Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao nguyên Phó Chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn bị khởi tố?

Chính sách - Hạ tầng

18/03/2019 14:51

Ông Tuấn bị khởi tố vì liên quan đến các sai phạm trong việc bán nhà, đất công sản gây thất thoát ngân sách của nhà nước.

Ngày 18/3, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nhà của ông Nguyễn Ngọc Tuấn - nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Cùng bị khởi tố và khám xét nhà với ông Tuấn còn có một số cán bộ lãnh đạo khác của thành phố Đà Nẵng.

Công an khám xét nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn.
Công an khám xét nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian làm Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng (giai đoạn 2002 – 2012), ông Tuấn đã có nhiều sai phạm trong việc bán nhà, đất công sản, gây thất thoát ngân sách cho nhà nước. Hiện 31 dự án nhà đất, công sản đang bị Bộ Công an điều tra đều có phần trách nhiệm của ông Tuấn trên cương vị là Giám đốc sở Xây dựng.

Hầu hết những dự án nhà, đất công sản này đều có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (hay còn gọi là Vũ “nhôm”).

Cụ thể, đối với nhà đất công sản tại số 2 đường Hải Phòng (diện tích 155,8m2) sau khi thu hồi, năm 2009, đã giao cho công ty TNHH Minh Hưng Phát (của Vũ “nhôm”) thuê làm trụ sở văn phòng.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng đã làm thủ tục bán nhà đất nói trên cho công ty của Vũ “nhôm” trên cơ sở xác định giá bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất của sở Xây dựng (do ông Tuấn làm giám đốc). Việc mua bán không thông qua tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm quy định của Luật Đất đai 2003 và nghị định 181 của Chính phủ.

Tương tự, ba cơ sở nhà đất công sản khác gồm: nhà đất 45 - 47 Nguyễn Thái Học (cho công ty TNHH Minh Hưng Phát thuê rồi bán lại cho doanh nghiệp này), nhà đất 38 Pasteur (cho công ty đầu tư Nhất Gia Phúc liên quan đến Vũ “nhôm” thuê rồi bán lại) đều được chuyển nhượng trái pháp luật.

Nhà đất công sản số 57 Lê Duẫn được bán cho Vũ
Nhà đất công sản số 57 Lê Duẫn được bán cho Vũ "nhôm" với giá bèo.

Việc định giá đất của sở Xây dựng đối với những dự án này cũng được Thanh tra Chính phủ kết luận là không đúng quy định. Việc xác định giá tiền sử dụng đất để chuyển nhượng nhà, đất công sản cho doanh nghiệp chưa đúng theo quy định tại thông tư 145 của Bộ Tài chính, xác định giá không sát với giá thị trường, chưa thực hiện theo đúng các phương pháp xác định giá, chưa khảo sát, lấy mẫu theo quy định, còn mang tính áp đặt, thiếu căn cứ cơ sở, tạo chênh lệch lớn so với giá thị trường.

Những tài sản nói trên thuộc sở hữu nhà ở và thuộc trường hợp được bán theo quy định theo hình thức bán đấu giá nhưng sở Xây dựng Đà Nẵng đã hợp thức, thông qua hình thức bán chỉ định, gây thất thu lớn cho ngân sách thành phố.

Ngoài ra, trên cơ sở tham mưu của sở Xây dựng do ông Nguyễn Ngọc Tuấn làm giám đốc, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chuyển nhượng nhiều lô đất vàng cho Vũ “nhôm” mà không thông qua đấu giá.

Những sai phạm này dẫn đến việc hai ông Chủ tịch Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến đã bị khởi tố. Những nhà đất liên quan đến sai phạm của ông Tuấn trong thời gian giữ chức vụ giám đốc sở Xây dựng bao gồm: thương vụ chuyển nhượng khu đất vàng số 57 Lê Duẩn, số 7 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 49 Nguyễn Thái Học…

AN PHONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement