Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao một công ty Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook?

Doanh nghiệp

09/05/2021 07:54

Một công ty sản xuất pin của Trung Quốc đã sản sinh ra nhiều tỷ phú hơn cả các "ông lớn" trong làng công nghệ Mỹ như Google, Facebook.

Mặc dù được ít biết đến nhưng với mức tăng trưởng nhanh chóng, nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc lại có nhiều tỷ phú lọt vào danh sách của Forbes hơn bất kỳ các công ty đại chúng nào.

Theo đó, Công ty Công nghệ Contemporary Amperex Technology (hay còn gọi là CATL) có 9 tỷ phú có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên, dựa vào số cổ phần mà họ đang sở hữu. Đây là nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô như: BMW, Volkswagen và Daimler's Mercedes-Benz.

Vì sao một công ty Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook? - 1

Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc hiện có 9 tỷ phú lọt vào danh sách của Forbes (Ảnh: Xinhua)

Cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 150% trong năm qua khi nhu cầu về xe điện tăng lên. Người sáng lập kiêm Chủ tịch CATL là ông Robin Zeng, 52 tuổi, hiện là người giàu thứ 47 thế giới, với khối tài sản trị giá 32,5 tỷ USD, tăng gấp 3 so với con số 9,7 tỷ USD hồi tháng 3/2020. Ông Zeng đang sở hữu 25% cổ phần của công ty này.

Tài sản của các giám đốc điều hành khác của CATL cũng tăng mạnh. Cụ thể, hai phó chủ tịch Huang Shilin và Li Ping hiện đang nắm lần lượt 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD.

Những nhà đầu tư tham gia ngay từ đầu như ông Pei Zhenhua, người đã mua cổ phần từ năm 2015, hiện cũng có tài sản ước tính 8,5 tỷ USD.

Ngoài ra, các tỷ phú khác như Zhao Fenggang (trị giá 2,4 tỷ USD), Wu Kai (2,3 tỷ USD), Wu Yingming (1,9 tỷ USD), Chen Qiongxiang (1,8 tỷ USD) và Chen Yuantai (1,3 tỷ USD) đều lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm nay. Bốn trong số 5 người này hiện đang nắm giữ các vai trò quản lý tại CATL, còn ông Chen Qiongxiang là nhà đầu tư ban đầu.

Như vậy, CATL hiện có 9 tỷ phú với tổng tài sản 72 tỷ USD. Forbes cho rằng, đây là một kỳ tích đáng kinh ngạc với một công ty có tuổi đời một thập kỷ. Trong khi đó, các "ông lớn" công nghệ kỳ cựu như Google hay Facebook cũng chỉ có 8 tỷ phú.

Hãng bán lẻ Wallmart cũng có 8 tỷ phú nhưng 7 người trong số đó thuộc hàng thừa kế của người sáng lập.

Trong số các công ty đại chúng, duy chỉ có nhà sản xuất nước tương Trung Quốc Foshan Haitian Flavouring & Food là cũng có 9 người lọt vào bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes.

CATL được thành lập năm 2011, là một công ty con của ATL (công ty chuyên sản xuất pin sạc cho các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop). Một năm sau ngày thành lập, CATL trở thành nhà cung cấp pin cho BMW.

Tận dụng lợi thế Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, CATL đã tích cực mở rộng sản xuất và nghiên cứu, phát triển. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Adamas Intelligence, năm 2018, CATL cung cấp 13% tổng lượng pin của các xe điện được bán trên toàn cầu. Đến năm 2020, CATL chiếm 22% thị phần, tăng gấp 4 lần tổng dung lượng pin được lắp ráp trên xe ô tô điện. 

Tại thị trường Trung Quốc, thị phần của CATL còn lớn hơn, chiếm 46% dung lượng pin cho các xe điện mới, cao hơn so với mức 26% trong năm 2018. Đối thủ trong nước của CATL là công ty BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, chỉ đứng thứ 2, với 16% thị phần.

Năm 2020, doanh thu của CATL đã tăng 10% lên 7,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng tăng 22% lên 860 triệu USD.

Đầu năm 2020, CATL đã trở thành nhà cung cấp pin cho nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Công ty cũng đang có kế hoạch mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Đức vào cuối năm nay. Sự hiện diện của CATL tại châu Âu ngày càng nhiều khi doanh số bán pin cho các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu tăng lên.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang bắt đầu xuất khẩu các xe điện được trang bị pin của CATL ra nước ngoài.

NHẬT LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement