Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao không nên để khoai tây trong tủ lạnh?

Sức khỏe

22/03/2018 05:50

Có rất nhiều người biết khoai tây không nên để trong tủ lạnh. Thế nhưng lí do tại sao thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là câu trả lời.

Tủ lạnh được xem như vị cứu tinh cho những thực phẩm tươi xanh. Đây là nơi sẽ kéo dài tuổi thọ cho nhiều thức ăn từ tươi đến chín. Thế nhưng có một loại thực phẩm tuyệt đối phải nói không với tủ lạnh, đó là khoai tây.

Sự thật là khi bảo quản trong tủ lạnh, tinh bột ở khoai tây sẽ chuyển hóa thành đường. Chúng thì lại thường được chế biến theo kiểu rán và nướng, lúc đó lượng đường này sẽ kết hợp với các acid amin trong khoai tây và tạo ra một chất hóa học rất độc hại có tên là Acrylamide. 

Tuyệt đối không nên để khoai tây trong tủ lạnh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Tuyệt đối không nên để khoai tây trong tủ lạnh. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Acrylamide là chất hóa học thường được sử dụng trong sản xuất giấy, thuốc nhuộm. Nó cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá. Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh Acrylamide khi đi vào cơ thể có thể bị gây ung thư

Nguyên nhân là do khi bị làm nóng ở nhiệt độ cao, asparagine (một loại axit amin) và đường tự nhiên trong thực phẩm là thực vật sẽ phản ứng với nhau để tạo thành acrylamide càng tăng. Đứng đầu danh sách thực phẩm có hàm lượng acrylamide cao nhất là khoai tây chiên (bao gồm cả loại tự chế biến ở gia đình và loại đóng gói sẵn), cà phê, bánh ngọt, bánh quy, bánh mỳ các loại.

Tổ chức Y tế thế gới (WHO) và tổ chức Nông lương LHQ (FAO) đều coi acrylamide trong thực phẩm là mối lo ngại nghiêm trọng. Nghiên cứu trên động vật cho thấy chất này làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ở người, tuy còn cần thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ cơ chế tác động của acrylamide và hậu quả có nó, song bước đầu, các nhà khoa học cũng đã khẳng định có sự liên quan giữa chế độ ăn uống nhiều acrylamide với nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tế bào thận.

Cho đến nay chưa có phương pháp nào loại bỏ hoàn toàn acrylamide ra khỏi thực phẩm. Nhưng bạn có thể giảm bớt lượng độc tố này bằng một số phương pháp sau:

Khoai tây bỏ vào tủ lạnh sẽ gây ung thư. Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Khoai tây bỏ vào tủ lạnh sẽ gây ung thư. Ảnh minh họa (nguồn Internet).

- Đối với loại thực phẩm có nguy cơ cao như khoai tây chiên, bánh mỳ, bánh quy, bánh ngọt, bánh phồng tôm..., khi chế biến tuyệt đối không nên để quá già, không ăn các phần bị cháy vì những phần này tập trung nhiều acrylamide nhất. Không rán hoặc nướng lại nhiều lần. Không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm có nguy cơ cao cùng lúc.

- Riêng đối với khoai tây, nên cắt lát và ngâm vào nước từ 15 đến 30 phút trước khi rán. Không nên bảo quản khoai tây trong tủ lạnh vì như vậy sẽ làm tăng lượng đường trong khoai, dẫn đến tăng acrylamide khi chế biến.

Tủ lạnh thì đương nhiên nhà nào cũng phải có vì nó thật sự có ích nhưng hãy thông thái hơn khi dùng tủ lạnh. Tốt nhất, bạn nên bảo quản khoai tây ở những nơi thoáng mát và khô ráo, còn lại cứ để thực phẩm vào tủ lạnh cho an toàn! 

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement