Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao ngay cả các nhà sản xuất sơn cũng lo sợ thiếu chip?

Kinh tế thế giới

31/10/2021 19:57

Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu đã làm gián đoạn sản xuất trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có các nhà sản xuất sơn.

Mặc dù phần lớn tin tức về sự thiếu hụt chip tập trung vào ngành công nghiệp ô tô, nhưng các ngành từ thiết bị y tế đến thiết bị gia dụng và điện tử tiêu dùng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn cũng đang tác động đến các công ty không phụ thuộc trực tiếp vào chip máy tính, cắt giảm doanh số bán kính, sơn và giấy nhám công nghiệp.

Dường như không có một giải pháp nhanh chóng cho tình trạng thiếu hụt hiện tại và thế giới đang cần các khoản đầu tư đáng kể vào chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu trong những năm tới.

Với sự tiến bộ về công nghệ trong một số lĩnh vực, chất bán dẫn thực sự là “trái tim” của hàng tỷ sản phẩm, từ điện thoại thông minh, trung tâm dữ liệu, máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, thiết bị thông minh, xe cộ, thiết bị gia dụng, thiết bị dược phẩm, công nghệ nông nghiệp, ATM và hơn thế nữa.

Những khách hàng sử dụng lượng chip lớn bao gồm các nhà sản xuất ô tô, điện thoại thông minh và thiết bị phụ trợ... cũng là những khách hàng mua số lượng lớn các vật liệu khác, chẳng hạn như sơn và kính.

Giám đốc điều hành của các công ty cung cấp cho biết khi sản xuất thành phẩm giảm vì thiếu chip, các công ty này cũng đang cắt giảm mua nhiều linh kiện khác.

im-425744.jpg
Chất bán dẫn ngày càng trở nên khó mua hơn sau khi người tiêu dùng tăng cường đặt hàng cho mọi thứ, từ bồn tắm nước nóng đến ATV nhanh hơn dự kiến ​​của các nhà sản xuất. Ảnh: Bloomberg

Công ty 3M, Axalta Coating Systems Ltd. và Corning Inc. tuần này cho biết doanh số bán hàng của họ đang bị ảnh hưởng vì sự thiếu hụt chất bán dẫn, do các khách hàng lớn sản xuất ít xe cộ, máy giặt và ít thiết bị hơn.

Các công ty cung cấp dịch vụ cho các nhà sản xuất, như công ty quản lý nước Ecolab Inc. và nhà điều hành xe lửa Union Pacific Corp. cũng đang bị ảnh hưởng. Union Pacific cho biết các lô hàng của các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô đã giảm 18% trong quý III.

Công ty 3M có trụ sở tại St. Paul, Minn., công ty sản xuất bánh mài dùng để mài nhẵn kim loại và phim làm sáng màn hình điện tử, cho biết tình trạng thiếu chip đã lan rộng trên một nhóm khách hàng lớn, bao gồm cả những người sản xuất xe cộ và điện thoại thông minh.

im-425746.jpg
Công ty điều hành xe lửa Union Pacific cho biết các lô hàng của các nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô đã giảm 18% trong quý III. Ảnh: Bloomberg

Mike Roman, giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Đó là những thị trường quan trọng đối với chúng tôi. "Chúng tôi đang thấy sự thiếu hụt chất bán dẫn." Công ty cho biết một số sự sụt giảm được bù đắp bởi các nhà sản xuất ô tô sử dụng chip trên tay để sản xuất các loại xe cao cấp hơn, có thêm thiết bị điện tử và màn hình lớn hơn.

Chất bán dẫn ngày càng trở nên khó mua hơn sau khi người tiêu dùng tăng cường đặt hàng cho mọi thứ từ bồn tắm nước nóng đến ATV nhanh hơn dự kiến ​​của các nhà sản xuất. Các công ty sản xuất chip đã tập trung vào việc sản xuất chip tiên tiến, có lợi nhuận hơn so với những loại đơn giản hơn được sử dụng trong các sản phẩm hàng ngày, và nguồn cung bị hạn chế hơn nữa bởi vụ cháy nhà máy ở Nhật Bản và bởi cái lạnh mùa đông khắc nghiệt xung quanh Texas khiến các nhà máy tạm thời ngừng hoạt động.

Các nhà sản xuất cho biết việc tăng thêm năng lực sản xuất chip mới đáng kể thường mất nhiều năm.

Bắt đầu từ cuối năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu cắt giảm sản lượng. Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các nhà sản xuất Mỹ đã lắp ráp xe với tốc độ hàng năm là 7,8 triệu vào tháng 9, giảm so với mức 10,8 triệu một năm trước đó, theo Cục Dự trữ Liên bang.

Theo dữ liệu liên bang, sản xuất thiết bị gia dụng cũng giảm từ tháng 6 đến tháng 8 và từ tháng 8 đến tháng 9.

Nhà sản xuất kính Corning cho biết sự thiếu hụt chất bán dẫn khiến công ty mất 40 triệu USD doanh thu trong quý gần đây nhất, do khách hàng của họ sản xuất ít xe hơn. Công ty cho biết số lượng ti vi bán ra đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cũng làm giảm doanh thu.

Tony Tripeny, giám đốc tài chính của Corning, nói với các nhà phân tích, đề cập đến việc sản xuất xe hơi: “Sự sụt giảm này bắt đầu ảnh hưởng đến chúng tôi vào giữa quý III và chúng tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục trong quý IV”.

im-425743.jpg
Nhà cung cấp ô tô Dana đã cắt giảm dự báo doanh thu cả năm 100 triệu USD vào thứ Ba xuống còn khoảng 8,9 tỷ USD, với lý do thiếu chip. Ảnh: Bloomberg

Một số công ty cho biết tình hình tồi tệ hơn họ mong đợi. Nhà cung cấp ô tô Dana đã cắt giảm dự báo doanh thu cả năm 100 triệu USD vào thứ Ba xuống còn khoảng 8,9 tỷ USD, với lý do thiếu chip.

Jonathan Collins, giám đốc tài chính của công ty Ohio, nói với các nhà phân tích: “Các điều kiện của chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ được cải thiện một cách khiêm tốn và nạn đói chip được cho là sẽ dần dần giảm bớt. "Thật không may, không có cái nào trong số này thành hiện thực."

Các nhà sản xuất cho biết họ không thể làm gì nhiều để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một số người cho biết họ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu hiện có, tìm kiếm khách hàng mới cho sản phẩm và thực hiện bảo trì đã bị trì hoãn trong thời gian gần đây có nhu cầu cao hơn.

Ecolab, công ty giúp các nhà sản xuất quản lý việc sử dụng nước, điều hành các phòng sơn ô tô và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, cho biết họ cũng cảm thấy nhu cầu thấp hơn.

Giám đốc điều hành Christophe Beck nói: “Tình trạng thiếu chip đang diễn ra không liên quan gì đến hoạt động của chính chúng tôi, nhưng nó đang làm giảm nhu cầu. "Đó là điều mà chúng tôi không thể kiểm soát, rõ ràng."

PPG Industries Inc., công ty sản xuất sơn và chất phủ, hồi đầu tháng này cho biết việc thiếu chất bán dẫn đã vượt quá khách hàng sử dụng xe hơi của họ, cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất các thiết bị và thiết bị xây dựng hạng nặng. Công ty có trụ sở tại Pittsburgh cho biết họ không hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường cho đến nửa cuối năm sau.

Giám đốc điều hành Michael McGarry cho biết: "Có rất nhiều chip hơn mọi người nhận ra trong một số thứ này, như thiết bị gia dụng."

United States Steel Corp. cho biết hôm 29/10 rằng một số khách hàng xe hơi của họ đang có kế hoạch tăng tỷ lệ sản xuất trong sáu tháng tới, bắt đầu sớm nhất là vào tháng 11.

Giám đốc điều hành David Burritt cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được nghe từ nhiều khách hàng ô tô đang báo trước rằng đáy của sự thiếu hụt chip có thể ở phía sau chúng tôi.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement