Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao giá smartphone ngày càng trở nên đắt đỏ?

Số hóa

28/09/2020 14:15

Nghiên cứu của Counterpoint Research mới đây cho thấy giá bán trung bình của sản phẩm smartphone trên toàn thế giới có xu hướng tăng so với cùng kì năm ngoái.

Theo nghiên cứu này, giá bán trung bình (ASP) của điện thoại thông minh tại một số khu vực thị trường lớn như: Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, Trung Đông, Nam Phi, châu Á Thái Bình Dương và Trung Quốc đang tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ các thị trường Mỹ Latinh.

Counterpoint Research nhận định, xu hướng tăng giá bán xuất phát từ việc doanh số bán hàng của smartphone toàn cầu đang đi xuống. Mặc dù vậy, phân khúc điện thoại cao cấp vẫn đang có xu hướng tiêu thụ tốt khi chỉ giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này thấp hơn nhiều so với mức giảm 23% của toàn bộ thị trường smartphone. Sự gia tăng trong các lô hàng 5G đã góp phần vào sự tăng trưởng của ASP.

iPhone5G

Trong quý, 5G đóng góp tới 10% tổng lượng thiết bị sản phẩm cầm tay toàn cầu nhưng đóng góp tới 20% tổng doanh thu vì hầu hết các thiết bị 5G trong quý II/2020 đều thuộc phân khúc cao cấp.

"Trung Quốc là quốc gia đóng góp lớn nhất vào doanh số bán hàng 5G. Gần 72% doanh thu thiết bị cầm tay 5G toàn cầu đến từ Trung Quốc. Phần lớn điều này là do sự thúc đẩy từ Huawei", Varun Mishra, nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint nhận định.

Được biết, tổng doanh thu trong quý II của Huawei (20%, bao gồm cả Honor) chỉ xếp sau Apple (34%), còn Samsung chỉ đạt 17%. Các vị trí còn lại trong Top 5 về tổng doanh thu smartphone lần lượt thuộc về Vivo và OPPO với các mức 7% và 6%.

Chính vì vậy, ở thời điểm các quốc gia khác đang chịu tác động từ đại dịch COVID-19 thì thị trường smartphone Trung Quốc đang phục hồi và giúp quốc gia này đóng góp đến 34% tổng doanh thu smartphone toàn cầu trong quý II và là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Mishra cho biết thêm: “Cũng có sự gia tăng phụ thuộc vào điện thoại di động trong thời gian phong tỏa, với công việc, học ở nhà, các ứng dụng làm việc, chơi game, giải trí... qua điện thoại di động ở các mức độ khác nhau”.

Trong khối OEM, Apple dẫn đầu doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu, chiếm 1/3 miếng bánh, tiếp theo là Huawei và Samsung. Đáng chú ý, Apple cũng chiếm khoảng 59% lợi nhuận của ngành điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II/2020.

Cũng theo Counterpoint Research, đây là lần đầu tiên Huawei vượt mặt Samsung về cả tỷ trọng doanh thu và số lượng thiết bị bán ra trên toàn cầu bất chấp những khó khăn từ lệnh cấm vận mà Chính phủ Mỹ đang áp đặt lên ông lớn công nghệ của Trung Quốc.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement