Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao ngày càng có nhiều thảm án xảy ra?

Chính sách - Hạ tầng

16/09/2019 17:22

Nhiều vụ án anh em giết nhau chỉ vì những mâu thuẫn, một vụ án chưa hết nguội thì lại có thêm những vụ án khác làm hoang mang dư luận.

Sáng 16/9, tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội xảy ra vụ việc một nam thanh niên nghi án là sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 6 giờ 30 phút, tại ngõ 30 phố Nghĩa Đô, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người dân sinh sống tại khu vực trên cho biết đã phát hiện một nam thanh niên nhảy từ trên tầng cao của một nhà dân trong ngõ xuống đất.

Hiện trường một nam thanh niên nghi án là sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử.
Hiện trường một nam thanh niên nghi án là sát hại 2 nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử.

Mọi người xung quanh khu vực nhanh chóng chạy tới kiểm tra thì thấy thanh niên này bị thương ở bụng, chảy nhiều máu, nên đã nhanh chóng thông báo chính quyền địa phương và xe cấp cứu. 

Sau đó, một số người dân tới kiểm tra toà nhà nam thanh niên nhảy xuống thì phát hiện 2 cô gái trẻ đã tử vong, trên người có nhiều vết thương.

Sáng cùng ngày, xác định thông tin từ Tổ trưởng tổ dân phố 18 cho biết: “Theo thông tin ban đầu tôi nhận được, vào thời điểm trên, người dân phát hiện thi thể hai cô gái tại nhà trọ.

Từ trước đến nay an ninh khu vực rất tốt, xung quanh là các cán bộ cao cấp, công an sinh sống. Tuy nhiên chỉ có duy nhất căn nhà nơi xảy ra sự việc thời gian gần đây xảy ra tình trạng chủ nhà cho người khác thuê. Người đó lại cho nhiều người thuê lại dẫn tới không có sự quản lý chặt chẽ".

Ông Đinh Minh Tảo, Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy, cho biết cơ quan này đang phối hợp lực lượng điều tra để khám nghiệm hiện trường, tử thi. Sáng cùng ngày, công an đã phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh ngôi nhà xảy ra vụ việc.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập thông tin, cơ quan chức năng bước đầu nhận định nam thanh niên đã sát hại 2 cô gái do mâu thuẫn tình cảm. Sau đó, người này đã nhảy lầu tự tử.

Hai nữ nạn nhân cùng sinh năm 2000, quê ở Điện Biên và Hải Dương. Cả 2 đang học một trường cao đẳng ở Hà Nội.

Hiện trường Nguyễn Xuân Thắng đã sát hại anh ruột của mình.
Hiện trường Nguyễn Xuân Thắng đã sát hại anh ruột của mình.

Gần đây nhất, ngày 16/9, Công an huyện Kiến Xương phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Bình đang khẩn trương truy bắt đối tượng Nguyễn Xuân Thắng (20 tuổi) để điều tra về hành vi “Giết người”.

Theo điều tra, nạn nhân bị sát hại là Nguyễn Xuân Thanh (28 tuổi) anh ruột của đối tượng Thắng, cả hai cùng sinh sống ở thôn Bắc Sơn, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

Diễn biến sự việc, vào khoảng 13h45 ngày 13/9, cả 2 phát sinh mâu thuẫn nên cự cãi lớn tiếng ở đường thôn Đoàn Kết, xã Quang Bình dẫn tới đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, ngưởi em rút dao đâm vào anh ruột khiến nạn nhân gục tại chỗ. Người dân đưa anh Thanh đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong do vết thương quá nặng. 

Trước đó, ngày 14/9, tại TP. Thái Nguyên cũng đã xảy ra vụán mạng anh trai sát hại cả nhà em gái vì nợ nần.

Vào khoảng 18h ngày 14/9, Bùi Xuân Hồng đã đạp xe đạp từ nhà đến nhà em gái ruột là Bùi Thị Hà (SN 1959) ở tổ 14 phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên để đòi nợ.

Bùi Xuân Hồng đã mang hung khí đến nhà em gái, đối tượng đã dùng dao trong tay đâm loạn xạ khiến bà Hà và ông Thành cũng bị trọng thương. Đặc biệt vết thương sâu trên ngực khiến bà Hà bị thủng tim, thủng phổi dẫn đến tử vong khi đi cấp cứu. Ngay sau đó, quần chúng nhân dân đã khống chế, bắt giữ Hồng đưa đến cơ quan công an.

Bắt tạm giam 4 tháng với Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên) về tội Giết người.
Bắt tạm giam 4 tháng với Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên) về tội Giết người.

Đến ngày 16-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên) về tội Giết người.

Một trong số những vụ án anh em giết nhau xảy ra gần đây thì vụ án mạng tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội được xem là vụ án mạng vô cùng nghiêm trọng. 

Cũng là những nạn nhân ruột thịt của hung thủ, chỉ vì mâu thuẫn với em trai trong chuyện xây móng nhà, hung thủ Nguyễn Văn Đông (53 tuổi) đã đến nhà em ruột dùng dao chém chết 4 người, một người bị thương, trong đó có em trai, em dâu, cháu gái, cháu dâu và 1 cháu nhỏ 14 tháng tuổi của đối tượng. 

Hiện Nguyễn Văn Đông đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.
Hiện Nguyễn Văn Đông đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.


Nhiều vụ án liên tiếp xảy ra mà hung thủ lại chính là người thân thuộc trong gia đình. Chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân mà họ đã nhẫn tâm ra tay sát hại anh, chị em ruột thịt của mình để rồi nhận lại hậu quả thương tâm.

Theo Luật sư Lê Hồng Vân, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chính là do sự hiểu biết và mức độ nhận thức của đa số người dân về thủ tục giải quyết tranh chấp còn nhiều hạn chế. Họ không biết phải kiện tụng như thế nào, thủ tục ra sao. Bên cạnh đó, sự nóng vội, thiếu kỹ năng trong giải quyết mâu thuẫn cũng là nguồn cơn của các vụ thảm án.

Luật sư Lê Hồng Vân cũng đề xuất, để hạn chế những vụ án thảm sát “nội bộ gia đình” đau lòng có thể xảy ra tiếp theo, khu dân cư, chính quyền địa phương phải sâu sát trong việc nắm được tâm tư, nguyện vọng, can thiệp, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp, đồng thời tăng cường phổ biến pháp luật tới người dân.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng phạm tội cần làm rõ nguyên nhân và xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan trong hòa giải, giải quyết tranh chấp.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement