Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao cựu Tổng giám đốc DongABank Trần Phương Bình cảm thấy có lỗi với Vũ “nhôm”

Chính sách - Hạ tầng

29/11/2018 12:16

DongABank ở tình trạng âm quỹ, nợ xấu tăng cao nên ông Trần Phương Bình cảm thấy mình có một phần lỗi với Vũ “nhôm”.

Sáng nay 29/11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á-DongABank với phần xét hỏi của Viện kiểm sát.

Đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM hỏi bị cáo Bình, tại sao lúc mua cổ phần DongABank mà bị cáo nhờ ông Cao Ngọc Liên, bố vợ ông Bình đứng tên giùm chỉ vài trăm cổ phần nhưng khi chuyển nhượng lại là hơn 3 triệu cổ phần, số cổ phần hơn 3 triệu cổ phần DongABank ở đâu ra?

Ông Trần Phương Bình ở phiên Toà sáng nay. Ảnh: Tân Châu.
Ông Trần Phương Bình ở phiên Toà sáng nay. Ảnh: Tân Châu.

“Trong quá trình thực hiện mua bán cổ phần DongABank, vì là lãnh đạo ngân hàng nên bị cáo lấy tên Cao Ngọc Liên cũng như vợ con để không phải thực công bố thông tin. Bởi nếu công bố thông tin lãnh đạo ngân hàng bán ra cổ phiếu sẽ ảnh hưởng tới giá trị cổ phiếu DongABank trên thị trường”, ông Bình nói.

Ông Bình cho rằng số lượng 3 triệu cổ phần mà bố vợ đứng tên có thể có từ năm 2007. Trong năm 2007 có thực hiện mua bán cổ phần DongABank nhiều lần, trong đó có sử dụng tên Cao Ngọc Liên.

Trả lời Viện kiểm sát vì sao không nhờ người khác đứng tên mà lại dùng tên người thân, bị cáo Bình trả lời thời điểm đó ông không nhờ được người đứng tên giùm cổ phần nên mới lấy tên người thân. Viện kiểm sát nêu tại sao những năm trước đó vẫn nhờ được, bị cáo Bình khai thời điểm đó không nhờ được.

“Vợ con bị cáo có sử dụng cổ tức của ngân hàng DongABank không, số cổ tức từ 2007-2015 được hưởng là bao nhiêu?”, Viện kiểm sát hỏi và bị cáo Bình trả lời không nhớ rõ và qua cán bộ điều tra cho biết là số tiền cổ tức là 100 tỷ đồng.

Viện kiểm sát hỏi bị cáo Bình về việc thỏa thuận bán 5 triệu cổ phần DongABank cho Công ty Quản lý quỹ Lộc Việt như thế nào? Bị cáo Bình khai năm 2007 bị cáo thấy không thể bán được hết số cổ phần nên đã làm việc với đại diện qũy Lộc Việt để đứng tên mua giùm hơn 5 triệu cổ phần DongABank.

Bị cáo thỏa thuận với ông Nguyễn Dương sau này nếu không tiếp tục muốn sở hữu cổ phần này nữa thì bị cáo Bình sẽ mua lại với giá cao kèm trả lãi. Năm 2008 Công ty Lộc Việt yêu cầu thực hiện mua lại số cổ phần đó và bị cáo đã mua lại kèm tiền lãi.

“Hôm qua bị cáo khai cảm thấy có lỗi với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, cụ thể lỗi gì?”, Viện kiểm sát hỏi bị cáo Bình. Ông Trần Phương Bình cho biết bản thân mình là một giáo viên, bị cáo thấy rằng có lỗi với Vũ ở chỗ không thông báo cho Vũ đầy đủ thực trạng hoạt động của DongABank.

Trước đó, ở phiên chiều qua, liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 284 tỷ đồng trong việc mua 13,4 triệu USD chuyển cho Phan Văn Anh Vũ, ông Bình cho biết khi DongABank ở tình trạng âm quỹ, nợ xấu tăng cao thì bản thân bị cáo cảm thấy rằng mình có một phần lỗi với Vũ “nhôm”.

Về mục đích mua khoản tiền USD trên của ông Vũ, bị cáo Bình cho biết là nhằm để ông Vũ và Công ty Bắc Nam 79, do Vũ làm chủ tịch Hội đồng quản trị trở thành cổ đông chiến lược của DAB.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement