới được trông chờ nhất là thông báo về việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại trong khu vực, cũng như nối lại các chuyến bay quốc tế”. Chỉ cần một vài thay đổi trong số này thôi, cũng có ý nghĩa nhiều đối với khách du lịch giải trí, nhất là khách nước ngoài.

Các quốc gia kiểm soát dịch tốt lại đang có động thái chưa muốn mở cửa đón khách quốc tế. Ảnh: The Canberra Times
Các quốc gia kiểm soát dịch tốt lại đang có động thái chưa muốn mở cửa đón khách quốc tế. Ảnh: The Canberra Times

Ngay cả ở những quốc gia mà du lịch là một nguồn thu nhập khổng lồ thì các bước đang được thực hiện để mở cửa trở lại du lịch cũng rất nhỏ giọt. Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng ý tưởng chúng ta sẽ quay trở lại giai đoạn đường biên giới các nước đều tự do sẽ không xảy ra”.

Thực tế, ngay cả du lịch nội địa tại Australia cũng gặp không ít khó khăn. Ranh giới giữa quản lý y tế nới lỏng và bảo thủ vẫn chưa phân định. Cư dân của một số bang vẫn bị cấm bay qua lại giữa các bang tại nước này. Điều này càng cho thấy, sẽ khó khăn như thế nào để thiết lập sự mở cửa cho du lịch quốc tế.

Những tia hy vọng duy nhất hiện giờ nằm ở những điểm đến đắt đỏ, như Maldives hoặc dịch vụ “hack du lịch”. Có những đơn vị đứng ra “lo lót” để khách du lịch nước ngoài được đặt chân vào các khu nghỉ dưỡng như Kandui Resort ở Mentawais.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement