Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Viện KSND Tối cao yêu cầu khởi tố lại vụ một căn hộ bán cho nhiều nguời ở chung cư Gia Phú

Bảo vệ người mua nhà

21/07/2018 15:20

Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao kết luận, Công ty Gia Phú bán 1 căn hộ cho nhiều người là có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao vừa ra quyết định số 322/QĐ-VKSTC về việc chấp nhận giải quyết đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Minh Toàn ở quận Thủ Đức, TP.HCM và những người đồng ký đơn tố cáo Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú có dấu hiệu lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người.

Đồng thời, Viện KSND Tối cao cũng yêu cầu Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM ra quyết định huỷ bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 219-02 ngày 31/8/2016 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như cúng tôi đã thông tin, 3 năm qua nhiều khách hàng của chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư đã làm đơn tố cáo lên Viện KSND Tối cao về việc bị chủ đầu tư lừa đảo, bán một căn hộ cho nhiều người. Dự án chung cư Gia Phú ở số 68-72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú từng căng băng rôn yêu cầu khởi tố hình sự Công ty Gia Phú.
Khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú từng căng băng rôn yêu cầu khởi tố hình sự Công ty Gia Phú.

Dự án này có 2 block cao 18 tầng. Trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư. Công ty Gia Phú do bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm, chồng bà My làm phó Tổng giám đốc.

Giai đoạn 2012-2013, chủ đầu tư đã thu tiền của các khách hàng đóng để mua nhà tại chung cư Gia Phú với số tiền từ 80-100% giá trị căn hộ. Đến khi đã quá thời hạn chủ đầu tư bàn giao nhà, nhiều khách hàng phát hiện một căn trong chung cư đã bị bán cho nhiều người.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Minh Toàn mua căn hộ B4-9 tại chung cư Gia Phú. Đến thời hạn bàn giao nhà, bà Toàn phát hiện ra căn hộ này đã bị chủ đầu tư bán cho 4 người khác. Ngoài bà Toàn, rất nhiều khách hàng của Công ty Gia Phú cũng rơi vào trường hợp đóng tiền thật, mua nhà ảo.

Bị chủ đầu tư lừa dối, nhiều cư dân cũng như khách hàng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. Đến ngày 25/4/2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định Khởi tố hình sự vụ án đối với hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty Gia Phú.

Tuy nhiên, ngày 31/8/2016, Viện KSND TP.HCM bất ngờ có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam với lý do chủ đầu tư hết tiền nên không thể tiếp tục thi công dự án.

Không đồng ý với lý do của Viện KSND TP.HCM, các khách hàng đã tiếp tục làm đơn gửi đến Viện KSND Tối cao. Kết luận của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao nêu rõ, từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2013, ông Nguyễn Hùng Nghiêm đã huy động số vốn 221 tỷ đồng đồng, vay ngân hàng 89 tỷ đồng đồng.

Trong đó, thu tiền bán 130 căn hộ cho khách hàng hơn 76,66 tỷ đồng. Tiền nợ khách hàng về việc chấm dứt hợp đồng và thanh lý hợp đồng chưa trả hơn 15,29 tỷ đồng.

Tiền bán 31 căn hộ đã ký hợp đồng cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký bán cho 39 khách hàng khác là hơn 20,499 tỷ đồng. Vốn của chủ đầu tư 22.133.000.000 đồng.

Tổng mức đầu tư dự án theo thiết kế, dự toán được phê duyệt là 147.556.000.000 đồng, không kể giá trị khu đất 40 tỷ đồng. Tổng số vốn ông Nghiêm đã huy động 221.252.924.092 đồng, vượt giá trị đầu tư theo dự toán là 73.696.924.092 đồng nhưng công trình vẫn không được hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho người mua. Hiện tại, dự án mới xây dựng xong phần thô.

Vì vậy, Viện KSND Tối cao cho rằng, không có đủ căn cứ chứng minh ông Nghiêm sử dụng số tiền vốn đã huy động để đầu tư xây dựng dự án chung cư như quan điểm đánh giá của Viện KSND TP.HCM.

Hiện tại, chung cư Gia Phú mới xây xong phần thô rồi để đó.
Hiện tại, chung cư Gia Phú mới xây xong phần thô rồi để đó.

Viện KSND Tối cao kết luận, hành vi của Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó tổng giám đốc Công ty Gia Phú trong việc ký hợp đồng bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau là hành vi gian dối, lỗi cố ý trực tiếp, số tiền thu được là hậu quả của hành vi gian dối mà ông Nghiêm đã thực hiện thông qua ký kết với khách hàng.

Hành vi này được thực hiện hoàn thành và gây ra hậu quả, có đủ dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng Viện KSND TP.HCM ra quyết định huỷ bỏ Quyết định khởi tố bị can số 66 ngày 24/8/2016 đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa có cơ sở, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Hồi cuối tháng 6, dự án chung cư Gia Phú đã khiến từng khiến dư luận xôn xao khi bị Ngân hàng BIDV đưa ra bán đấu giá. Theo Trung tâm Xử lý nợ của Ngân hàng BIDV, khoản vay của Công ty Gia Phú tính đến tháng 4/2018 là hơn 232 tỉ đồng. Trong đó nợ gốc 88,9 tỉ đồng còn lại là lãi vay. Đây là khoản nợ do Ngân hàng MHB chi nhánh Gia Định cho vay. Hiện tại, MHB đã sáp nhập vào BIDV.

Sau khi BIDV tiếp nhận MHB, BIDV đã tổ chức triển khai các phương án xử lý nợ theo quy định pháp luật. Khoản nợ của công ty Gia Phú là khoản nợ xấu thuộc đối tượng xử lý theo quy định của Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Người mua được khoản nợ của Công ty Gia Phú từ BIDV sẽ là chủ nợ mới, kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của BIDV đối với khoản nợ này. Đồng thời, quyền và nghĩa vụ giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư trong dự án chung cư này hoàn toàn không thay đổi. Việc BIDV bán đấu giá khoản nợ hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân mua nhà trong dự án.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement