Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việc giải cứu siêu tàu Ever Given vẫn còn nhiều khó khăn

Kinh tế thế giới

29/03/2021 16:58

Dữ liệu vệ tinh mới nhất từ MarineTraffic.com ngày 29/3 cho thấy phần mũi của tàu chở hàng Ever Given, từng kẹt sâu ở bờ phía Đông của Kênh đào Suez, đã được giải phóng một phần.

Truyền thông Ai Cập dẫn nguồn tin cho biết đuôi tàu đã quay ngang và hiện đang ở phần giữa kênh đào Suez. Mặc dù công tác dịch chuyển con tàu đã ghi nhận những kết quả đáng khích lệ, song đội cứu hộ vẫn duy trì thận trọng.

Trả lời phỏng vấn Đài NPO Radio 1 của Hà Lan, ông Peter Berdowski, Giám đốc điều hành công ty Boskalis tham gia cứu hộ tàu Ever Given, cho biết: “Đừng vui mừng quá sớm. Tin tốt là đuôi tàu đã được giải phóng, song đó là phần việc đơn giản nhất''.

Nhiệm vụ khó khăn nhất là phần mũi tàu, đồng thời các nhân viên cứu hộ sẽ phải tìm

cách dịch chuyển con tàu chở đầy 220.000 tấn hàng này thoát khỏi mắc kẹt ở bờ kênh.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên tại Shoei Kisen Kaisha Ltd., công ty sở hữu tàu Ever Given, xác nhận mũi tàu đã di chuyển nhẹ, song cảnh báo rằng phần bụng tàu vẫn chạm đáy.

Ever Given, tàu hàng dài 400m, được điều hành bởi công ty Đài Loan Evergreen Marine và được đăng ký tại Panama. Nó được đóng bởi công ty Imabari Shipbuilding của Nhật Bản, có sức chứa 20.388 container, lần đầu hoạt động vào ngày 9/5/2018.

Ever Given đang trên đường từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan thì gặp sự cố mà chúng ta đã biết những ngày qua. Trước đó, vào tháng 2/2019, tàu Ever Given từng gặp một biến cố khác: Nó đã va chạm với một tàu hàng nhỏ tại cảng Hamburg của Đức.

Theo tạp chí hàng hải Lloyd’s List, con tàu bị mắc cạn đã khiến các tàu khác phải lùi lại trong kênh đào, giữ khoảng 400 triệu USD hàng hóa mỗi giờ.

Con số này liên tục tăng trong vài ngày qua sau khi Ai Cập nhiều lần nỗ lực giải cứu con tàu, nhưng đã thất bại. Các quan chức nước này đang sử dụng 8 tàu ​​kéo lớn và thiết bị đào trên bờ kênh để đào cát xung quanh con tàu.

Theo MarineTraffic, có 97 tàu bị mắc kẹt ở phần trên của con kênh, 23 tàu đang chờ ở giữa và 108 tàu ở phần dưới. Lô đất trải dài qua Biển Đỏ, qua Vịnh Aden, đến tận Biên giới Yemen và Oman.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement