Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao ông Nguyễn Bá Dương từ chức Chủ tịch HĐQT Coteccons?

Chứng khoán

06/10/2020 08:09

Ông Nguyễn Bá Dương từ chức Chủ tịch HĐQT Coteccons sau 17 năm lèo lái. Giám đốc Kusto Việt Nam Bolat Duisenov thành người kế nhiệm.

Diễn biến về mặt nhân sự của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons tiếp tục nóng khi ông Nguyễn Bá Dương vừa gửi đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT tới các thành viên.

Trong đơn từ nhiệm, ông Nguyễn Bá Dương nêu rõ: “Vì lý do sức khoẻ và muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tôi nghĩ rằng mình sẽ không thể sắp xếp được công việc, đóng góp được những điều tốt nhất cho Coteccons”. Do đó, ông từ chức chủ tịch, từ nhiệm thành viên HĐQT kể từ ngày 2/10.

“Thuyền trưởng” 17 năm của Coteccons còn gửi lời cảm ơn đến các cổ đông, thành viên HĐQT và toàn thể cán bộ nhân viên. “Thật vinh dự cho bản thân khi tôi được làm việc với những người cộng sự tuyệt vời như vậy”, ông Dương chia sẻ.

nguyen-ba-duong-coteccons-1747
Ông Nguyễn Bá Dương lấy lý do sức khoẻ và muốn chăm lo gia đình để từ chức Chủ tịch HĐQT Coteccons. Ảnh: Quỳnh Trần

Đơn từ nhiệm được ông Nguyễn Bá Dương viết vào ngày 1/10. Đến ngày 5/10, HĐQT có nghị quyết chấp thuận. HĐQT cũng ủy quyền cho ông Bolat Duisenov được ký hồ sơ và thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến việc thay đổi thông tin, thông báo/đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật và các thông báo cần thiết khác với cơ quan nhà nước.

Cùng ngày, HĐQT Coteccons đưa ra nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Bolat Duisenov vào thay ghế Chủ tịch HĐQT đang trống. Vị này hiện là Giám đốc của Kusto Việt Nam, một cổ đông lớn tại Coteccons có yếu tốt nước ngoài.

Như vậy, sau khi ông Nguyễn Bá Dương rời đi, HĐQT của Coteccons chính thức được “thay máu” hoàn toàn. Hiện tại có đến 4/6 thành viên HĐQT là người thuộc nhóm cổ đông Kusto - The8th.

HĐQT Coteccons
HĐQT Coteccons hiện tại có đến 4/6 thành viên thuộc nhóm Kusto - The8th. Đồ hoạ: Tất Đạt

Trước đó, nhóm cổ đông ngoại này liên tục xảy ra mâu thuẫn với các thành viên cũ của HĐQT Coteccons, đỉnh điểm là từ tháng 6 năm nay. Cổ đông Kusto yêu cầu tổ chức ĐHCĐ bất thường, thực hiện kiểm toán đặc biệt và nghi ngờ việc “một chân đạp hai thuyền” của một số thành viên HĐQT lúc bấy giờ giữa Coteccons với Ricons.

Lập tức, tổng Giám đốc lúc bấy giờ, ông Nguyễn Sỹ Công, lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định ông Nguyễn Bá Dương không sở hữu bất cứ cổ phần nào tại Ricons.

Ngay lập tức, cổ đông ngoại The8th lên tiếng ủng hộ Kusto, yêu cầu bãi nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công và ông Nguyễn Bá Dương. Ông Sỹ Công tiếp tục bác bỏ cáo buộc và khẳng định Kusto cung The8th “cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi nhiệm những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm công ty”.

Trước thềm ĐHCĐ 2020, ông Nguyễn Sỹ Công và một thành viên HĐQT bị bãi nhiệm. Ông Nguyễn Bá Dương cũng đưa ra đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Ricons với lý lo “bận một số công việc cá nhân”. Phó Tổng giám đốc Trần Quang Quân cũng rời khỏi Coteccons.

Không lâu sau, bàVũ Thị Hồng Hạnh, người đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng trong hơn 4 năm tại Coteccons, cũng từ nhiệm vì lý do cá nhân. 3 nhân sự Ban Thư ký HĐQT gồm Trưởng ban Vũ Duy Lam cùng 2 thành viên là ông Vũ Kiên Hòa Nhân và ông Trần Quý Việt Tuấn, cũng được chấp thuận đơn từ nhiệm.

Bổ sung vào hai ghế trống trong HĐQT Coteccons là gương mặt của nhóm cổ đông ngoại, gồm Herwig Guido Helena Van Hove, CEO The8th và Bolat Duisenov, Giám đốc Kusto Việt Nam.

Từng tuyên bố không muốn quản trị công ty nhưng nhóm Kusto và The8th đều cử người vào HĐQT. Về việc này, ông Bolat Duisenov, Giám đốc Kusto Việt Nam, lên tiếng: “Chúng tôi xin khẳng định là không có ý đồ gì khác ngoài mong muốn Coteccons phát triển hơn nữa thông qua xây dựng hệ thống quản trị, kiểm soát, các chính sách lương thưởng minh bạch, rõ ràng. Kusto không hề có ý định nhảy vào can thiệp sâu vào công việc quản trị tại Coteccons”.

Bê bối Coteccons trước ĐHCĐ 2020.001
Bê bối Coteccons giữa nhóm cổ đông ngoại với các thành viên sáng lập. Đồ hoạ: Tất Đạt


TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement