Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việc làm ăn của người Việt ở Little Saigon đang ở thế 'ngàn cân treo sợi tóc' do dịch COVID-19

Doanh nghiệp

13/02/2021 14:54

Trung tâm mua sắm Grand Century Mal vốn sầm uất nhất tại Mỹ giờ đây ảm đạm chưa từng thấy. Các cửa hiệu chật vật để sống giữa đại dịch nhưng không nhận được sự hỗ trợ vì nhiều hạn chế.

Từ cửa hàng này sang cửa hàng khác, các nhân viên bán hàng vừa ngồi chờ khách vừa bấm điện thoại, xem phim, đây là một cảnh tưởng "xưa nay hiếm" của Grand Century Mall, một trung tâm mua sắm của người Việt trên đường Story . Khu mua sắm này nằm ở lối vào của Little Saigon, thuộc thành phố San Jose, tiểu bang California, Mỹ. 

Ông Michelle Vu, cư dân tại San Jose, cho biết: "Grand Century là một không gian để người Việt Nam gặp gỡ, nghe tiếng nói của dân tộc và có những sản phẩm dành riêng cho người Việt như quần áo và thực phẩm. Đó là một trung tâm văn hóa, và nó rất quan trọng về kết nối cộng đồng".

grandcenturymall1600_0(1).jpg
Trong thời gian bình thường, Trung tâm mua sắm Grand Century ở Đông San Jose là điểm đến quen thuộc của cộng đồng người Việt - một trung tâm văn hóa, nơi mọi người có thể ăn uống, mua sắm và tụ họp. Ảnh: San Jose

Nhưng giờ đây, khu chợ của người Việt này đang phải đối mặt với trận chiến khó khăn nhất từ trước đến nay khi lượng người khách bị giảm sút,  hỗ trợ tài chính từ trung ương và liên bang không đủ, cũng như các rào cản về công nghệ và ngôn ngữ để thích nghi với thực tế đại dịch mới.

Rào cản công nghệ gây khó khăn trong việc kinh doanh giữa đại dịch

Đối với những người gặp phải rào cản ngôn ngữ vốn gặp khó khăn khi bắt đầu kinh doanh hoặc làm việc tại các cơ sở nói tiếng Anh thì các trung tâm như Grand Century Mall là một cơ hội hiếm có để làm ăn.

Ông James S. Lai, Giáo sư Nghiên cứu Dân tộc tại Đại học Santa Clara, cho biết: "Những doanh nghiệp tại Grand Century tạo cơ hội việc làm cho nhiều người lao động, và cũng là nơi kiếm sống cho những ai muốn mở doanh nghiệp. Mặc khác, đối với những người không đủ khả năng để tạo ra, trung tâm chính là nơi làm việc để có thể tích lũy kinh nghiệm".

Tuy nhiên, trong thời điểm mà kiến ​​thức về công nghệ kỹ thuật số là yếu tố sống còn giữa đại dịch thì những chủ cửa hàng Việt Nam tại San Jose phải vật lộn để theo kịp.

img_0239-1-scaled(1).jpg
Từng chật ních khách hàng, khu ẩm thực của Grand Century Mall hiện là nơi có mặt tiền cửa hàng bị đóng cửa và khu ăn uống đóng cửa. Ảnh của Sheila Tran

Atkinson Tran, Chủ tịch của Tổ chức Cộng đồng người Mỹ gốc Việt (VAR) có trụ sở tại San Jose, nói: "Họ đang thiếu rất nhiều cơ sở hạ tầng công nghệ để giúp họ đối phó với việc duy trì hoạt động kinh doanh trong một bối cảnh đại dịch".

Điều đó bao gồm công nghệ và chuyên môn để áp dụng đặt hàng trực tuyến, đăng ký ứng dụng giao hàng, giới thiệu các chương trình phần thưởng và phát triển hệ thống giao dịch không tiếp xúc.

Trước đại dịch, Christine Pham, thành viên hội đồng VAR, cho biết đã nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thông qua hình thức mua thẻ quà tặng. "Nhưng chúng tôi thực sự phát hiện ra rằng hành động duy trì chương trình phiếu quà tặng là khá khó khăn đối với một cửa hàng nhỏ", cô nói.

Để tiếp tục duy trì hoạt động giữa thực tế Mỹ đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội bởi COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở San Jose đã chuyển bán hàng trực tuyến và khai thác phương tiện truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tương tác. Nhưng đối với phần lớn các doanh nghiệp ở Grand Century Mall, thường thiếu sự hiện diện trực tuyến cũng như bí quyết và nguồn lực để phát triển.

Do đó, kinh doanh online không phải là một lựa chọn, khiến các chủ doanh nghiệp buộc phải ngồi tại chỗ và chờ đợi.

Thiếu sự hỗ trợ từ chính quyền 

Mặc dù đã cố gắng nhiều lần để xin hỗ trợ tài chính, nhân viên tại cửa tiệm Cháo Vịt Thanh Đa cho biết chủ quán không nhận được một đồng tiền nào.

Doanh nghiệp nhỏ chỉ sử dụng 2 công nhân, nhưng đã bị từ chối cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương Liên bang (PPP) và chương trình tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ của San Jose. Khi chủ sở hữu nghe nói về vòng thứ 2 của chương trình dành cho thành phố, anh cũng không thể liên hệ với một nhà điều hành để tìm hiểu thêm về các yêu cầu. Và khi anh chuẩn bị nộp giấy tờ, thời hạn nộp hồ sơ đã qua.

grand_century_place_level_5_201101.jpg
Trung tâm mua sắm Grand Century là nơi tạo nhiều cơ hội kinh doanh và tìm kiếm việc làm cho cộng đồng người Việt tại nước Mỹ. Ảnh: sắm Grand Century

Theo dữ liệu thống kê của thành phố San Jose, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 97% doanh nghiệp đang hoạt động và tạo ra hơn 43% tổng số việc làm trong thành phố. Hơn một nửa số doanh nghiệp nhỏ đó là do người nhập cư làm chủ, và hơn 60% thuộc sở hữu của các chủ doanh nghiệp da màu.

Michelle McGurk, người làm việc tại trung tâm hoạt động khẩn cấp của San Jose, cho biết chương trình tài trợ của thành phố được phát triển đặc biệt để hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ này, vốn ít có khả năng nhận được quỹ cứu trợ liên bang. Các ứng dụng và tài liệu thông tin đã được dịch sang tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha và sau đó là tiếng Trung Quốc.

McGurk nói: "Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ không thể giúp mọi người trong số những doanh nghiệp nhỏ đó. Chúng tôi thực sự cần ưu tiên… những người dễ bị tổn thương nhất và ít có khả năng nhất có thể tiếp cận một chương trình như chương trình PPP của liên bang".

Tổng cộng, chương trình tài trợ 3 đợt của thành phố đã nhận được 2.260 đơn đăng ký, 499 khoản tài trợ đã được trao với tổng số tiền là 6,09 triệu USD.

img_0249-scaled(1).jpg
Lac's Skincare & Cosmetics, nằm gần lối vào của Trung tâm mua sắm Grand Century, đã phải vật lộn để tồn tại giữa đại dịch. Ảnh của Sheila Tran

Cô Nancy, chủ cửa hàng chăm sóc da tại Grand Century, cho biết cô chỉ nhận được 2.000 USD từ thành phố. Cô ấy không đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang vì quy mô doanh nghiệp nhỏ - cô ấy chỉ có một nhân viên bán thời gian và không nhận lương vì doanh thu thấp. Khoản trợ cấp chỉ đủ trả lương cho công nhân.

"Các doanh nghiệp nhỏ như của tôi thực sự cần sự giúp đỡ, nhưng bất cứ khi nào chúng tôi nộp đơn, chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi không đủ điều kiện", Nacny bộc bạch. "Rất nhiều doanh nghiệp đang ở trong tình trạng này, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác".

Ngôn ngữ là rào cản để tiếp cận sự giúp đỡ

San Jose đã triển khai hoạt động tiếp cận có mục tiêu cho chương trình tài trợ của mình bằng mã ZIP đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19 dưới dạng email gửi trực tiếp tới các doanh nghiệp. Đồng thời, thành phố cũng truyền thông tin đến các khu thương mại, phòng thương mại dân tộc, tiếp cận các tổ chức cộng đồng phi lợi nhuận, và hơn thế nữa.

download-1-.jpg
Các chủ cửa hiệu tại Grand Century Mall gặp khó khăn về ngôn ngữ. Ảnh: Imengine

Nhưng thực tế, theo David Dương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Người Mỹ gốc Việt, sự tiếp cận đó không đến được với những người cần nhất.

"Không có đủ thông tin hoặc cách tiếp thị về các chương trình đó để cho cộng đồng của chúng tôi biết rằng họ có thể nhận được sự giúp đỡ. Chúng tôi biết rằng rất nhiều người Mỹ gốc Việt vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm hiểu địa điểm, cách thức hoặc ai để liên hệ để nộp đơn và tìm kiếm sự hỗ trợ", ông Dương nói.

Hơn nữa, nhiều thành viên của tổ chức không biết về các lựa chọn hỗ trợ tài chính của họ và gặp khó khăn trong việc hiểu cách hành văn của các mẫu đơn. Và thông tin không được đưa lên các nền tảng truyền thông mà người lớn tuổi Việt Nam thường tiếp cận, chẳng hạn như đài phát thanh và đài truyền hình tiếng Việt.

Ông Dương cho biết: "Rất nhiều người không thể tiếp cận hoặc không thể nhận được tất cả các hỗ trợ cần thiết từ chính phủ. Một số người trong số họ, họ thậm chí không biết nó tồn tại".

Việc kinh doanh đang ở thế "nghìn cân treo sợi tóc"

Theo bà Maya Esparza, Ủy viên Hội đồng Quận 7 trong Hội đồng Thành phố San Jose, không có bất kỳ chương trình tài trợ bổ sung nào của địa phương do nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, Esparza lạc quan tin rằng với quyền của ông Joe Biden và những thay đổi trong Quốc hội có thể mở đường cho những chính sách hỗ trợ bổ sung.

"Đó là một phần trong những gì mà nhóm vận động hành lang của thành phố đang cố gắng đưa nguyện vọng của chúng tôi vào các cuộc họp mà họ đang có với chính quyền Tổng thống mới - làm thế nào để cả thành phố, tiểu bang và các khu tự trị có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Bởi chúng tôi vẫn biết rằng mọi người đang bị tổn thương, và chúng tôi cần giúp đỡ họ", Esparza nói.

img_0208-1160x560(1).jpg
Được bao quanh bởi những mặt tiền cửa hàng có cửa chớp và những sảnh trống, Ron Kwok phục vụ khách hàng tại Nước Mía Ninh Kiều trong khu ẩm thực của Grand Century Mall. Ảnh của Sheila Tran

Nhưng thời gian không còn nhiều đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tại Grand Century Mall. Có thể ví những khó khăn mà họ phải trải qua trong giai đoạn này là "nghìn  cân treo sợi tóc" với nợ tiền thuê nhà, tiền tiết kiệm cạn kiệt và thời điểm không chắc chắn khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

Anh Ron Kwok là quản lý đời thứ 2 của cửa hiệu Nước Mía Ninh Kiều, một quán nước mía nổi tiếng trong khu ẩm thực do cha anh mở cách đây gần 20 năm. Kwok cho biết, anh đã bán nước trái cây tươi tại cửa hàng từ khi còn là một đứa trẻ và chưa bao giờ thấy nhiều người phải đóng cửa hoặc thay đổi chủ thuê ở trung tâm mua sắm nhiều như thế, cho đến khi đại dịch xảy ra.

"Một phần lớn cộng đồng của chúng tôi được tạo thành từ các doanh nghiệp nhỏ. Đó là các nhà hàng, quán ăn và quầy đồ uống, và mọi thứ mà cả Grand Century và Vietnam Town có. Thật sự các doanh nghiệp nhỏ cần được giúp đỡ, đặc biệt là trong những thời điểm cố gắng như thế này", Ron Kwok thổ lộ.

Grand Century là là một trong những trung tâm thương mại Việt Nam duy nhất tại Mỹ, đã hoạt động ở đây kể từ khi trung tâm thương mại này mở cửa vào năm 2000.

Đây là nơi tập trung của khoảng 100 cơ sở kinh doanh, bao gồm các dịch vụ nhà hàng phục vụ ẩm thực địa phương Việt Nam, tiệm làm tóc và làm móng, dịch vụ thuế và pháp lý, và nhiều loại cửa hàng bán lẻ bán quần áo, đồ trang sức, thuốc nam, đồ gia dụng, hoa, trang sức mỹ nghệ, đĩa CD tiếng Việt ngôi sao nhạc pop,..

Giữa những khó khăn do COVID-19, truyền thông thành phố San Jose kêu gọi, để được hỗ trợ kinh doanh đa ngôn ngữ bằng tiếng Việt, tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông và tiếng Tây Ban Nha, mọi người có thể gọi cho đường dây nóng của Văn phòng Phát triển Kinh tế San Jose theo số 408-535-8181.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement