Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Sức khỏe

04/06/2019 20:59

Vùng bụng chứa rất nhiều cơ quan quan trọng, vì thế bất kỳ một cơn đau nào cũng có nhiều nguyên nhân xảy ra, vì vậy chúng ta không nên chủ quan.

Đau rát, âm ỉ, đau nhói hoặc chuột rút ở các khu vực khác nhau trên vùng bụng có thể tiết lộ bạn đang mắc phải căn bệnh gì. Vì bụng chứa rất nhiều cơ quan quan trọng và các đầu dây thần kinh, có nhiều yếu tố có thể gây đau ở những nơi khác nhau. 

Một chế độ ăn uống không lành mạnh, quá nhiều thực phẩm khó tiêu, hút thuốc lá, và uống một số loại thuốc tây có thể gây loét, sỏi mật thậm chí là ợ nóng. Đó chính là lý do tại sao việc xác định bạn đang đau ở vùng nào rất quan trọng để thực hiện các biện pháp điều trị cần thiết kịp thời.

Đau bụng âm ỉ vùng trên dạ dày: Đầy hơi, chướng bụng

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Nếu bạn đang gặp phải một cơn đau âm ỉ phía trên trên vùng bụng, và cảm giác bị đầy hơi, điều đó có thể bạn đang có khí dư ở trong bụng. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp một số triệu chứng khác: Cơn đau làm dạ dày sưng lên, cảm giác như có gì đó đang di chuyển trong dạ dày hoặc thường xuyên ợ hơi.

Nguyên nhân: Ăn quá nhanh có thể gây ra triệu chứng này. Ngoài ra các loại thực phẩm như đồ uống có ga, bia, các sản phẩm từ sữa và đậu cũng gây ra hiện tượng đầy hơi chướng bụng.

Giải pháp: Để ngăn chặn tình trạng khó chịu này, tốt hơn hết là tiêu thụ ít thực phẩm được liệt kê ở trên. Ngoài ra có một số giải pháp giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng là uống viên thuốc than hoạt tính hoặc uống viên dầu bạc hà.

Đau ở vùng dưới ngực hoặc trên cùng của vùng bụng: Chứng ợ nóng

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Chứng ợ nóng (trào ngược axit) tạo ra cơn đau rát ở vùng dưới ngực và đỉnh bụng. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy nóng rát trong cổ họng và đôi khi nó mang đến một mùi vị axit kỳ lạ mà bạn có thể cảm thấy trong cổ họng.

Nguyên nhân: Có một loạt các loại thực phẩm có thể gây ra chứng ợ nóng như là: Thực phẩm nhiều dầu mỡ và cay, rượu (đặc biệt là rượu vang đỏ), hành sống, sô cô la, trái cây họ cam quýt, cà phê và đồ uống chứa caffein. Hơn nữa, hút thuốc lá làm cho chứng ợ nóng tồi tệ hơn.

Giải pháp: Cố gắng không ăn quá nhiều - tốt hơn là nên ăn 5 đến 6 bữa nhỏ trong ngày, thay vì 2-3 bữa ăn lớn. Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo rộng để tránh áp lực lên bụng và cố gắng bỏ hút thuốc.

Đau dữ dội ở vùng bụng trên: Loét dạ dày

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Loét xuất hiện khi niêm mạc dạ dày của bạn bị tổn thương, chúng cũng có thể do các loại thuốc giảm đau mạnh gây ra. Các triệu chứng khác của loét dạ dày là: thay đổi khẩu vị, buồn nôn, đại tiện ra máu hoặc sẫm màu, sụt cân không rõ nguyên nhân, nôn mửa và đau ngực.

Nguyên nhân: Thường xuyên sử dụng aspirin, ibuprofen hoặc các loại thuốc chống viêm khác. Ngoài ra hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu cũng ảnh hưởng xấu đến dạ dày và gây loét.

Giải pháp: Để ngăn ngừa loét, các bác sỹ khuyến cáo không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày, và không hút thuốc lá. Bạn cũng nên hạn chế thuốc giảm đau và rửa tay trước mỗi bữa ăn. Ngoài ra một chế độ ăn kiêng với ngũ cốc nguyên hạt, ăn nhiều rau xanh cũng giúp giảm tình trạng này.

Chuột rút và đầy hơi: Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Nếu hệ thống tiêu hoá của bạn nhảy cảm, bạn có thể cảm thấy bị chuột rút và đầy hơi ở vùng bụng, điều này sẽ dẫn đến "hội chứng ruột kích thích". Trong trường hợp này, 2 kết quả có thể xảy ra. Một là hệ thống tiêu hoá của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn bình thường và dẫn đến tiêu chảy. Hai là nó sẽ chậm lại và khiến bạn bị táo bón.

Nguyên nhân: Các nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích chưa rõ ràng. Các giả thuyết bao gồm các vấn đề về trục ruột-não, các vấn đề về sự phát triển quá mức vi khuẩn ruột non, các yếu tố di truyền, sự nhạy cảm thức ăn, và nhu động ruột. Đợt bệnh có thể là do một nhiễm trùng đường ruột, hay căng thẳng trong cuộc sống.

Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra loại thực phẩm nào gây ra nhạy cảm và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Chuột rút và tiêu chảy: Viêm dạ dày ruột (cúm dạ dày)

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Nếu bạn cảm thấy đau nhói và chuột rút ở vùng bụng, bị chảy nước (thường không có máu), buồn nôn, thỉnh thoảng bị đau cơ hoặc đau đầu và sốt nhẹ có thể cho thấy bạn bị viêm dạ dày ruột.

Nguyên nhân: Bạn có thể bị viêm dạ dày ruột nếu ăn, uống thực phẩm bẩn hoặc nếu bạn sử dụng các phụ kiện, khăn và đồ dùng cá nhân của người bị nhiễm bệnh.

Giải pháp: Để tránh bị nhiễm trùng, hãy tự tiêm vắc-xin, rửa tay trước khi ăn, đảm bảo mọi người trong nhà sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt.

Đau nhẹ và khó tiêu: Hội chứng không dung nạp Lactose

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm hay thức uống làm từ sữa thì đường lactose trong đó sẽ không phân hủy được sẽ được chuyển xuống ruột già. Tại đây các vi khuẩn sẽ phân hủy lactose thành chất lỏng và khí, từ đó khiến cho người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như đau dạ dày, chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy.

Nguyên nhân: Chứng không dung nap đường lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Lactose là một loại đường trong những sản phẩm làm từ sữa như các loại sữa, phô mai,…

Giải pháp: Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không dung nạp đường sữa, bạn nên tuân theo chế độ ăn không có đường. Mặc dù, để chắc chắn rằng bạn không mất canxi và các yếu tố hữu ích khác mà chúng ta có được từ các sản phẩm sữa, hãy cố gắng ăn nhiều sản phẩm như bông cải xanh, cải xoăn, cá ngừ, cá hồi và các sản phẩm tăng cường canxi như sữa đậu nành.

Tiêu chảy, đầy hơi: Không dung nạp gluten

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Những triệu chứng phổ biến của chứng không nạp gluten bao gồm: tiêu chảy, kèm theo phân xám ở dạng lỏng hay hơi lỏng, thường có mùi hôi, và trông như có dầu và có bọt; sụt cân; chậm lớn và phát triển (ở trẻ nhỏ); thường xuyên đầy hơi; phình bụng hoặc đau bụng; loét miệng; mệt mỏi; yếu người; xanh xao; phát ban hay chuột rút ở cơ.

Nguyên nhân: Khi người bệnh ăn thức ăn có chứa gluten, hệ thống miễn dịch của họ sẽ tấn công và gây tổn thương những mô lót trong ruột non. Ruột non không thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng và người bệnh có thể trở nên suy dinh dưỡng.

Giải pháp: Để kiểm soát độ nhạy gluten của bạn, bạn nên cố gắng tránh các thực phẩm và sản phẩm làm từ lúa mì và tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị y tế có thể.

Đau dữ dội ở bụng trên bên phải và dưới vai: Sỏi mật

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Bản khó lòng phát hiện rằng mình đang bị sỏi mật. Bạn chỉ thực sự nhận ra khi viên sỏi bị mắc vào một trong những ống dẫn nước tiêu, hoặc khu vực tiêu hoá từ gan đến ruột non. Trong trường hợp này các triệu chứng sẽ là đau dữ dội và đội ngột ở vùng bụng bên phải, run rẩy và bồn chồn.

Nguyên nhân: Có một số yếu tố nguy cơ có thể kích hoạt sự hình thành sỏi mật: thừa cân hoặc béo phì, ít vận động, mang thai, tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo và cholesterol cao, không ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ, di truyền, tiểu đường và uống thuốc có chứa estrogen, như thuốc tránh thai hoặc thuốc trị liệu bằng hormone.

Giải pháp: Để ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật, bạn nên tuân theo một số quy tắc đơn giản. Hãy kiểm soát cân nặng của bạn, nếu bạn theo chế độ ăn kiêng - giảm cân nhanh làm tăng nguy cơ sỏi mật. Ngoài ra, hãy cố gắng duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Béo phì hoặc thiếu cân khiến cơ thể bạn có nguy cơ cao mắc sỏi mật.

Đau bụng dưới bên phải: Viêm ruột thừa

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Viêm ruột thừa là một tình trạng nguy hiểm cần điều trị y tế ngay lập tức. Triệu chứng của viêm ruột thừa là đau nhói ở gần rốn hoặc bụng trên di chuyển xuống bụng dưới bên phải, sưng bụng, sốt cao và không có khả năng truyền khí.

Nguyên nhân: Nguyên nhân gây viêm ruột thừa có thể là tắc nghẽn bên trong ruột thừa, các mô thành ruột thừa bị mở rộng (do nhiễm trùng ở đường tiêu hóa hoặc ở một bộ phận khác của cơ thể).

Giải pháp: Chúng ta không thể ngăn ngừa viêm ruột thừa. Viêm ruột thừa thường ít gặp ở những người tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và ăn thực phẩm có nhiều chất xơ như rau quả tươi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị viêm ruột thừa, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra tình trạng của bạn và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement