Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Viếng đám tang 180 USD, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản bị mất chức

Vĩ mô

25/10/2019 14:30

Bộ trưởng Bộ Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara từ chức ngày 25/10 vì hành động viếng tiền và tặng quà cho người ủng hộ ông.

Theo Hãng thông tấn Kyodo, vụ từ chức đột ngột của ông Sugawara là một trở ngại đối với Thủ tướng Shinzo Abe, người trao cho ông Sugawara ghế Bộ trưởng Bộ Thương mại trong cuộc cải tổ nội các diễn ra cách đây mới chỉ 1 tháng. Các đảng đối lập đã gia tăng sức ép đòi ông Sugawara phải từ chức nếu những cáo buộc nhằm vào ông là sự thật.

Phát biểu trước báo giới sáng 25/10, ông Abe nói rằng ông Hiroshi Kajiyama, cựu Bộ trưởng phụ trách cải cách quy chế, sẽ thay thế ông Sugawara trên cương vị người đứng đầu Bộ Thương mại.

Ông Sugawara, 57 tuổi, trở thành người phụ trách chính sách thương mại và công nghiệp của Nhật Bản đúng vào lúc căng thẳng leo thang trong quan hệ song phương giữa nước này với Hàn Quốc, sau khi Nhật áp hạn chế xuất khẩu các vật liệu chiến lược sang Hàn.

Ông Sugawara phát biểu trước báo giới sau scandal. Ảnh: Kyodo.
Ông Sugawara phát biểu trước báo giới sau scandal. Ảnh: Kyodo.

"Tôi xin lỗi vì đã từ chức vào thời điểm có quá nhiều việc cần phải làm", Sugawara nói với các phóng viên.

Sugawara là bộ trưởng nội các thứ chín từ chức kể từ khi Abe trở lại nắm quyền vào năm 2012 và sự ra đi của ông sau sự từ chức vào tháng 4 của Yoshitaka Sakurada.

Nhiệm kỳ của ông Sugawara kết thúc chóng vánh sau khi tạp chí ra hàng tuần Shukan Bunshun viết trong số ra ngày 24/10 rằng thư ký của ông Sugawara đã trao số tiền viếng 20.000 Yên, tương đương 180 USD, tới tang gia một người ủng hộ ông ở Tokyo vào giữa tháng 10. Văn phòng của ông Sugawara cũng gửi hoa viếng đám ma tới một số tang gia trong năm nay, tờ tạp chí cho hay.

Luật bầu của của Nhật Bản cấm các chính trị gia tài trợ cho cử tri tại khu vực bầu cử của họ. Tuy nhiên, các chính trị gia được phép dùng tiền cá nhân để viếng, mừng trong các lễ ma chay, cưới hỏi.

"Tôi không hề muốn điều này xảy ra, tôi không hề biết điều này có tội", ông nói với các phóng viên. "Tôi cũng không muốn giữ chính sách kinh tế và công nghiệp, cũng như toàn bộ chính phủ."

Trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/10 sau khi họp nội các, ông Sugawara nói rằng ông vẫn đang xác định xem ông có vi phạm luật bầu cử như bị cáo buộc hay không. Nhưng ông cũng nói ông quyết định từ chức vì không muốn vụ bê bối này khiến một phiên họp Quốc hội bị hoãn.

Bộ trưởng Bộ Thương mại vừa từ chức của Nhật Bản, ông Isshu Sugawara - Ảnh: Reuters/Nikkei.
Bộ trưởng Bộ Thương mại vừa từ chức của Nhật Bản, ông Isshu Sugawara - Ảnh: Reuters/Nikkei.

Trước bài báo mới nhất của Shukan Bunshun, ông Sugawara đã bị chỉ trích sau khi tạp chí này đăng một bài viết nói rằng ông đã phát dưa hấu và cua cho người ủng hộ. Phe đối lập đã kêu gọi ông phải ra trước Quốc hội để giải thích.

Ông Sugawara là một thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Abe, và hiện đang có nhiệm kỳ thứ 6 với tư cách nghị sỹ trong Hạ viện Nhật Bản. Sugawara được biết là thân cận với Bộ trưởng Nội các Yoshida Suga, xương sống của chính quyền Abe.

"Chúng tôi sẽ phải đứng dậy và làm việc để lấy lại niềm tin của công chúng", phát ngôn viên chính phủ hàng đầu nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Bộ trưởng thương mại mới Kajiyama, 64 tuổi, đảm nhận cùng một chức vụ do cha ông Seiroku Kajiyama, một nhà lập pháp nổi tiếng, người cũng từng giữ chức vụ thư ký trưởng và bộ trưởng tư pháp trong những năm 1990.

Kajiyama đã rời bỏ một công việc tại Power Reactor và Nucle Fuel Development Corp hiện không còn hoạt động để làm việc dưới quyền của cha mình với tư cách là một thư ký, cuối cùng đảm nhận khu vực bầu cử của mình ở tỉnh Ibaraki. Ông hiện đang trong nhiệm kỳ thứ bảy tại Hạ viện.

Kajiyama trở thành phó thứ trưởng cấp cao vào năm 2012 trước khi đảm nhiệm chức vụ bộ trưởng phụ trách cải tổ khu vực và cải cách quy định năm 2017.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement