Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao người Trung Quốc yêu thích những món ăn lớn hơn cả đồ công nghệ?

Kinh tế thế giới

27/02/2021 13:30

Người tiêu dùng biết rằng các mặt hàng thực phẩm và siêu thị đã tăng giá ngay cả khi lạm phát dường như đã được chế ngự. Vậy tại sao không đầu tư vào chúng?
news

Trong khi các nhà đầu tư toàn cầu lo lắng liệu họ có được định vị tốt cho sự quay trở lại của lạm phát hay không, thì người Trung Quốc không lo ngại.

Họ tin rằng những kinh nghiệm gần đây đã xác định được loại cổ phiếu nào sẽ được bảo hiểm trước sự gia tăng của chi phí sinh hoạt. Và vì vậy, nếu có, có lẽ họ đã say mê ăn uống quá nhiều.

Trong khi thị trường Mỹ bị thống trị bởi cổ phiếu FAANG,(5 gã khổng lồ công nghệ) chiếm hơn 20% của Chỉ số S&P 500 thì Big Food (và Big Liquor) dường như là thị trường được yêu thích của người Trung Quốc.

1000x-1.jpg

Chỉ số tiêu dùng CSI tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó. Muyuan Foods Co., một nông dân chăn nuôi lợn, tăng 88%. Trong khi đó, nhà sản xuất nước tương Foshan Haitian Flavoring & Food Co. tự hào có giá trị thị trường cao hơn nhà sản xuất dầu nhà nước CNOOC Ltd.

Xem xét các khoản nắm giữ hàng đầu của các quỹ tương hỗ ở đại lục có thể khiến nhiều người lo lắng về tình trạng nghiện rượu ở Trung Quốc.

Tính đến cuối năm 2020, theo dữ liệu mới nhất có sẵn, 3 nhà sản xuất baijiu là Kweichow Moutai Co., Wuliangye Yibin Co. và Luzhou Laojiao Co. Ltd. chiếm các vị trí hàng đầu, tiếp theo là Tencent Holdings Ltd. và Meituan niêm yết tại Hồng Kông, dữ liệu do CICC tổng hợp cho thấy.

1200x826.jpg
Nước tương Foshan Haitian Flavoring & Food Co. tại các siêu thị Trung Quốc. Ảnh:  Bloomberg

Ở Trung Quốc, Big Food lớn hơn so với Big Tech. (Big Food: các nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp lớn, Big Tech là Google, Amazone, Facebook, Apple.

Ứng dụng giao hàng Meituan đã quay trở lại 36% so với đầu năm để đạt mức vốn hóa thị trường 300 tỷ USD vì các nhà đầu tư rất hào hứng với Meituan Select, một sáng kiến ​​thương mại điện tử tạp hóa, nơi mọi người tập hợp lại với nhau để mua với giá tốt hơn.

Doanh số bán thực phẩm tươi sống trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 820 tỷ nhân dân tệ (gần 127 tỷ USD) vào năm 2023 so với năm 2020, theo iResearch.

Dingdong Maicai do Sequoia hậu thuẫn, đang cạnh tranh với Meituan Select, họ đang xem xét phát hành cổ IPO tại Mỹ ngay trong năm nay.

giao-hang.jpg
Các tài xế từ dịch vụ giao đồ ăn của Meituan ở Bắc Kinh. Tập đoàn hiện là công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết lớn thứ ba tính theo vốn hóa thị trường. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, trong hai năm liên tiếp, các số liệu lạm phát của Trung Quốc chứng tỏ các loại thực phẩm tươi khác nhau đã đi vào ngân sách của tầng lớp trung lưu.

Vào năm 2019, khi giá thịt lợn tăng cao cùng với dịch cúm lợn, giá trái cây tươi cũng tăng vọt: Một quả táo có giá cao hơn gần 20% so với tháng 5 trước đó.

Cuối năm 2020, ngay khi giá thịt lợn cuối cùng ổn định, giá rau tươi cải bắp, ớt, hành lá và những thứ tương tự lại khiến người mua hàng Trung Quốc phải đau đầu.

1200x-1.png
Ttừ năm 2019, nhiều thực phẩm rau, hoa quả, thịt lợn tươi sạch chứng kiến những đợt báo giá lệch rất lớn. Nguồn: Bloomberg

Chính phủ đổ lỗi cho thời tiết xấu vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2021, mặc dù cũng có rất nhiều chất thải trong chuỗi cung ứng hàng tạp hóa.

Theo ước tính của Hua Chuang Securities Co., khoảng 15% trái cây bị thối rữa và không bán được, nhiều gấp ba lần so với các quốc gia phát triển khác như Mỹ.

Do đó, kể từ năm 2019, các nhà đầu tư đã đặt cược rằng chính phủ sẽ không làm mọi thứ ổn thỏa,sự kém hiệu quả sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và giá cả sẽ tiếp tục tăng.

Tại sao không đầu tư vào những công ty tính phí cao hơn?

Các công ty chủ lực cho người tiêu dùng, cho dù họ bán hàng trực tuyến hay tại cửa hàng, sẽ không phải đối mặt với áp lực giảm phát giống như các ngành công nghiệp khác.

Ở Trung Quốc, các công ty tiêu dùng có sức mạnh định giá rất lớn. Ví dụ, trong thập kỷ qua, giá bán buôn của một chai Moutai chỉ đi một chiều: tăng. Lần tăng giá cuối cùng vào tháng 1 năm 2018 là 20%

Điều đó trái ngược với phần còn lại của nền kinh tế, vốn đã gặp khó khăn trong thập kỷ qua với việc giá sản xuất giảm, những đợt giảm sút kéo dài trong thu nhập của các doanh nghiệp.

Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát của các nhà sản xuất vào đầu năm 2012 kéo dài đến cuối năm 2016. Và sau đó quốc gia này lại bắt đầu giảm phát chưa đầy ba năm sau đó.

1200x-1-1-.png

Người Trung Quốc đang phải trả giá cao cho các khoản đầu tư vào Big Food.

Trong 4 ngày giao dịch gần đây, các cổ phiếu này trung bình giảm 8,5%, ngay khi ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản và lãi suất phi rủi ro tăng lên.

Với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 3,26%, bất kỳ thứ gì có giá trị trên 30 lần thu nhập đều khó để có thể mà tin.

Kinh nghiệm có thể nói rằng bằng cách nào đó, giá thực phẩm sẽ luôn tăng vọt, nhưng phép toán về các nguyên tắc cơ bản của thị trường đang đưa ra những cảnh báo: Trung bình ngành này giao dịch ở mức 33 lần thu nhập năm 2021, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Tuy nhiên, mỗi khi có giá thịt lợn hoặc rau hoặc trái cây hoặc Moutai ở đâu đó trong nước tăng đột biến, các nhà đầu tư Trung Quốc lại đổ xô mua cổ phiếu Big Food của họ.

Người Mỹ đang phải trả rất nhiều cho sự tăng trưởng - Chỉ số tổng hợp Nasdaq đang ở mức đắt nhất kể từ thời dotcom - người Trung Quốc cũng làm như vậy với các cổ phiếu yêu thích của họ.

Lạm phát - nếu nó xảy ra một cách đáng kể - sẽ chỉ khiến cổ phiếu của Big Food thậm chí còn tăng vọt hơn nữa. Ít nhất, họ có thể "ăn" các khoản đầu tư của mình.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ