Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao cựu chủ tịch HĐQT PVTEX cùng một số thuộc cấp bị truy tố?

Chính sách - Hạ tầng

03/07/2018 13:42

Ngày 2/7, Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX Trần Trung Chí Hiếu cùng một số thuộc cấp của ông này.

Theo VnExpress, ông Trần Trung Chí Hiếu (cựu chủ tịch Hội đồng quản trị PVTex) các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ Luật hình sự 1999) và Nhận hối lộ (điều 354 Bộ Luật hình sự 2015).

Theo cáo trạng, ông Hiếu đã ký nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư, xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên tại dự án tại khu công nghiệp Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng), tổng mức đầu tư gần 320 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn một là 102 tỷ, giai đoạn hai 216 tỷ đồng. Nguồn vốn lấy từ PVTex và vay của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Ông Hiếu khi còn tại chức. Ảnh VnExpress
Ông Hiếu khi còn tại chức. Ảnh VnExpress

Thực hiện dự án trên, PVTex đã chỉ định thầu cho Công ty CP đầu tư xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC). Cơ quan công tố cáo buộc, nhà thầu này không đủ năng lực, kinh nghiệm, số năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn dự án... đều không đủ 5 năm theo quy định. Thực tế, PVC.KBC chưa thực hiện hợp đồng nào tương tự, không đảm bảo doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong các báo cáo tài chính...

Cáo trạng cho rằng, cựu chủ tịch PVTex lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và ký hợp đồng giao thực hiện gói thầu nêu trên. Ông Hiếu chỉ đạo cấp dưới là Hoàng, Nam làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC.

Số tiền này sau đó không được sử dụng vào dự án theo hợp đồng, gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng và gần 300 triệu đồng tiền lãi không kỳ hạn phát sinh. Năm 2012, dự án dừng thi công, hiện xuống cấp và bị thu hồi đất.

Liên quan đến vấn đề này, VKS cũng đã truy tố ông Đỗ Văn Hồng, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây lắp dầu khí Kinh Bắc.

Theo báo điện tử Dân Trí, liên quan đến vị án, VKS cũng đã truy tố ông Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX và Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX, cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về vai trò của Đào Ngọ Hoàng và Vũ Phương Nam, theo cáo trạng truy tố của VKS, 2 người ngày được cựu Chủ tịch HĐQT PVTex đã chỉ đạo làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC trái quy định gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và lãi không kì hạn phát sinh gần 300 triệu đồng.

Bị can Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, thông qua Vũ Đình Duy buộc Đỗ Văn Hồng phải đưa 3 tỉ đồng từ việc liên kết thành lập Công ty PVTEX Kinh Bắc để hưởng lợi cá nhân.

Đối với Đỗ Văn Hồng, bị can này sau khi được PVTEX cho tạm ứng 20 tỉ đồng đã sử dụng trái mục đích, không thực hiện đúng với hợp đồng, gây thiệt hị cho Nhà nước 19,4 tỉ đồng. Đỗ Văn Hồng còn có hành vi đưa 6 tỉ đồng cho Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy, có dấu hiệu tội “Đưa hối lội” (với hành vi trên cự chủ tịch PVTEX còn bị buộc thêm tội "nhận hối lộ"). Tuy nhiên do Hồng đã bị ép buộc và chủ động khai báo nên cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với bị can Đào Ngọ Hoàng và Vũ Phương Nam với vai trò đồng phạm, cùng phải chịu trách nhiệm về khoản tiền thiệt hại cho Nhà nước nêu trên.

Trong vụ án này, Cơ quan tố tụng xác định Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX đã “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Tuy nhiên, khi cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện hành vi phạm tội thì Duy bỏ trốn nên đã ra quyết định truy nã. Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra vụ án và điều tra bị can đối với Duy, đến khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý.

Trước đó những người này đã bị tạm giam để tiến cơ quan chức năng tiến hành điều tra.

THÁI MỸ (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement