Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Viện KSND Tối cao kháng nghị, tịch thu hàng loạt nhà đất của Vũ “Nhôm”

Chính sách - Hạ tầng

26/09/2019 11:26

Viện KSND Tối cao kháng nghị tịch thu, trả lại tài sản cho Nhà nước và giao UBND TP. Đà Nẵng, UBND TP.HCM quản lý 6 nhà đất bị thâu tóm sai.

Viện KSND tối cao vừa ra quyết định kháng nghị một phần bản án phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên giữa tháng 6/2019 với Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm", cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) và đồng phạm, theo báo Lao động.

Viện KSND Tối cao cho rằng bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm có những nhận định và kết luận về giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Vũ và các đồng phạm gây ra cho Nhà nước là không có căn cứ và không đúng pháp luật.

Mục đích của bị cáo Vũ và các đồng phạm là lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động đến những người có thẩm quyền trong các cơ quan quản lý nhà nước để được chuyển giao quyền sở hữu, quyền quản lý, khai thác đối với 7 tài sản nhà nước sang cá nhân Vũ và các công ty của Vũ không thông qua đấu giá theo các quy định của pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN).
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN).

Đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy một phần Bản án hình sự phúc thẩm số 346/2019/HSST ngày 13/6/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định pháp luật về những nội dung sau:

Xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Vũ và các đồng phạm gây ra tại thời điểmkhởi tố vụ án là gần 1.160 tỉ đồng như nội dung kháng nghị của VKSND TP.Hà Nội.

Hủy phần tuyên bố các giao dịch, hợp đồng của Công ty Bắc Nam 79 và Công ty Nova Bắc Nam 79 đối với 7 tài sản Nhà nước bị vô hiệu toàn bộ theo quy định của pháp luật dân sự và xử lý tài sản do giao dịch vô hiệu, để xét xử phúc thẩm lại theo hướng:.

Quyết định tịch thu, trả lại tài sản cho Nhà nước và giao cho UBND TP. Đà Nẵng, UBND TP.HCM thu hồi, quản lý và xử lý theo quy định của pháp luật đối  với 6 tài sản Nhà nước, gồm nhà, đất số 319 Lê Duẩn (Đà Nẵng); diện tích 3.264m2 đất tại đường Ngô Quyền (Đà Nẵng); nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng (Đà Nẵng); dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước, đường Trường Sa (TP. Đà Nẵng);  nhà, đất tại số 15 Thi Sách, quận 1 và nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung  Trực, quận 1, TP.HCM.

Giao Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ biện pháp thu hồi tài sản nhà, đất tại số 129 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM, bảo đảm không thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho những người có liên quan.

Trước đó theo VOV, tòa phúc thẩm xác định Vũ "Nhôm" đã lợi dụng hai công ty bình phong là Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79 để xin thuê đất, nhận chuyển quyền sử dụng 7 lô đất công sản tại TP HCM và Đà Nẵng với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất mà không qua đấu giá, được hưởng nhiều ưu đãi không đúng pháp luật.

TAND Cấp cao tại Hà Nội y án 15 năm tù với Vũ "Nhôm" về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp với bản án 25 năm tù do TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên ngày 7/6, hình phạt chung bị cáo Vũ phải nhận là 40 năm tù.

Tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên 30 tháng tù với ông Bùi Văn Thành (cựu thứ trưởng Công an) 36 tháng tù với ông Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Công an) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) được giảm 1 năm tù (còn 4 năm) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Hữu Bách (cựu lãnh đạo Cục B61, Tổng cục V) được giảm 18 tháng tù (còn 3 năm 6 tháng tù).

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement