Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Trung Quốc quyết dùng vũ khí đất hiếm trong cuộc chạy đua với Mỹ?

Kinh tế thế giới

02/01/2022 08:08

Khoáng sản quan trọng, bao gồm cả đất hiếm, rất quan trọng đối với công nghệ năng lượng sạch và là biên giới mới trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc.

Trung Quốc đã được thúc giục tạo ra một cơ chế đa cơ quan để đảm bảo nguồn cung cấp các khoáng sản quan trọng như một đòn bẩy địa chính trị chống lại Mỹ và các đồng minh trong bối cảnh toàn cầu hướng tới năng lượng xanh.

Các chuyên gia nghiên cứu chiến lược của Nhà Trắng về đất hiếm cho rằng cơ quan này đề xuất có thể tương tự như hệ thống ở Mỹ, nơi các cơ quan thương mại, năng lượng, chính sách đối ngoại và chính quyền liên bang đều tham gia vào việc đề ra và thực hiện các chiến lược khoáng sản quan trọng.

Đề xuất này là một phần trong quá trình phân tích của nhóm ba thành viên do Yu Hongyuan, giáo sư và giám đốc Viện Chính trị So sánh và Chính sách Công thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải dẫn đầu.

2aa1a2fc-3deb-4178-8c40-4bd955e2b451_79a27aa7.jpg
Công nhân vận chuyển đất chứa nguyên tố đất hiếm xuất khẩu tại một cảng ở tỉnh Giang Tô. Ảnh: Reuters

Những người còn lại là Guan Longcheng, một sinh viên sau đại học của viện và Ma Zhe, một nhà nghiên cứu liên kết với Học viện Khoa học Địa chất Trung Quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khi thế giới chạy đua để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, họ sẽ yêu cầu lượng khoáng chất đầu vào vào năm 2040 nhiều hơn gấp sáu lần so với hiện nay.

Điều này đang làm gia tăng cuộc chạy đua giữa các cường quốc toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ, để giành quyền tiếp cận các khoáng sản quý giá này, bởi đây là thành phần quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và công nghệ cao như chế tạo vật liệu siêu bán dẫn.

Trung Quốc thống trị nguồn cung cấp toàn cầu các khoáng sản quan trọng, bao gồm cả đất hiếm cần thiết cho các công nghệ năng lượng sạch quan trọng như xe điện và tuabin gió.

Tuy nhiên, quốc gia này đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng khi Mỹ tăng cường  củng cố chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, với các khoáng sản quan trọng nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của nước này.

Điều này đã bao gồm các quy định chặt chẽ hơn của Mỹ về đầu tư và bảo vệ môi trường ở các nước giàu tài nguyên.

Theo phân tích từ  Yu và nhóm của ông: “Với sự gia tăng xung đột ở các khu vực giàu khoáng sản và việc áp dụng các quy tắc thương mại tài nguyên mới, các nguồn tài nguyên khoáng sản chiến lược của Trung Quốc hiện đang bị cuốn vào một môi trường quốc tế dễ biến động hơn.”

Hơn nữa, cạnh tranh công nghệ ngày càng gia tăng đã khiến Mỹ cấm các công ty của mình xuất khẩu các công nghệ quan trọng sang Trung Quốc, và điều này đã gây cản trở nỗ lực của Bắc Kinh trong việc nâng cấp ngành khai thác của nước này, theo báo cáo đăng trên tạp chí Contemporary International Relations. Tạp chí trực thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, viện nghiên cứu có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực này ở Trung Quốc.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc nên tăng cường chiến lược quốc gia về an ninh các nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng và xây dựng chiến lược quốc gia dựa trên các mối quan hệ quốc tế mới, điều chỉnh cơ cấu kinh tế trong nước, Đối tác Xanh Trung Quốc-EU và Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”.

Vành đai và con đường là chiến lược đặc trưng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng và mạng lưới thương mại toàn cầu giữa Trung Quốc và Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

“Đặc biệt, Trung Quốc cần phải thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của chính mình, trước hết, Trung Quốc có thể học hỏi từ Mỹ và thiết lập một cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tương tự như giữa các bộ thương mại, nội vụ và năng lượng của Mỹ, cũng như Bộ Ngoại giao.”

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f7-2f5-2f0-2f31800579-3-eng-gb-2fcropped-1610729640china-20rare-20earth.jpg
Một chiếc máy chiết xuất vật liệu đất hiếm tại mỏ Bayan Obo ở Nội Mông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Khoáng sản quan trọng được coi là cần thiết cho an ninh kinh tế và quân sự, và rất quan trọng đối với công nghệ năng lượng sạch. Theo phân tích, họ hiện đang nổi lên như một trong những biên giới trong cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc là nhà xuất khẩu chính của ít nhất 32 trong số 50 mặt hàng khoáng sản được Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ coi là khoáng sản quan trọng.

Phần lớn thống trị hoạt động lọc và chế biến khoáng sản quan trọng trên toàn cầu và đã đầu tư rất nhiều vào chuỗi cung ứng của chính mình.

Ngược lại, Mỹ phụ thuộc nhiều vào các nguồn nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc, đối với các khoáng sản quan trọng được sử dụng trong mọi thứ, từ tấm pin mặt trời và tuabin gió, đến pin lớn cho xe điện và thậm chí cả máy bay chiến đấu.

Cuộc chiến thương mại năm 2018 khiến Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thao túng quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng cho các mục đích chiến lược và từ đó họ đang tìm cách thúc đẩy chuỗi cung ứng từ những nơi khác.

Vào tháng 6, Nhà Trắng đã vạch ra một kế hoạch trong đó các cơ quan liên bang được chỉ đạo để tăng cường năng lực sản xuất và chế biến trong nước và các nước đồng minh, nhằm “tăng khả năng phục hồi của các chuỗi cung ứng nguyên liệu chiến lược và quan trọng”.

Các tác giả cho biết trong báo cáo của mình, năng lực sản xuất nội địa hạn chế của Mỹ có thể khiến nước này phải tìm kiếm đồng minh để xây dựng một chuỗi cung ứng “không có Trung Quốc”.

Cũng có khả năng họ tận dụng ảnh hưởng của mình đối với những người khổng lồ khai thác toàn cầu, nhiều người trong số họ có trụ sở tại Mỹ hoặc ở các quốc gia đồng minh, thông qua viện trợ, quan hệ đối tác và phát triển chung.

Các tác giả cho biết: “Mỹ và Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng cường phối hợp của họ trong khuôn khổ song phương và nhiều khuôn khổ… để xây dựng các tiêu chuẩn về môi trường, lao động và tính minh bạch nhằm loại trừ Trung Quốc khỏi các tiêu chuẩn chủ đạo trong chuỗi cung ứng khai thác toàn cầu”.

“Sự cạnh tranh của Trung Quốc với Mỹ và châu Âu trong việc phát triển khai thác ở nước thứ ba… có khả năng sẽ gia tăng”, họ dự báo.

Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của mình về vấn đề này, đã ký các thỏa thuận với Australia và Canada giàu tài nguyên về nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng.

Vào tháng 3, tổ chức tư vấn Polar Research and Policy Initiative có trụ sở tại London đã khuyến nghị trong một báo cáo rằng liên minh tình báo Five Eyes của Úc, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ có thể khám phá tính khả thi của việc tìm kiếm các nguồn khoáng sản quan trọng, đặc biệt là đất hiếm, từ Greenland .

Năm nay, Australia - nhà cung cấp đất hiếm lớn nhất sau Trung Quốc - sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng năng lượng sạch đầu tiên của Bộ tứ, một nhóm an ninh bốn bên không chính thức với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ mà Bắc Kinh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết vào tháng 9 rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ nhằm mục đích phát triển lộ trình xây dựng các chuỗi cung ứng như vậy ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh từ lâu đã nhận thức được tầm quan trọng của các mặt hàng khoáng sản. Từ năm 1992, nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã tuyên bố: “Trung Đông có dầu mỏ và Trung Quốc có đất hiếm”, ám chỉ một tập hợp 17 nguyên tố kim loại quan trọng đối với nhiều công nghệ mới nổi.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập và các trợ lý kinh tế của ông vào năm 2019 đến thăm Ganzhou, một cơ sở sản xuất lớn về khoáng chất đất hiếm và nam châm, nhiều người tin rằng chuyến đi đến thành phố phía đông nam là một tín hiệu cho thấy đất hiếm có thể là đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại của Trung Quốc với Mỹ.

picture2-1638930178908733312975.jpg
Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc sẽ được thành lập dưới sự hợp nhất của China Minmetals Corporation, công ty khai khoáng China Aluminum Corporation và một công ty thuộc thành phố Cám Châu thuộc tỉnh Giang Tây - khu vực giàu tài nguyên đất hiếm.

Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC) ngày 23/12 thông báo, Quốc vụ viện đã phê duyệt hợp nhất các đơn vị thuộc Tổng công ty nhôm nhà nước Trung Quốc (Chinalco), Tổng công ty Minmetals Trung Quốc và Tập đoàn đất hiếm Ganzhou để hình thành tập đoàn mới.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, việc thành lập Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc sẽ giúp đẩy nhanh sự phát triển bền vững của loại quặng đất hiếm hấp thụ ion được tìm thấy ở miền nam Trung Quốc và hỗ trợ đầu tư vào công nghệ mới để tách và xử lý thành các sản phẩm có giá trị cao hơn.

Sau khi sáp nhập, Tập đoàn Đất hiếm Trung Quốc sẽ sở hữu tài nguyên ở các tỉnh Giang Tây, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Hồ Nam, cũng như khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, theo báo cáo của China Galaxy Securities vào cuối tháng 9.

Tập đoàn này sẽ kiểm soát 37,6% hoạt động khai thác đất hiếm của Trung Quốc, bao gồm gần 70% sản lượng đất hiếm nặng và gần 42% sản lượng phân tách và xử lý quặng của quốc gia.

Nhà phân tích Hua Li của China Galaxy cho biết: "Trong bối cảnh giá đất hiếm tăng cao và việc thắt chặt kiểm soát tài nguyên của các quốc gia khác nhau, đất hiếm có thể trở thành một công cụ chiến lược để Trung Quốc nắm giữ vị thế quốc tế".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement