Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao Mỹ hủy niêm yết cổ phiếu Trung Quốc là hành động vô nghĩa?

Kinh tế thế giới

04/07/2020 19:20

Theo một báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson (PIIE), việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc hiện tại từ các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ là một "xu thế vô nghĩa."

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng xấu đi và thị trường chứng khoán dường như đã trở thành mặt trận mới nhất cho căng thẳng mới nhất giữa hai cường quốc.

Theo CNBC, hồi tháng 5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật có thể cấm rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi các nhà quản lý tìm cách thắt chặt giám sát đối với những doanh nghiệp này.

Nhưng có một số cách mà các công ty Trung Quốc vẫn có thể nhận được tiền từ các nhà đầu tư Mỹ, bao gồm thông qua thị trường vốn cổ phần tư nhân và thị trường chứng khoán Hồng Kông, do vậy, tác giả báo cáo của PIIE khẳng định hủy niêm yết doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ là "một xu thế vô nghĩa".

"Điểm mấu chốt là thị trường vốn hóa có tính toàn cầu. Việc cấm các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ không thể ngăn các công ty này tiếp cận vốn của Mỹ." các tác giả đã viết.

Ảnh: Fox Business.
Ảnh: Fox Business.

Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra rằng các công ty cổ phần tư nhân Mỹ đã mua các công ty Trung Quốc niêm yết tại nước này. Một ví dụ là Warburg Pincus và General Atlantic, gần đây đã dẫn đầu một thương vụ mua lại công ty công nghệ Trung Quốc 58.com và hủy niêm yết cổ phiếu này.Hiện có khoảng 230 doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq, với tổng vốn hóa là 1.800 tỉ USD, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, ngày càng nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã tìm cách niêm yết ở Hồng Kông  - một trung tâm tài chính và kinh doanh ở châu Á mở cửa cho các nhà đầu tư quốc tế, báo cáo cho biết. Các công ty Trung Quốc đã đưa ra các dịch vụ thứ cấp tại Hồng Kông bao gồm các công ty công nghệ lớn như Alibaba, JD.com và NetEase.

"Các nhà đầu tư tổ chức và các công dân của Mỹ cũng muốn sở hữu cổ phần trong các công ty này sẽ mua chúng ở Hồng Kông. Tương tự, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào các công ty Trung Quốc thông qua danh sách ở New York sẽ mua cổ phiếu ở Hồng Kông," báo cáo viết.

Mỹ-Trung "không thể" tách rời

Những khó khăn trong việc cắt giảm hoàn toàn các công ty Trung Quốc khỏi các nhà đầu tư Mỹ nhấn mạnh việc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới phụ thuộc lẫn nhau như thế nào.

Sự hòa quyện đó dường như sẽ tăng thêm - đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - bất chấp tháng trước cảnh báo của ông Trump rằng "cắt đứt hoàn toàn khỏi Trung Quốc" vẫn là một lựa chọn trong số các chính sách."

Các tổ chức tài chính của Mỹ đang gia tăng sự hiện diện của họ ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách đang dần nới lỏng các quy tắc về sở hữu nước ngoài. PIIE liệt kê các ví dụ về các công ty Mỹ đã tận dụng lợi thế của Trung Quốc để mở ngành tài chính:

Quốc kì Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.
Quốc kì Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

- Hồi tháng 3/2020 Goldman Sachs đã nhận được sự chấp thuận để tăng cổ phần của mình trong công ty chứng khoán liên doanh, Goldman Sachs Gao Hua Securities, từ 33% lên 51%.

- Tương tự, cũng trong tháng 3, Bắc Kinh cho phép Morgan Stanley tăng tỉ lệ sở hữu tại công ty chứng khoán liên doanh Morgan Stanley Huaxin Securities từ 49% lên 51%.

- Tháng trước, American Express đã được chấp thuận trở thành công ty thẻ tín dụng nước ngoài đầu tiên triển khai các hoạt tại Trung Quốc thông qua một liên doanh.

Những tiến triển như vậy sẽ khiến cho việc tách rời hoàn toàn giữa ngành tài chính Mỹ và Trung Quốc ngày càng khó xảy ra, theo báo cáo của PIIE.

"Bất chấp các tranh cãi về thuế quan và hạn chế đầu tư, sự hội nhập của Trung Quốc vào thị trường tài chính toàn cầu vẫn tiếp tục. Trên thực tế, xét theo hầu hết mọi tiêu chí, sự hội nhập này có vẻ đã tăng tốc trong năm qua".

Theo CNBC, báo cáo cũng kết luật rằng: "Các tổ chức tài chính có trụ sở tại Mỹ đang tích cực tham gia vào quá trình này, khiến cho việc tách rời ngành tài chính giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng khó xảy ra."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement