Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao cổ phiếu KDC của Tập đoàn Kido liên tục bị loại khỏi danh mục chứng khoán của CW và MV Index Solutions?

Chứng khoán

17/09/2018 08:02

Chỉ trong 2 ngày, cổ phiếu KDC của Tập đoàn Kido đã lần lượt bị loại khỏi danh mục chứng khoán cơ sở của Covered Warrant và MV Index Solutions. Vì sao?

Tỷ trọng thấp

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có thông báo loại cổ phiếu KDC của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO ra khỏi danh sách chứng khoán cơ sở của Covered Warrant (CW) trong quý III năm 2018, được áp dụng từ ngày 14/9/2018. 

Như vậy, danh sách cổ phiếu đáp ứng điều kiện là chứng khoán cơ sở của chứng quyền và hạn mức còn được phép chào bán quý III năm 2018, được áp dụng từ ngày 14/9 gồm:

KDC bị loại ra khỏi danh mục CW.
KDC bị loại ra khỏi danh mục CW.

Trước đó, MV Index Solutions (MVIS) cũng thông báo thêm cổ phiếu VHM vào danh mục của MVIS Vietnam Index. Đồng thời loại cổ phiế KDC ra khỏi rổ tính chỉ số do tỷ trọng ngày 14/9 là 1,15%, thấp nhất trong danh mục. Cổ phiếu VHM được thêm mới vào VNM ETF với tỷ trọng mục tiêu là 8%, cũng là mức tỷ trọng cao nhất trong danh mục.

Việc VHM được thêm mới và KDC bị loại ra khỏi danh mục VNM ETF đã được nhiều chuyên gia chứng khoán dự báo từ trước. Về trường hợp của cổ phiếu VHM, dù chưa đáp ứng đủ chỉ tiêu thời gian niêm yết nhưng VNM ETF trước đây đã có tiền lệ thêm vào các cổ phiếu chưa đáp ứng tiêu chí thời gian niêm yết như NVL và VRE. Về trường hợp của KDC, cổ phiếu này đã xuống dưới ngưỡng 85% vốn hóa free float.

Như vậy, với việc thêm 1 và loại 1, số lượng cổ phiếu trong danh mục MVIS Vietnam Index giữ nguyên ở mức 25. Trong đó, số lượng cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên ở mức 17 với tỷ trọng lớn nhất vẫn thuộc về VNM và VHM cùng 8%, kế đó là VIC 7% và NVL 6,5%. Số lượng cổ phiếu nước ngoài cũng giữ nguyên ở mức 8. Tuy nhiên, tổng tỷ trọng của các cổ phiếu Việt Nam tăng lên 72,66%, cao hơn so với mức 71,5% tại kỳ đảo danh mục quý III năm 2018.

Việc thay đổi các cổ phiếu thành phần của MVIS Vietnam Index, chỉ số tham chiếu cho VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/9 và chính thức được giao dịch từ ngày 24/9.

Cổ phiếu rớt nửa giá

Như đã nói ở trên, việc KDC bị loại ra khỏi danh mục VNM ETF và CW đã được nhiều chuyên gia chứng khoán dự báo từ trước bởi thị giá cổ phiếu của Tập đoàn Kido rớt thê thảm. Hiện tại, KDC đang giao dịch quanh vùng giá 30.750 đồng/cổ phiếu, giảm hơn một nửa so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 1. 

Thị giá cổ phiếu KDC rớt một nửa do kết quả kinh doanh giảm.
Thị giá cổ phiếu KDC rớt một nửa do kết quả kinh doanh giảm.

Để cứu giá cổ phiếu, Tập đoàn Kido đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên mức 100%. Thời gian thực hiện trong quý III và IV năm 2018. 

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận KDC trong 6 tháng đầu năm giảm hàng trăm triệu đồng. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2018, KDC có doanh thu tăng 26,2% so với cùng kỳ lên 3.700 tỷ đồng. Trong đó đóng góp chủ yếu đến từ mảng kinh doanh dầu ăn. Tương ứng, lợi nhuận gộp tăng 5%, đạt 669 tỷ đồng, thấp hơn 471 tỷ đồng so với cùng kì năm ngoái.

Mức chênh lệch này là do trong 6 tháng đầu năm 2017, KDC ghi nhận khoản doanh thu hoạt động tài chính phát sinh một lần khoảng 531 tỷ đồng và chi phí khấu hao lợi thế thương mại phát sinh từ việc hợp nhất Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam-Vocarimex (VOC) được ghi nhận cho nguyên 6 tháng đầu năm 2018.

6 tháng còn lại của năm 2018, mảng kinh doanh bán lẻ dầu ăn KDC sẽ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm. Nhiều dòng sản phẩm mới thuộc ngành hàng thực phẩm đóng gói sẽ tiếp tục được tung ra thị trường và góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động của hệ thống kênh phân phối. Mảng kinh doanh dầu thương mại và công nghiệp sẽ tiếp tục khai thác nền tảng cơ sở hạ tầng, tối ưu hóa lợi thế về quy mô để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement