Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Việc Coinbase IPO có ý nghĩa gì đối với thị trường tiền điện tử?

Chứng khoán

14/04/2021 17:45

Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Mỹ, niêm yết trên sàn Nasdaq vào hôm nay (14/4), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình của tiền điện tử từ công nghệ thích hợp thành tài sản chính.
news

Lịch sử thị trường tiền điện tử đã chứng kiến ​​rất nhiều sự kiện gây quỹ, chẳng hạn như ICO và IEO. Nhưng sự xuất hiện của các đợt IPO lại có ý nghĩa hoàn toàn khác.

Nó đánh dấu một bước phát triển quan trọng mà trong đó, Coinbase là sàn dẫn đầu.

Trên thực tế, Coinbase là một trong những sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số lớn nhất trong ngành.

untitled.png

Điều này đã được công nhận bởi các các nhà phân tích và những người tham gia thị trường crypto từ những ngày đầu tiên.

Thậm chí thuật ngữ “Hiệu ứng Coinbase” cũng được ra đời sau khi có thông báo niêm yết của sàn. Nó chỉ sự tăng giá đáng kể của các tài sản tiền điện tử do ảnh hưởng từ việc IPO của sàn.

Công ty tiền điện tử đầu tiên được IPO

Coinbase là sàn chiếm tỷ trọng lớn về khối lượng giao dịch trong thị trường tiền điện tử. Việc hợp pháp hóa (IPO) của Coinbase trên thị trường truyền thống với tư cách là một thực thể giao dịch cổ phiếu là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Do đó, nhiều nhà đầu tư, cả truyền thống lẫn tiền điện tử, đều đang rất khát vọng được sở hữu cổ phần của sàn giao dịch lớn này.

tien-ao.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Bloomberg tuyên bố rằng cổ phiếu của Coinbase đang được giao dịch từ 350 đến 375 USD trong một cuộc đấu giá kín trên Nasdaq gần đây.

Điều đó có nghĩa là giá trị trước khi IPO của công ty có khả năng lên tới 100 tỷ USD. Khiến cho nó trở thành pháp nhân có vốn hóa cao nhất trong ngành.

Coinbase sẽ niêm yết cổ phiếu như thế nào?

Coinbase cũng đã quyết định chọn phương pháp niêm yết trực tiếp. Bỏ qua bảo lãnh phát hành của ngân hàng đầu tư. Đây là một dấu hiệu rõ ràng về sự tuân thủ các nguyên tắc phân quyền, sự gián đoạn và tất cả các phẩm chất khác của ngành công nghiệp blockchain.

Cách tiếp cận này cũng là một chiến lược tiếp thị thông minh của sàn. Cụ thể, điều này sẽ đảm bảo với khách hàng rằng Coinbase vẫn đang phát triển đúng với lộ trình của nó, theo phương châm “sàn giao dịch của mọi người”.

coi1-1.png
Coinbase ước tính doanh thu quý I/2021 đã tăng lên 1,8 tỷ USD.

Việc niêm yết trực tiếp của Coinbase cũng là một cách để thu hút vốn. Cũng như tăng tính thanh khoản và minh bạch của sàn. Điều này chắc chắn sẽ làm hài lòng những người hâm mộ phân quyền và tiền điện tử.

Tuy nhiên, công ty đã chọn không phát hành cổ phiếu mới. Điều này ngăn cản nhiều nhà đầu tư muốn mua chúng trong những lần sau.

Thực tế, đây cũng là một cách để tránh các chi phí liên quan của IPO. Chẳng hạn như dịch vụ của các nhà bảo lãnh phát hành. Nhìn chung, Coinbase đang có một khởi đầu tốt trong việc định giá.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu niêm yết cuối cùng của Sàn sẽ phụ thuộc nhiều vào Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Nguyên nhân vì chúng sẽ đóng vai trò là quỹ chính mà các nhà đầu tư đóng góp vào đợt IPO.

Tại sao đây là thời điểm thích hợp để IPO?

Được biết, việc niêm yết công khai của Coinbase đã được cân nhắc và quyết định trong 6 tháng vừa qua. Với hơn 7 tỷ USD Bitcoin được đầu tư trong thời gian này và 20 tỷ USD được chuyển từ các quỹ giao dịch trao đổi vàng, nhóm quản lý đã quyết định sẽ không chờ đợi thêm mà tận dụng tình hình hiện tại.

coi2.png

Những ích lợi của việc IPO

Đây là một quyết định được đánh giá là hợp lý. Nó được đưa ra dựa trên việc các ngân hàng lớn như Morgan Stanley, Goldman Sachs, Blackrock và những tổ chức khác đang đầu tư vào Bitcoin như một phương tiện lưu trữ giá trị.

Do đó, việc IPO của Coinbase cũng được coi là bước quan trọng đầu tiên trong việc thiết lập một cầu nối hợp pháp và đáng tin cậy giữa thị trường tài chính phi tập trung và truyền thống.

Hơn thế nữa, nó có thể thu hút thêm một loạt các nhà đầu tư, những người đang chờ đợi sự phát triển bền vững hơn của thị trường tiền điện tử.

Bên cạnh đó, việc giá Bitcoin tăng vọt cũng đã làm tăng vốn của Coinbase lên hơn 8 lần trong vài tháng qua. Tâm lý thị trường hiện vẫn đang cho thấy sự tăng trưởng tiếp tục. Ví dụ như Tesla đưa Bitcoin trên bảng cân đối kế toán để tăng vốn và thu hút các nhà đầu tư. Từ đó làm tăng vốn hóa và giá trị thị trường của công ty.

tien-ao-2.jpg

Tác động đối với thị trường tiền điện tử

IPO của Coinbase có thể có cả tác động tiêu cực và tích cực đến thị trường tiền điện tử. Vì Sàn này có vị trí của là một trong những nền tảng của ngành. Do đó, bất kỳ động thái nào xảy ra với nó cũng sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của cấu trúc thượng tầng nằm trên.

Kịch bản tích cực

Kịch bản tích cực có thể thấy trước khi ra mắt thành công đợt IPO của Coinbase là giá của các loại tiền điện tử lớn sẽ tăng do niềm tin của nhà đầu tư được củng cố và dòng người chơi mới sẵn sàng tham gia vào thị trường tiền điện tử.

Thị trường DeFi sẽ theo sau. Nguyên nhân vì sau đợt bán cổ phiếu ban đầu của Coinbase, nhiều người dùng sẽ đổ xô mua tài sản kỹ thuật số. Điều này có thể khiến nhu cầu sử dụng các dịch vụ của DeFi tăng cao.

Kịch bản tiêu cực

Tuy nhiên, một kịch bản tiêu cực cũng có thể diễn ra. Theo đó, vụ IPO của Coinbase sẽ trở thành một sự kiện tạo nên rào cản, thay vì phá vỡ nó. Theo đó, Coinbase là một công ty chỉ sử dụng tiền điện tử chứ không cho phép giao dịch tiền pháp định.Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư bình thường thận trọng hơn.

Một khả năng khác nhưng ít có nguy cơ xảy ra hơn là IPO thất bại do giá cổ phiếu giảm. Điều này có thể thấy rõ hơn trong đợt IPO của Facebook. Theo đó, số lượng người đăng ký mua cổ phiếu rất lớn. Nhưng giá cổ phiếu sụt giảm vào ngày hôm sau khi IPO kết thúc.

tai-xuong(1).jpg

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Coinbase nếu các sàn giao dịch đối thủ trên thị trường truyền thống vẫn áp đảo hơn về số lượng người dùng.

Kết quả sẽ là cộng đồng tiền điện tử thất vọng, dẫn đến giá của các loại tiền điện tử giảm mạnh.

Do đó, mặc dù IPO của Coinbase là một cột mốc quan trọng đối với toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử.

Nhưng sẽ có những rủi ro rằng khi việc bán cổ phiếu của Sàn có thể tác động lớn về giá hoặc dẫn đến một sự suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số.

coinbase-denies-ipo-rumors-and-reveals-plans-for-the-future.jpg

Tóm lại, dù kịch bản diễn ra là gì, nhiều khả năng Coinbase sẽ là bên chiến thắng vì Sàn cũng đã thực sự thiết lập được một vị trí trên thị trường tài chính truyền thống.

Công ty cho biết Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ đã chấp thuận việc IPO của họ và được ấn định ngày niêm yết là 14/4. Coinbase có kế hoạch đăng ký gần 115 triệu cổ phiếu phổ thông loại A sẽ giao dịch dưới biểu tượng mã COIN. Cũng trong niêm yết trực tiếp, công ty sẽ từ bỏ việc bán cổ phiếu mới và thay vào đó cho phép các bên liên quan hiện tại bán cổ phiếu của họ cho các nhà đầu tư mới.

Trong vòng 7 tháng kể từ tháng 9/2020, đã có nhiều công ty IPO thành công như nhà cung cấp phần mềm Snowflake, ứng dụng giao đồ ăn DoorDash, trang chia sẻ phòng Airbnb và nền tảng trò chơi Roblox với vốn hoá thị trường nằm trong khoảng 40 tỷ USD đến 113 tỷ USD. 

Tuy nhiên, Coinbase được các chuyên gia phân tích đánh giá là "độc nhất", khác những công ty công nghệ khác vì sự gia tăng định giá của Coinbase phản ánh quỹ đạo của các loại tiền điện tử hàng đầu như việc Bitcoin đã tăng khoảng 700% trong năm qua và ethereum tăng hơn 1.100%.

Mặc dù trên thực tế, Coinbase đang phụ thuộc rất nhiều vào việc thu hút người dùng lưu trữ, giao dịch các loại tiền điện tử chính. Tuy nhiên, họ cho biết đang đặt cược vào sự phát triển của một hệ sinh thái lớn hơn gồm các tài sản liên quan đến tiền điện tử trong những năm tới.

Nguồn CNBC

(Tham khảo: Beincrypto)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ