01/06/2018 07:44
Vì sao giá tiêu Campuchia cao gấp 3 lần tiêu Việt?
Hiện nay, trên thị trường thế giới giá tiêu đen Kampot của Campuchia là 15 USD một kg, Thái Lan 6 USD, trong khi Việt Nam chỉ 5,04 USD mỗi kg.
Thực tế đất đai ở Campuchia xấu hơn Việt Nam, phương pháp canh tác chẳng có gì hiện đại so với những trang trạitiêu ở Việt Nam, nhưng điều quan trọng là giá tiêu của Campuchia trên thị trường thế giới gấp hàng chục lần giá tiêu Việt.
Bộ trưởng Thương mại Campuchia đi bán tiêu đặc sản
Theo tờ Thế giới tiếp thị, Cuối tháng 3/2018, bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak đã có chuyến công du tìm kiếm thị trường cho mặt hàng tiêu Kampot nổi tiếng của nước này. Ông đã gặp hãng sữa La Maison du Gruyère của Thuỵ Sĩ.
Nói chuyện với Eric Thevenod và Georges Magnin, đại diện hãng sữa La Maison du Gruyère, Bộ trưởng Pan Sorasak cho rằng: “Thật tuyệt diệu khi dùng tiêu Kampot làm gia vị cho các loại phô mai Thuỵ Sĩ”.
Đại diện hãng sữa Thuỵ Sĩ cho biết, sẽ xem xét việc đưa tiêu Kampot vào công thức chế biến và hứa sẽ đến thăm các trại tiêu Kampot trong một ngày gần đây. “Nếu tiêu Kampot được dùng làm gia vị trong sản xuất phô mai ở châu Âu, thị trường cho mặt hàng này sẽ lớn vô cùng”, ông Sorasak nói.
Giá tiêu Việt thua cả hàng chục lần tiêu Campuchia. Ảnh minh họa (nguồn Internet). |
Trước thông tin này, ông Nguon Lay, chủ tịch hiệp hội Tiếp thị tiêu Kampot (KPPA) cho biết, các nhà sản xuất tiêu Campuchia hoan nghênh “nỗ lực của ngài bộ trưởng”.
Cũng cần nói thêm, để chất lượng hạt tiêu Kampot ổn định, muốn trở thành hội viên KPPA, nông dân phải cam kết đáp ứng nhiều tiêu chí: có ít nhất 100 trụ tiêu Kampot, tuân thủ các quy định và thực hành theo tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật trồng tiêu Kampot, kiểm tra vườn tiêu…
Giá tiêu Việt thua hàng chục lần tiêu Campuchia
Theo VnExpress,số liệu của Tổng cục Hải Quan Việt Nam cho biết, nước ta xuất khẩu 10.811 tấn tiêu các loại trong nửa đầu tháng 5/2018, tăng 11,57% về lượng nhưng giảm 34,94% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa tháng xuất khẩu của Việt Nam cũng đủ là một con số "khủng" so với sản lượng tiêu cả năm 2017 mà Campuchia sản xuất được, ước khoảng 23.000 tấn. Năm ngoái, Việt Nam vẫn giữ ngôi vô địch vững chắc về xuất khẩu hồ tiêu, với 62,5% thị phần. Tuy nhiên, giá tiêu là một câu chuyện khác.
Ông Pascal Billaud - Giám đốc điều hành Central Food Retail Group kiêm Đại sứ châu Á về Chỉ dẫn địa lý của Liên Hiệp Quốc cho biết, cũng là tiêu, nhưng tiêu đen Kampot (Campuchia) giá 15 USD mỗi kg, Thái Lan 6 USD, còn Việt Nam chỉ 5,04 USD một kg.
Theo chuyên gia này, điều đó cho thấy Việt Nam chưa làm tốt lợi ích của chỉ dẫn địa lý trong việc tăng năng suất cho người trồng. Các lợi ích khác về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nhãn hiệu thông qua sản phẩm có chỉ dẫn địa lý cũng chưa được khai thác triệt để.
Trong khi đó, Campuchia thu hoạch được 102 tấn tiêu mang thương hiệu Kampot năm ngoái, với 70% xuất khẩu và 30% bán tại các cửa hàng đặc sản phục vụ du lịch. Thương hiệu tiêu Kampot được chăm sóc rất chu đáo. Cuối tháng 3/2018 vừa qua, đích thân Bộ trưởng Thương mại Campuchia - Pan Sorasak đã có chuyến công du tìm kiếm thị trường cho mặt hàng này ở châu Âu.
"Có một thứ nông sản ta có lợi thế đặc biệt để có thể phát huy ngay mà còn chưa được chú ý là chỉ dẫn địa lý. Chúng ta vẫn đang lãng phí gia tài lớn đó", bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nói.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp