Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao khu Đông vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản 2018?

Dù khu Tây và Nam Sài Gòn đang trỗi dậy nhưng với hàng loạt hạ tầng được đầu tư thì khu Đông vẫn là tâm điểm của thị trường trong năm nay.

Hạ tầng được đầu tư

Trong năm 2017, TP.HCM đã đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, khu Đông là nơi được thụ hưởng nhiều nhất.

Trong hàng chục dự án này, khu Đông tiếp tục được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Cụ thể, TP.HCM đã khởi công dự án cải tạo nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến vành đai phía Đông, đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc trị giá 250 tỉ đồng. Dự án gần 300 tỉ đồng xây dựng cầu Bà Cua, nhánh phải trên đường vành đai phía Đông.

Một loạt dự án đã khởi công trong năm 2017 và đưa vào sử dụng như dự án xây dựng đường chui dưới cầu Bình Triệu thuộc quận Bình Thạnh với tổng mức đầu tư hơn 42,5 tỉ đồng. Dự án 34,5 tỉ đồng sửa chữa, nâng cấp mở rộng đường số 1 thuôc phường Trường Thọ của quận Thủ Đức.

Dự án xây dựng cầu Tăng Long ở quận 9 với kinh phí hơn 450 tỉ đồng. Dự án xây dựng mới cầu Ông Nhiêu trên đường Nguyễn Duy Trinh của quận 9 với tổng kinh phí hơn 425 tỉ đồng. Dự án 26,5 tỉ đồng mở rộng hẻm số 115 đường số 5, khu phố 2, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức để làm đường vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S. Dự án 495 tỉ đồng xây dựng cầu qua đảo Kim Cương, đoạn từ khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đường Mai Chí Thọ, quận 2…

Hàng loạt hạ tầng được đầu tư trong thời gian qua ở khu Đông đã bắt đầu phát huy tác dụng.
Hàng loạt hạ tầng được đầu tư trong thời gian qua ở khu Đông đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong năm nay, TP.HCM cũng sẽ triển khai hàng chục dự án hạ tầng mới ở khu Đông. Điển hình như dự án nạo vét hai tuyến rạch Môn-sông Kinh và rạch Bà Đa-rạch Giáng ở quận 9 và xây dựng cầu Cây Me trên đường Long Thuận, cầu Đình trên đường Long Thuận nối dài theo hình thức hợp đồng BT.

Dự án này sẽ kết nối tuyến sông Tắc và sông Đồng Nai, tăng năng lực lưu thông thủy, giúp giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực, tạo điều kiện phát triển các hoạt động hai bên bờ sông. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 868 tỉ đồng, thời gian thực hiện công trình từ năm 2017 đến năm 2019.

Trước đó, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng một loạt tuyến đường, công trình lên 40-60m như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển và mới đây nhất là tuyến Tô Ngọc Vân...

Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng nâng cấp đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái với tổng số vốn gần 1.500 tỉ. Việc đầu tư này sẽ được thực hiện song song với quá trình thi công mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn giao với đường Nguyễn Thị Định quận 2 kéo dài đến đường Nguyễn Xiển quận 9. Tiếp đó, đường Nguyễn Xiển cũng sẽ được mở rộng với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng.

Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Tô Ngọc Vân có chiều dài 3km và chiều rộng được nâng lên 30m vừa vừa được UBND TP.HCM phê duyệt từ đầu năm 2017 và sẽ được hoàn thiện vào năm 2020.

TP.HCM cũng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho lựa chọn nhà đầu tư để sớm hoàn thành như các đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa Lộ Hà Nội, từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng…

Những dự án đã và đang triển khai kết hợp với những công trình hiện hữu tại khu Đông như đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Đại lộ Mai Chí Thọ, hầm chui Thủ Thiêm và các tuyến giao thông mới như Đại lộ Võ Chí Công, đường Vành đai 3… giúp gia tăng kết nối nơi này với trung tâm TP.HCM.

Ngoài ra, đường Song Hành cánh phải Xa Lộ Hà Nội hai chiều lưu thông đã chính thức thông xe từ cuối năm 2016, đảm bảo cho việc kết nối di chuyển từ khu Đông đến trung tâm Sài Gòn và các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu… thuận tiện hơn.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, từ nay đến năm 2020 khu Đông sẽ triển khai thêm hàng chục dự án hạ tầng lớn nhỏ nữa, với tổng vốn đầu tư lên đến 250.000 tỉ đồng. Điều này sẽ giúp cho diện mạo toàn khu vực này có sự thay đổi đáng kể.

Thiên nhiên ưu đãi

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cao cấp Công ty CBRE Việt Nam cho biết, nguồn cung bất động sản năm 2017 giảm tới 18% so với năm 2016 và chỉ đạt ở mức 30.000 căn. Số lượng giao dịch tại TP.HCM cũng giảm tới 13% so với năm trước.

Khu Đông vẫn là tâm điểm của thị trường bất động sản năm 2017 với 35% nguồn cung. Khu Nam Sài Gòn chiếm 32%, khu Tây 14%, phía Bắc TP.HCM có 16% và khu vực trung tâm góp 3% vào số lượng căn hộ chào bán năm ngoái.

Khu Đông có lợi thế lớn vì được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều sông ngòi.
Khu Đông có lợi thế lớn vì được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều sông ngòi.

“2018 sẽ là năm bùng nổ của thị trường bất động sản TP.HCM và sẽ có rất nhiều chủ đầu tư bung hàng vì đã chuẩn bị mọi thứ trong năm 2017. Khu Đông sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường trong năm tới. Giá bán trong năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng trung bình 3%. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng thấp hơn là 1,5%”, bà Dung nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) lý giải, yếu tố tạo ra hấp lực cho khu Đông là môi trường sống. Đây là khu vực sở hữu mạng lưới sông ngòi dày đặc, không gian nhiều mảng xanh. Những dự án nằm bên bờ sông Sài Gòn thu hút khách hàng hơn cả bởi bầu không khí thoáng đãng, tầm nhìn đẹp và cảnh quan xanh mát ven bờ.

“Khu Đông được quy hoạch để trở thành trung tâm hành chính tương lai của TP.HCM, với mục tiêu thúc đẩy khu vực này trở thành một Singapore thứ hai. Do đó, đây cũng là khu vực được chú trọng đầu tư những công trình trọng điểm đánh thức tiềm năng toàn khu vực”, ông Châu nói.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ năm 2018 có thể đạt khoảng 45.000-50.000 căn, lượng tiêu thụ tích cực đạt mức 35.000-40.000 căn. Phân khúc căn hộ trung cấp hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỉ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư và người mua.

“Thị trường nhà phố, biệt thự duy trì ổn định nguồn cung ở mức 3.000-4.000 căn. Khu Đông và khu Nam Sài Gòn sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này. Còn ở phân khúc căn hộ, khu Đông sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối”, ông Lâm nói.

Còn chuyên gia kinh tế tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, năm 2018, thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính.

Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán. Trong đó, khu Đông sẽ là nơi hút dòng tiền mạnh nhất.

Ồ ạt bung hàng

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, hàng loạt dự án ở khu Đông đã rầm rộ giới thiệu ra thị trường để đón dòng tiền nhàn rỗi cuối năm. Điển hình như Công ty Cổ phần Tecco Sài Gòn vừa giới thiệu dự án Stown Thủ Đức.

Dự án này nằm tại khu phố 3, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM. Stown Thủ Đức nằm trong khu quy hoạch trung tâm hành chính 36ha, trên mặt tiền đường Vành đai 2. Liền kề các đại lộ lớn như Quốc lộ 13, Xa Lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng.

Ngay từ đầu năm 2018, khu Đông đã có hàng loạt dự án bất động sản được khởi công. Trong ảnh: Phối cảnh dự án Stown Thủ Đức.
Ngay từ đầu năm 2018, khu Đông đã có hàng loạt dự án bất động sản được khởi công. Trong ảnh: Phối cảnh dự án Stown Thủ Đức.

Dự án nằm trên khu đất có diện tích 4.812m2. Trong đó, diện tích xây dựng là 2.275m2, diện tích cây xanh là 2.536m2. Stown Thủ Đức gồm 2 block cao 16 tầng với 293 căn hộ diện tích từ 60-81m2, 6 căn shophouse hai tầng, 12 căn thương mại.

Khách hàng sở hữu căn hộ Stown Thủ Đức sẽ được thừa hưởng đầy đủ các tiện ích như hệ thống siêu thị, khu vui chơi, công viên, Khu mua sắm, spa, gym… Khách hàng mua căn hộ tại dự án sẽ được Ngân hàng BIDV đồng hành hỗ trợ vay lên tới 70% với nhiều phương thức thanh toán linh hoạt.

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đang nắm nhiều quỹ đất lớn tại khu Đông. Năm 2018, TDH sẽ đẩy mạnh đầu tư vào khu Đông và góp phần đưa ra thị trường 3.567 căn hộ chung cư, 1.192 lô đất nền, 14.554m2 văn phòng cho thuê và 8,62ha bất động sản nghỉ dưỡng trong năm tới.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức cho biết TDH đang chuẩn bị 5-7 dự án với giá trị khá cao nằm tại khu Đông. Ngay tháng đầu năm 2018, TDH sẽ tung ra thị trường dự án căn hộ cao cấp Centrum Wealth với 518 căn hộ, 10 biệt thự sân vườn, shophouse... tọa lạc ngay Xa lộ Hà Nội, quận 9.

“Chúng tôi chọn khu Đông làm khu vực chiến lược để phát triển bất động sản trong thời gian tới và đang tìm cách mở rộng quỹ đất tại khu vực này. TDH đang đánh giá chính xác, tính toán đầy đủ để làm thế nào chọn được quỹ đất tốt, tạo hiệu quả và đem lại lợi nhuận cho cổ đông. Ngoài ra, tiêu chí lựa chọn dự án của TDH là tập trung vào các khu đất sạch, phải có lộ trình về pháp lý phù hợp, không có rủi ro trong quá trình triển khai”, ông Hoàng nói.

Tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công hai tổ hợp căn hộ là Sarimi và Sarica Condominium thuộc Khu đô thị Sala. Đại gia bất động sản đến từ Hà Nội là Sunshine Group cũng đang gấp rút triển khai tòa tháp đôi với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng nằm ngay đại lộ Mai Chí Thọ, nơi có tầm nhìn về phía quận 1.

Còn Kiến Á Group tiếp tục giới thiệu ra thị trường dự án căn hộ CitiEsto. Dự án Thu Thiem Lakeview của CII cũng đang thi công đến tầng thứ 5, dự kiến sẽ cất nóc trong quý I năm 2018. Him Lam Land sẽ tiếp tục ra mắt một dự án nhà ở vừa túi tiền khác tại quận 9, hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường hơn 500 căn hộ.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, hàng loạt chủ đầu tư ồ ạt giới thiệu dự án mới ngay đầu năm 2018 ở khu Đông báo hiệu cho một chu kỳ phát triển dài và thịnh vượng tại nơi đây. Đặc biệt, khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được hoàn thiện và kết nối với bến xe miền Đông mới đang được xây dựng sẽ thu hút rất nhiều người dân về đây sinh sống.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement