Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao thị trường tài chính vẫn tăng trưởng khi ông Trump bị luận tội?

Vĩ mô

20/12/2019 14:45

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa đạt đỉnh vào ngày 19/12, dù trước đó Tổng thống Donald Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội.

Theo CNBC, thị trường tài chính Mỹ không có phản ứng đáng kể nào với việc Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đưa Tổng thống Donald Trump ra luận tội. Theo giới chuyên môn, đó là do khả năng ông Trump bị phế truất gần như là không có, nên việc luận tội ông sẽ không ảnh hưởng tiêu cực gì đến chính sách tài khóa hay tiền tệ của Mỹ.

Thay vào đó, các nhà đầu tư đã tập trung vào những phát triển tích cực gần đây, như thỏa thuận thương mại đang được thực hiện giữa chính quyền Trump và Trung Quốc, điều này sẽ ngăn chặn một số căng thẳng đối với nền kinh tế.

"Ông Trump cần có những thắng lợi và ông ấy đã có. Ông ấy có được thỏa thuận NAFTA mới, ông ấy có thỏa thuận với Trung Quốc, và ông ấy có một kế hoạch ngân sách được thông qua. Tất cả những thắng lợi này đạt được trong lúc ông ấy bị điều tra luận tội", chuyên gia Daniel Clifton, trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách thuộc Strategas, nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về thỏa thuận Mỹ-Trung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 19/12 nói rằng thỏa thuận này sẽ được ký kết trong tháng 1/2020.

Thỏa thuận ngân sách và Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) mới, tức Thỏa thuận Mỹ-Canada-Mexico (USCM), đều nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, bất chấp mâu thuẫn giữa hai đảng khi phe Dân chủ đưa ông Trump ra luận tội.

Thỏa thuận ngân sách mà Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào ngày thứ Năm giúp Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ rơi vào tình trạng đóng cửa. Cũng trong ngày thứ Năm, Hạ viện thông qua thỏa thuận USCM.

Nhà đầu tư quan tâm đến nền kinh tế

Hạ viện Mỹ luận tội ông Trump vào hôm 18/12 tuần này với hai cáo buộc là lạm dụng quyền lực trong quan hệ với Ukraine và cản trở Quốc hội thi hành công vụ. Trong lịch sử Mỹ, ông Trump là vị Tổng thống thứ ba bị luận tội, nhưng chưa có vị nào bị kết tội. Tổng thống Bill Clinton là Tổng thống thời hiện đại gần đây nhất của Mỹ bị luận tội. Trước đó có Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868. Tổng thống Richard Nixon từ chức vào năm 1974 khi có nguy cơ bị luận tội vì vụ Watergate.

"Các nhà đầu tư đã gần như bỏ qua những gì mà xảy ra trong quốc hội. Họ quan tâm đến nền kinh tế. Họ quan tâm đến lợi nhuận. Họ quan tâm đến thương mại. Nếu họ nghĩ ông Trump có thể mất chức Tổng thống thì họ mới quan tâm đến việc ông ấy bị luận tội", Jack Ablin, giám đốc đầu tư của Cresset Wealth Advisors nói.

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên 19/12.
Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên 19/12.

Kinh tế Mỹ gần đây có những tín hiệu trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn cho thấy sự vững vàng. "Vấn đề thị trường quan tâm trong thời gian tới là các số liệu kinh tế quý 1 và tiến trình bầu cử Mỹ. Gần đây, những số liệu tốt như thị trường lao động và tiêu dùng có yếu đi đôi chút, nhưng các số liệu yếu như dữ liệu về ngành sản xuất lại mạnh lên", ông Ablin nói.

Hạ viện đã bỏ phiếu để tiến hành các thủ tục luận tội vào ngày 31/10, và tất cả trong quá trình này, cổ phiếu đã tăng. S&P 500 tăng khoảng 5% kể từ ngày đó và đạt mức cao mới vào 19/12, khi nó vượt qua mức 3.200 điểm đầu tiên, đóng cửa ở mức 3,205.

Chiến lược gia trưởng Marc Chandler thuộc Bannockburn Global Forex nói rằng điều duy nhất khiến nhà đầu tư lo ngại về việc luận tội ông Trump đó là sự chia rẽ trong lòng nước Mỹ.

 "Cuộc luận tội sẽ không ảnh hưởng gì đến chính sách tiền tệ hay tài khóa cả. Nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố nền tảng của nền kinh tế. Trên thị trường tiền tệ hay chứng khoán, cuộc luận tội không thể là một chuyện lớn. Đây chỉ là một chút ồn ào chính trị Mỹ mà thôi", ông Chandler nói.

"Ồn ào chính trị Mỹ"

Theo vị chiến lược gia này, đối với thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay, vấn đề thương mại là mối quan tâm lớn nhất. "Hãng chip Micron nói ngành chip đã chạm đáy rồi. Đó là điều quan trọng hơn đối với thị trường", ông nói.

Chủ tịch Hạ viện bà Pelosi.
Chủ tịch Hạ viện bà Pelosi.

Hôm 18/12, Micron bày tỏ kỳ vọng vào một sự phục hồi trong năm 2020 sau khi "chạm đáy chu kỳ" vào quý 2 năm nay do sức ép của thương chiến Mỹ-Trung. Hãng chip này cũng cho biết đã nhận được giấy phép của Chính phủ Mỹ cho phép bán một số sản phẩm nhất định cho khách hàng lớn nhất của hãng là Huawei - công ty công nghệ Trung Quốc bị chính quyền ông Trump đưa vào "danh sách đen" thương mại.

Sau khi hoàn tất ở Hạ viện Mỹ, báo cáo luận tội ông Trump sẽ được chuyển lên Thượng viện để tiến hành xét xử. Nếu 2/3 nghị sỹ trong Thượng viện Mỹ nhất trí buộc tội ông Trump, thì ông sẽ bị phế truất. Tuy nhiên, với phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện, khả năng này gần như bằng 0.

Clifton cho biết Pelosi cũng có thể hy vọng sẽ có dự luật thương mại USMCA mới với Canada và Mexico được Thượng viện phê chuẩn trước khi đưa ra luận tội. Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố Thượng viện sẽ đưa dự luật sau phiên tòa luận tội

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement