Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao hiện tại là 'thời kỳ hoàng kim' cho các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á?

Startup

25/06/2021 17:53

Kevin Aluwi - đồng sáng lập kiêm CEO của hãng dịch vụ gọi xe Gojek, nhận định, hiện tại là 'thời kỳ hoàng kim' để các doanh nhân mới khởi nghiệp tại thị trường Đông Nam Á, theo CNBC.
news

Làn sóng khởi nghiệp đang nóng dần lên ở Đông Nam Á. Chỉ riêng năm nay, hai trong số những cái tên lớn nhất của giới khởi nghiệp Đông Nam Á Grab và GoTo công bố kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán.

"Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để các doanh nhân mới khởi nghiệp", Kevin Aluwi - đồng sáng lập kiêm CEO của hãng dịch vụ gọi xe Gojek, một phần của Tập đoàn GoTo mới được sáp nhập nhận định.

"Tôi nghĩ chúng ta sắp bước vào thời kỳ hoàng kim của các công ty công nghệ ở Indonesia cũng như phần còn lại ở Đông Nam Á", Aluwi nói.

106892968-thumbnail-make-it-goto-v3-clean-jpg.jpg

Cơ hội có một không hai ở Đông Nam Á

Rất nhiều thứ đã thay đổi trong một thập kỷ kể từ khi Aluwi cùng hai người bạn bắt đầu phá đảo thị trường xe ôm ở Indonesia.

Được định giá hơn 18 tỷ USD sau khi sáp nhập với Tokopedia, công ty là một trong những "kỳ lân" tỷ đô đã nổi lên từ khu vực, bao gồm Sea Group, Bukalapak và Carousell.

"Cơ hội giờ vẫn còn rất lớn cho những ai muốn khởi nghiệp", Aluwi cho hay.

Đông Nam Á là nơi tập trung lượng lớn dân số trẻ, những người rất háo hức tiếp nhận các công nghệ mới. Riêng Indonesia là quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới với độ tuổi trung bình là 29,7.

Hơn thế nữa, phần lớn khu vực vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên có rất nhiều cơ hội để các startup sáng tạo ra những giải pháp thực tế cho xã hội, theo Aluwi.

"Điều khiến Indonesia và Đông Nam Á trở nên độc nhất và tuyệt vời là ở đây luôn tồn tại mối liên kết sâu sắc giữa những gì tốt cho doanh nghiệp với những thứ tốt cho xã hội", Aluwi nói.

106899462-1624019981991-kevin1.jpg
Kevin Aluwi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nền tảng gọi xe Indonesia Gojek, thuộc Tập đoàn GoTo. Ảnh: GoTo Group

Do đó, khi thành lập Gojek, Aluwi đã tìm cách hỗ trợ hàng triệu tài xế xe ôm bị thiệt thòi trước đây của Indonesia - được gọi là ojeks - bằng cách kết nối họ với các công việc thường xuyên theo yêu cầu như dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và chuyển phát nhanh.

“Thực tế của vấn đề là, cơ hội lớn nhất là ở nền kinh tế phi chính thức; rất khác so với các nền kinh tế có thể phát triển hơn”, ông nói thêm.

‘Du hành thời gian’, một chiến lược thành công

Dưới cái "ô" lớn hơn là GoTo, Gojek đang muốn khẳng định bản thân với tư cách là một trụ cột chính trong nền kinh tế Indonesia. GoTo cho biết, công ty đang đóng góp 2% vào GDP 1.100 tỷ USD của Indonesia thông qua các dịch vụ theo yêu cầu, thương mại điện tử và sản phẩm tài chính.

"Nó nói lên cơ hội ở Indonesia và phần còn lại của Đông Nam Á mà chúng tôi có được để xây dựng những nền tảng rất lớn, đang phát triển nhanh chóng này. Tuy nhiên, đồng thời, nó tạo ra rất nhiều tác động cho hàng triệu người ở cuối Aluwi nói.

Chúng tôi phải xây dựng những nền tảng rất lớn, tăng trưởng nhanh.  Nhưng cùng lúc, chúng đã tạo ra rất nhiều tác động đến hàng triệu người.

Kevin Aluwi - Đồng sáng lập kiêm CEO của hãng dịch vụ gọi xe Gojek

Tuy nhiên, Aluwi thừa nhận rằng các công ty như công ty của anh cũng được hưởng lợi từ sự chậm trễ ban đầu trong việc áp dụng kỹ thuật số của khu vực, cho phép họ tận dụng thời đại điện thoại thông minh.

“Những gì chúng tôi thấy ở các nền kinh tế đang phát triển là có cơ hội để đi tắt đón đầu. “Khi không có các sản phẩm và dịch vụ cũng như thói quen có thể đã ăn sâu hơn vào các nền kinh tế phát triển hơn, thì sẽ có cơ hội để nhảy thẳng vào các công nghệ mới hơn và tốt hơn”.

106894902-1623310663569-screenshot_2021-06-10_at_113636_am.png
William Tanuwijaya, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tokopedia, thuộc tập đoàn công nghệ khổng lồ GoTo của Indonesia.

Đó là khái niệm mà đối tác của Aluwi tại Tokopedia gọi là "du hành thời gian". Thành lập công ty thương mại điện tử vào năm 2009, thời điểm mà internet bắt đầu xuất hiện ở Indonesia, William Tanuwijaya có cơ hội học hỏi những người tiên phong thành công về internet ở các nền kinh tế tiên tiến và nối gót họ tại quê nhà.

"Chúng tôi có lợi thế là một công ty công nghệ đang phát triển ở một thị trường mới nổi, vì vậy, có thể nói chúng tôi có cỗ máy du hành thời gian. Bạn có thể học hỏi và lấy cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới", Tanuwijaya cho hay.

Cẩn thận với ‘sức hấp dẫn’ của việc khởi nghiệp

Tuy nhiên, bất chấp những cơ hội ngày càng lớn cho các chủ doanh nghiệp Đông Nam Á, Aluwi cảnh báo rằng không có “sức hấp dẫn” của tinh thần kinh doanh, thứ có thể thu hút mọi người đến với nó vì những lý do sai lầm.

Ông nói: “Có tất cả những điều này thu hút mọi người đến với nó. “Nhưng, đối với tôi, đây là kết quả của việc thực sự tìm ra và tập trung vào các vấn đề cụ thể và cung cấp các sản phẩm tuyệt vời để giải quyết những vấn đề đó.”

Với ông, việc xây dựng một công ty rất khó và thường xuyên gây thất vọng, và các doanh nhân đầy tham vọng cần chắc chắn rằng họ sẵn sàng đối mặt với những thất bại cũng như chiến thắng.

“Nếu không yêu vấn đề và ám ảnh về giải pháp có nghĩa là những thăng trầm trong quá trình xây dựng công ty có lẽ không phải là điều mà hầu hết mọi người sẽ kiên trì vượt qua,” ông nói thêm. "Và sự kiên trì thực sự quan trọng."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ